Quảng Trị: Ngành điện góp phần làm nên thương hiệu “cam K4 Hải Phú”

Có dịp về vùng gò đồi K4 (xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) vào những ngày này mới thấy hết sự đổi thay nơi đây. Thay đổi bởi màu xanh bạt ngàn của những vườn cam, vườn chanh trĩu quả đến mùa thu hoạch. Có được điều này một phần nhờ ngành điện đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện phục vụ đời sống của người dân, cũng như cấp điện cho các nông trại phục vụ sản xuất.

Tiêu biểu trong số đó là gia đình anh Trần Kim Phúng - một trong những chủ trang trại làm giàu từ mô hình trồng cam K4. Anh Phúng cho biết, trước đây việc trồng cam ở vùng đất này gặp nhiều khó khăn bởi ở đây chưa có điện, chi phí cho sản xuất của người trồng cam, chanh ở K4 sẽ tốn kém hơn những vùng canh tác khác. Biết rằng, vùng này trồng cam và chanh đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng do không chủ động trong khâu tưới nước vì thế người dân không dám mở rộng diện tích trồng trọt.

quang tri nganh dien gop phan lam nen thuong hieu cam k4 hai phu
Diện tích trồng cam trên vùng đồi K4 được người dân mở rộng canh tác kể từ khi nơi đây có điện

“Lâu nay, chỉ riêng việc tưới nước cho vườn cam đều bằng máy nổ chạy dầu, điện sinh hoạt dùng bình ắc quy, mỗi tháng gia đình tốn khoảng 10 triệu đồng chi phí nhiên liệu, chưa kể đến các chi phí khác phục vụ sinh hoạt”, anh Phúng cho biết thêm.

Theo Anh Phúng, sau hơn 12 năm gắn bó với trang trại, giờ chúng tôi mới thấy được giá trị của nguồn điện kéo về vùng gò đồi này. Sau khi chuyển đổi hệ thống tưới tiêu, tăng diện tích canh tác, hiện vườn cam nhà anh Phúng là một trong những hộ được chọn làm mô hình điểm trong trồng cam hữu cơ sạch, với 2ha vườn cam của anh hiện đạt năng suất và chất lượng rất cao. Riêng niên vụ năm 2019, cam K4 vừa được mùa, được giá, trung bình mỗi ha đạt từ 35-40 tấn, cam được thương lái thu mua tận vườn với giá từ 15.000-20.000/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình Phúng anh thu lãi được 500-600 triệu đồng.

quang tri nganh dien gop phan lam nen thuong hieu cam k4 hai phu
Trạm biến áp100kVA cấp điện cho các nông trại sản xuất cây ăn quả khu vực K4

Ông Phan Hồng Cẩm - Giám đốc Điện lực Thành Cổ (Công ty Điện lực Quảng Trị) - cho biết, thấy được tiềm năng của vùng sản xuất cây ăn quả cũng như đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, năm 2017, Điện lực Thành Cổ đã đầu tư xây dựng, kéo điện về đến K4 với chiều dài 6,2km đường dây trung thế, một trạm biến áp 100kVA và nhiều nhánh đường dây hạ thế cấp điện cho các nông trại. Có điện lưới với giá rẻ không còn phải lo dùng máy nổ chạy dầu, ắc quy, người dân có điều kiện mở rộng diện tích vườn cam, chanh, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để giảm nhân công lao động và nguồn nước tưới.

Cam K4 hiện nay được xem là đặc sản của vùng quê Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị), nơi đây khoảng 15 năm về trước chỉ là rừng trồng tự nhiên, đất đai cằn cỗi. Nhưng nay vùng đồi này đã trở thành những nông trại trồng cam trù phú. Sản phẩm cam K4 Hải Phú được người dân trong nước lựa chọn, trở thành một thương hiệu nỗi tiếng trên toàn quốc. Những năm gần đây, sản phẩm “cam K4” Quảng Trị được đưa vào bán ở hệ thống cửa hàng, siêu thị, có mặt khắp nơi trên thị trường. Việc phát triển cây cam đã mang đến cho người dân nhiều lợi nhuận.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hải Lăng, trung bình mỗi vụ sau khi trừ chi phí, cây cam mang lại thu nhập từ 300-400 triệu đồng/ha/vụ, cam hữu cơ có thể đạt đến 450-500 triệu đồng. Địa phương cũng đã đăng ký thành công nhãn hiệu “Cam K4 Hải Phú” được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu.

Ông Phan Hồng Cẩm - Giám đốc Điện lực Thành Cổ cho biết thêm, thời gian qua, ngành điện luôn đồng hành và mạnh dạn đầu tư nhiều hệ thống lưới điện tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng ngàn hộ nông dân mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó, “tiếp sức” cho nông thôn phát triển, nông dân có thêm điều kiện để mở rộng sản xuất vươn lên làm giàu.

Nguyễn Tuấn - Thu Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và tháng khuyến mại kích cầu mua sắm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nhân dân, khách du lịch dịp cuối năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động