Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới

Ngành Công Thương tỉnh Bình Phước đã có nhiều giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại để sản phẩm hạt điều của tỉnh xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới.
Giá hạt điều xuất khẩu tháng 9 tăng cao nhất kể từ đầu năm Ngành điều và kỷ lục mới về xuất khẩu Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xây dựng vị thế “thủ phủ” hạt điều

Tỉnh Bình Phước được mệnh danh là "thủ phủ hạt điều" của Việt Nam, với diện tích trồng điều chiếm khoảng 50% tổng sản lượng điều toàn quốc. Cây điều không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ nông dân mà còn đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của tỉnh.

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô, phù hợp với sự phát triển của cây điều. Đất đỏ bazan màu mỡ cùng với địa hình thoai thoải giúp cây điều phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng hạt điều đạt chuẩn xuất khẩu.

Bình Phước hiện có hàng trăm cơ sở chế biến hạt điều, từ quy mô hộ gia đình đến doanh nghiệp lớn. Quy trình chế biến hiện nay được hiện đại hóa với nhiều công đoạn tự động hóa nhằm đảm bảo chất lượng hạt điều đạt tiêu chuẩn quốc tế. Một số sản phẩm điều nổi bật bao gồm: Hạt điều rang muối; hạt điều nhân trắng; hạt điều tẩm mật ong; hạt điều vị wasabi, phô mai…

Đến nay, hạt điều Bình Phước đã có mặt tại khoảng 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, các thị trường lớn gồm Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, và Nhật Bản. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu điều số 1 thế giới, trong đó Bình Phước đóng góp phần lớn vào thành tích này.

Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới
Việt Nam hiện là nước xuất khẩu điều số 1 thế giới, trong đó Bình Phước đóng góp phần lớn vào thành tích này

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Thức - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bình Phước) - cho biết, năm qua, sở đã có nhiều giải pháp tham mưu với UBND tỉnh trong hoạt động xúc tiến thương mại và đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó mở rộng được thị trường trong nước và quốc tế.

“Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các sở, ngành để tổ chức các chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân với các doanh nghiệp thu mua, siêu thị, chợ đầu mối… nhằm tạo ra sự gắn kết cung cầu”, ông Nguyễn Ngọc Thức nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Thức cũng cho biết thêm, thông qua các kênh hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, tham tán thương mại nước ngoài, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước thường xuyên cập nhật nhu cầu thị trường các nước cũng như “hàng rào kỹ thuật” đã và đang áp dụng tại các quốc gia cho doanh nghiệp và người dân.

Đồng thời, sở cũng khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm, các chương trình xúc tiến thương mại. Qua đó, kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu hơn nữa cho các ngành chủ lực, trong đó có hạt điều.

Xúc tiến thương mại là chìa khóa đưa hạt điều Bình Phước ra thế giới

Các chuyên gia nhận định, hiện nay, dù là ngành thế mạnh, ngành điều Bình Phước vẫn đối mặt với nhiều thách thức như: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến năng suất cây trồng; sự cạnh tranh từ các nước như Ấn Độ, Bờ Biển Ngà; nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách hỗ trợ của nhà nước, của Bộ Công Thương, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến, ngành điều Bình Phước vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Trong đó, các chương trình xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, của tỉnh và các địa phương đóng vai trò quan trọng, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã được học hỏi thêm kinh nghiệm, có cơ hội mở rộng thị trường, nắm bắt cơ hội để giao thương, phát triển sản phẩm ra khắp mọi nơi trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới
Bình Phước có diện tích trồng điều rộng khoảng 150.000ha, chiếm gần 50% tổng diện tích trồng điều của cả nước

Ông Trương Văn Thanh - Giám đốc Hợp tác xã thương mại - dịch vụ nông nghiệp Như Hoàng (xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng) - cho biết, thị trường xuất khẩu hạt điều ngày càng có nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp hợp tác xã cập nhật thông tin về các quy định, hỗ trợ trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để duy trì và mở rộng thị trường.

“Hiện nay, sản phẩm hạt điều rang muối của chúng tôi đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, đơn vị chúng tôi có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các nhà nhập khẩu, đàm phán hợp đồng và thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào trung gian và tối ưu lợi nhuận.

Đến nay, sản phẩm của chúng tôi đã xuất khẩu được đi một số thị trường như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Sắp tới, chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường, trong đó có thị trường các nước Đông Nam Á”, ông Trương Văn Thanh nói.

Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới
Ông Trương Văn Thanh - Giám đốc Hợp tác xã thương mại - dịch vụ nông nghiệp Như Hoàng

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Thức, để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp của tỉnh. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động thương mại. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ triển khai xúc tiến thương mại theo chuỗi từ khâu phát triển sản phẩm, xúc tiến đầu tư, xây dựng phát triển thương hiệu, phát triển thị trường.

Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tuyên truyền về các cam kết, cách thức tận dụng cam kết FTA ở các thị trường tiềm năng, các thị trường mới. Qua đó, thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Các chuyên gia cũng nhận định, để “thủ phủ” điều Bình Phước duy trì lợi thế cạnh tranh, ngành cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt trên các kênh thương mại điện tử, hoạt động xúc tiến thương mại. Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bình Phước đã hoàn thành việc lập bản đồ vùng chuyên canh điều của tỉnh giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 36.000 ha điều đã được tái canh, trồng mới bằng giống đạt năng suất từ 2,5 tấn/ha trở lên; có 4.500 ha sản xuất theo quy trình được chứng nhận hữu cơ và các tiêu chuẩn khác; hơn 8.000 ha xen canh, chăn nuôi dưới tán điều.

Tiến Phòng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bình Phước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.
Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động