Thay đổi phương pháp sản xuất để tiếp cận thị trường châu Âu

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường EU. Để tận dụng được những cơ hội này, nhiều hộ nông dân, hợp tác xã đang thay đổi phương pháp sản xuất sang sản xuất sạch để tiếp cận thị trường.

Sản xuất sạch để tiếp cận thị trường châu Âu

Với hơn 8.000 m2 chuyên canh chôm chôm Java, hợp tác xã (HTX) chôm chôm Bình Hòa Phước (Vĩnh Long) định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP để xuất khẩu đi châu Âu. Ông Nguyễn Ngọc Nhân - Chủ nhiệm HTX Bình Hòa Phước - cho biết, hiện sản phẩm chôm chôm của HTX đang xuất đi các thị trường như Pháp, Hà Lan.

Theo ông Nhân, những nước này sẵn sàng trả giá cao hơn nhiều thị trường khác để nhập khẩu nông sản nhưng họ yêu cầu về mẫu mã, chất lượng và tuyệt đối an toàn, không dư lượng thuốc trừ sâu. Do đó, các thành viên trong HTX đã sử dụng chế phẩm sinh học, phun chế phẩm sinh học để đảm bảo an toàn khi xuất khẩu.

“Áp dụng quy trình canh tác sạch, sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học khiến chi phí sản xuất cao hơn, song đổi lại, sản phẩm chất lượng hơn. Khi xuất khẩu được đi thị trường châu Âu, thì giá sản phẩm cao hơn 2-3 lần so với phương pháp sản xuất truyền thống trước đây”, ông Nhân chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Te (huyện Châu Thành, Long An) - cho biết, gia đình ông có 5 công đất trồng thanh long, với khoảng 750 gốc. Trước đây thanh long chủ yếu sản xuất theo phương pháp truyền thống, sử dụng phân, thuốc hóa học, chưa áp dụng kỹ thuật cao, nên việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, một năm trở lại đây, gia đình ông đã thay đổi phương pháp sản xuất sang sản xuất sạch. Theo đó, trong quá trình sản xuất, ông chuyển sang sử dụng phân, thuốc hữu cơ. Nhờ đó, năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn, giá bán cũng tốt hơn.

Theo ông Trần Ngọc Bảo Bình - Phụ trách vùng nguyên liệu của Công ty Chánh Thu, châu Âu là thị trường khó tính với nhiều yêu cầu khắt khe về mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Do đó, để xuất khẩu được thị trường này, yêu cầu người sản xuất phải đáp ứng yêu cầu như, về mẫu mã sản phẩm phải tươi, ít tỳ vết, và đặc biệt không được có dịch hại, không có dư lượng kháng sinh. Để làm được điều này, người dân phải loại bỏ dần các hóa chất, không dử dụng những hóa chất trong danh mục cấm, thay vào đó là chuyển sang canh tác theo phương pháp hữu cơ. Đồng thời phải ghi chép nhật ký, và doanh nghiệp sẽ kiểm tra những yêu cầu kỹ thuật này.

thay doi phuong phap san xuat de tiep can thi truong chau au
Sản xuất hữu cơ giúp sản phẩm chất lượng cao hơn

Đảm bảo tiêu chuẩn để giữ vững thị trường

Theo ông Lê Văn Thiệt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện trái cây Việt Nam đã xuất qua được 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc mở được một thị trường xuất khẩu đã khó, song việc giữ được thị trường lại càng khó hơn gấp nhiều lần. Do đó, để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về dịch hại và an toàn thực phẩm, người dân phải canh tác theo chuẩn VietGAP, Global GAP, áp dụng quy trình canh tác. Đặc biệt là quy trình canh tác không có sử dụng những hóa chất mà thị trường này cấm.

Hiện, tỉ lệ sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất mới chỉ đạt khoảng hơn 10%. Mục tiêu, Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất lên mức 30% vào năm 2030.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông Vĩnh Long - cho biết, thời gian qua ngành nông nghiệp tỉnh cũng đã phối hợp với các ngành khác như Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư để đưa ra những chương trình hỗ trợ về sản xuất, thị trường tiêu thụ cho các HTX cũng như người dân. Bên cạnh đó, ngoài chính sách của Trung ương Vĩnh Long sẽ có chính sách đặc thù của tỉnh, trong đó, hỗ trợ cho các HTX và tổ hợp tác trong việc đạt chứng nhận tiêu chuẩn an toàn, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, trong quý I/2020, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 836 triệu USD. Trong đó, riêng thị trường EU đạt khoảng hơn 30 triệu USD. Dù kim ngạch xuất khẩu qua EU chưa cao nhưng với những chuyển biến tích cực tại các vùng trồng nông sản cùng sự hỗ trợ từ các địa phương, trong thời gian sẽ có nhiều sản phẩm nông sản đạt chuẩn theo yêu cầu của thị trường này.
Kim Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động