Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới

Ngành Công Thương tỉnh Bình Phước đã có nhiều giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại để sản phẩm hạt điều của tỉnh xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới.
Giá hạt điều xuất khẩu tháng 9 tăng cao nhất kể từ đầu năm Ngành điều và kỷ lục mới về xuất khẩu Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xây dựng vị thế “thủ phủ” hạt điều

Tỉnh Bình Phước được mệnh danh là "thủ phủ hạt điều" của Việt Nam, với diện tích trồng điều chiếm khoảng 50% tổng sản lượng điều toàn quốc. Cây điều không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ nông dân mà còn đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của tỉnh.

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô, phù hợp với sự phát triển của cây điều. Đất đỏ bazan màu mỡ cùng với địa hình thoai thoải giúp cây điều phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng hạt điều đạt chuẩn xuất khẩu.

Bình Phước hiện có hàng trăm cơ sở chế biến hạt điều, từ quy mô hộ gia đình đến doanh nghiệp lớn. Quy trình chế biến hiện nay được hiện đại hóa với nhiều công đoạn tự động hóa nhằm đảm bảo chất lượng hạt điều đạt tiêu chuẩn quốc tế. Một số sản phẩm điều nổi bật bao gồm: Hạt điều rang muối; hạt điều nhân trắng; hạt điều tẩm mật ong; hạt điều vị wasabi, phô mai…

Đến nay, hạt điều Bình Phước đã có mặt tại khoảng 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, các thị trường lớn gồm Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, và Nhật Bản. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu điều số 1 thế giới, trong đó Bình Phước đóng góp phần lớn vào thành tích này.

Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới
Việt Nam hiện là nước xuất khẩu điều số 1 thế giới, trong đó Bình Phước đóng góp phần lớn vào thành tích này

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Thức - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bình Phước) - cho biết, năm qua, sở đã có nhiều giải pháp tham mưu với UBND tỉnh trong hoạt động xúc tiến thương mại và đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó mở rộng được thị trường trong nước và quốc tế.

“Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các sở, ngành để tổ chức các chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân với các doanh nghiệp thu mua, siêu thị, chợ đầu mối… nhằm tạo ra sự gắn kết cung cầu”, ông Nguyễn Ngọc Thức nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Thức cũng cho biết thêm, thông qua các kênh hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, tham tán thương mại nước ngoài, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước thường xuyên cập nhật nhu cầu thị trường các nước cũng như “hàng rào kỹ thuật” đã và đang áp dụng tại các quốc gia cho doanh nghiệp và người dân.

Đồng thời, sở cũng khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm, các chương trình xúc tiến thương mại. Qua đó, kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu hơn nữa cho các ngành chủ lực, trong đó có hạt điều.

Xúc tiến thương mại là chìa khóa đưa hạt điều Bình Phước ra thế giới

Các chuyên gia nhận định, hiện nay, dù là ngành thế mạnh, ngành điều Bình Phước vẫn đối mặt với nhiều thách thức như: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến năng suất cây trồng; sự cạnh tranh từ các nước như Ấn Độ, Bờ Biển Ngà; nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách hỗ trợ của nhà nước, của Bộ Công Thương, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến, ngành điều Bình Phước vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Trong đó, các chương trình xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, của tỉnh và các địa phương đóng vai trò quan trọng, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã được học hỏi thêm kinh nghiệm, có cơ hội mở rộng thị trường, nắm bắt cơ hội để giao thương, phát triển sản phẩm ra khắp mọi nơi trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới
Bình Phước có diện tích trồng điều rộng khoảng 150.000ha, chiếm gần 50% tổng diện tích trồng điều của cả nước

Ông Trương Văn Thanh - Giám đốc Hợp tác xã thương mại - dịch vụ nông nghiệp Như Hoàng (xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng) - cho biết, thị trường xuất khẩu hạt điều ngày càng có nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp hợp tác xã cập nhật thông tin về các quy định, hỗ trợ trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để duy trì và mở rộng thị trường.

“Hiện nay, sản phẩm hạt điều rang muối của chúng tôi đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, đơn vị chúng tôi có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các nhà nhập khẩu, đàm phán hợp đồng và thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào trung gian và tối ưu lợi nhuận.

Đến nay, sản phẩm của chúng tôi đã xuất khẩu được đi một số thị trường như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Sắp tới, chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường, trong đó có thị trường các nước Đông Nam Á”, ông Trương Văn Thanh nói.

Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới
Ông Trương Văn Thanh - Giám đốc Hợp tác xã thương mại - dịch vụ nông nghiệp Như Hoàng

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Thức, để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp của tỉnh. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động thương mại. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ triển khai xúc tiến thương mại theo chuỗi từ khâu phát triển sản phẩm, xúc tiến đầu tư, xây dựng phát triển thương hiệu, phát triển thị trường.

Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tuyên truyền về các cam kết, cách thức tận dụng cam kết FTA ở các thị trường tiềm năng, các thị trường mới. Qua đó, thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Các chuyên gia cũng nhận định, để “thủ phủ” điều Bình Phước duy trì lợi thế cạnh tranh, ngành cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt trên các kênh thương mại điện tử, hoạt động xúc tiến thương mại. Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bình Phước đã hoàn thành việc lập bản đồ vùng chuyên canh điều của tỉnh giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 36.000 ha điều đã được tái canh, trồng mới bằng giống đạt năng suất từ 2,5 tấn/ha trở lên; có 4.500 ha sản xuất theo quy trình được chứng nhận hữu cơ và các tiêu chuẩn khác; hơn 8.000 ha xen canh, chăn nuôi dưới tán điều.

Tiến Phòng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bình Phước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Mobile VerionPhiên bản di động