Chủ nhật 11/05/2025 13:13

Thanh Hóa: Doanh nghiệp chế biến thủy, hải sản kỳ vọng bứt phá những tháng cuối năm

Xuất khẩu thủy, hải sản đang bật tăng trở lại những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy, hải sản của tỉnh Thanh Hóa có cơ hội bứt phá.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, tỉnh này có 80 doanh nghiệp tham gia chế biến thủy, hải sản đang hoạt động. Cùng với việc tìm kiếm thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp tham gia chế biến thủy, hải sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trong số 80 doanh nghiệp tham gia chế biến thủy, hải sản đang hoạt động, có 18 doanh nghiệp chế biến nước mắm và dạng mắm, 2 doanh nghiệp chế biến bột cá; 1 doanh nghiệp chế biến chả cá surimi; 1 doanh nghiệp chế biến ngao hấp, ngao đông lạnh và hơn 60 doanh nghiệp sơ chế, đông lạnh thuỷ sản.

Các doanh nghiệp thu mua thủy, hải sản tại cảng cá Lệch Bạng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Ngoài ra, các địa phương ven biển của tỉnh Thanh Hóa còn có hơn 1.000 cơ sở nhỏ, lẻ tham gia sơ chế, chế biến các sản phẩm thủy, hải sản. Thông qua các doanh nghiệp cơ sở chế biến, hằng năm cung cấp cho thị trường trên 13 triệu lít nước mắm, hơn 22.000 tấn bột cá, 2.500 tấn chả cá surimi, 10.500 tấn ngao hấp, ngao đông lạnh, 22.440 tấn thủy sản đông lạnh...

Các sản phẩm thủy, hải sản của tỉnh được tiêu thụ rộng rãi trong nước và tham gia xuất khẩu. Tiêu biểu như: Mặt hàng ngao đông lạnh, ngao hấp, hải sản đông lạnh xuất khẩu sang các nước Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Mỹ, Ý...; chả cá surimi xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan; bột cá xuất khẩu sang Trung Quốc; nước mắm Lê Gia xuất khẩu sang Nhật Bản…

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8 xuất khẩu thủy sản ước đạt 846 triệu USD, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giảm song đây là mức tăng trưởng âm thấp nhất trong 6 tháng gần đây. Đáng chú ý các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… đều ghi nhận mức tăng trưởng cao so với tháng trước.

Các doanh nghiệp tham gia chế biến thủy, hải sản của Thanh Hóa có cơ hội bứt phá vào những tháng cuối năm 2023

Ngoài 2 mặt hàng chính là tôm và cá tra, tháng 8 cũng ghi nhận sự bứt phá của nhiều sản phẩm thủy sản, tập trung chủ yếu vào các loài hải sản như cá tuyết, cá minh thái, ghẹ, tôm hùm, cá trích, cá thu, nước mắm… Những sản phẩm như cá ngừ chế biến, cá biển đóng hộp, tôm biển, cua ghẹ, cá tra chế biến, tôm khô… đang có nhu cầu nhập khẩu tăng so với năm trước. Với điều kiện lạc quan ở một số thị trường đang có dấu hiệu phục hồi, dự kiến xuất khẩu thủy sản năm 2023 sẽ đạt trên 9 tỷ USD, giảm từ 15-18% so với năm 2022.

Có thể thấy, xuất khẩu thủy, hải sản đang bật tăng trở lại vào những tháng cuối năm 2023 khi các nhà nhập khẩu lớn tăng mua, cùng với đó là nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường cho thấy xuất khẩu thủy sản đang trở lại quỹ đạo và tăng tốc. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tham gia chế biến thủy, hải sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung sẽ có cơ hội bứt phá xuất khẩu các mặt hàng thủy hải sản, mang lại nguồn thu lớn cho đất nước.

Hoàng Minh
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD