Thứ bảy 23/11/2024 07:38

Tăng 5,1%, xuất khẩu hàng hoá tiếp tục khởi sắc

Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục có chiều hướng khởi sắc trong tháng 10 với sự tăng trưởng cả chiều xuất khẩu hàng hoá và nhập khẩu.

Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch /chu-de/xuat-nhap-khau-hang-hoa.topic cả nước trong tháng 10 đạt gần 62 tỷ USD. Trong đó, kim ngạchxuất khẩu đạt 32,25 tỷ USD, tăng 5,1% so với tháng trước.

Xuất nhập khẩu hàng hoá có sự khởi sắc trong những tháng cuối năm

Tháng 10 có 8 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Trong đó có 5 nhóm tăng trưởng dương so với tháng trước. Ấn tượng nhất là giày dép với kim ngạch đạt 1,74 tỷ USD, tăng 30,3%. Tiếp đến là: máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 17,3%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,28 tỷ USD, tăng 12,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 4,47 tỷ USD, tăng 9,9%; điện thoại và linh kiện đạt 5,2 tỷ USD, tăng 3,3%.

Các nhóm hàng chủ lực khác là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 5,1 tỷ USD, giảm 6,8%; dệt may đạt 2,57 tỷ USD, giảm nhẹ 0,1%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,17 tỷ USD, giảm 3,5%.

Tính chung hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 291,46 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chiều ngược lại, nhập khẩu trong tháng 10 đạt 29,52 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu đạt 266,87 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 558,33 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư 24,59 tỷ USD.

Theo Bộ Công Thương, một trong những điểm tích cực trong tháng 10 là kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu tiếp tục tăng. Trong đó, nhóm hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa cả nước. Hàng hoá nhập khẩu tập trung vào các mặt hàng như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; vải các loại; thép các loại; xăng dầu các loại...

Bộ Công Thương cũng lưu ý, hiện nay, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp Việt Nam bởi các thị trường xuất khẩu lớn, trong đó có EU luôn yêu cầu cao và chặt chẽ về các tiêu chuẩn môi trường.

Đơn cử, từ tháng 10/2023, EU đã áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) ở giai đoạn chuyển tiếp. Đây là công cụ chính sách của EU nhằm đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào thị trường này dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất nước xuất khẩu.

Hoặc, tại Bắc Âu, các nước khu vực này đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và an toàn của người sử dụng. Trong thời gian tới, rất nhiều qui định mới sẽ được ra đời đều hướng tới hai mối quan tâm này, đặc biệt là Thỏa thuận Xanh châu Âu. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý thường xuyên cập nhật thông tin, chủ động tìm hiểu, đánh giá tác động tiềm năng của các chính sách mới đối với hoạt động và xuất khẩu của doanh nghiệp.

Vì thế, với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, bên cạnh việc quan tâm đến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu, việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ cần nguồn lực lớn về tài chính, nhân sự mà phải có kinh nghiệm và kỹ năng để ứng dụng thành công, đáp ứng theo đúng các quy định và tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD