Khu đô thị Phú Mỹ Hưng bị mùi hôi thối tấn công dữ dội nhất từ lúc lên đèn đến sáng |
Trong thư kiến nghị của cư dân khu đô thị PMH gửi đến Sở Tài nguyên môi trường TP. Hồ Chí Minh, Phòng Tài nguyên môi trường, UBND Quận 7 và Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng (chủ đầu tư khu đô thị PMH) ngày 12/9 vừa qua về việc xử lý triệt để mùi hôi thối trong khu đô thị PMH đã nêu rõ việc đại diện Công ty PMH từ chối cung cấp thông tin về những giấy tờ liên quan tới khu xử lý nước thải của khu đô thị là không minh bạch và vi phạm luật.
Cụ thể, trong thời gian từ tháng 8/2016, dân cư trong khu đô thị PMH liên tục ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc và ngày càng đậm đặc kéo dài liên tục cho tới nay, nên đã đề nghị Công ty PMH đồng hành cùng với cư dân tìm hiểu và xử lý sự việc.
Trong hai cuộc họp giữa đại diện cư dân tại hàng lọat khu phố: Chateau, Phú Gia, Mỹ Viên, Nam Đô, StarHill, RiverPark, Mỹ Gia, Riverside… và Công ty PMH diễn ra vào ngày 27/8 và 8/9, Công ty PMH đã có thiện chí lắng nghe và tiến hành một số biện pháp như gửi văn bản đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh tìm hiểu và xử lý tình trạng môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi mùi hôi thối. Tuy nhiên yêu cầu của cư dân về việc công bố những giấy tờ liên quan đến khu xử lý nước thải của PMH đã bị công ty này “lờ” đi và từ chối cung cấp như: Đề án công trình xử lý nước thải và giấy nghiệm thu của Sở Tài nguyên môi trường; Giấy phép xả thải và thời hạn của giấy phép xả thải; Kết quả đo kiểm nước một năm 2 lần có chứng nhận của Sở Tài nguyên môi trường; Những chứng từ cho thấy khối lượng xả thải phù hợp với khối lượng trên giấy phép dựa trên qui mô dân cư khi đăng ký và hiện hữu; Những chứng từ cho thấy việc xả thải được kiểm tra độc lập bên ngoài (Sở Tài nguyên môi trường, Chứng nhận áp dụng tiêu chuẩn quản lý môi trường Iso14.001); Nhật ký xả thải (để biết thời gian xả thải có ứng với thời gian nghe mùi hay không); Chứng từ cho thấy điểm đến cuối cùng của nước xả thải (nước xả thải ra cống hay kênh rạch trong thành phố? Nước này được chứng nhận loại gì?)…
Khu xử lý nước thải khu đô thị Phú Mỹ Hưng giống như một vườn hoang |
Về mặt pháp lý, khi từ chối cung cấp công khai các giấy tờ liên quan đến khu xử lý nước thải theo yêu cầu của cư dân khu đô thị PMH (tức khách hàng mua sản phẩm của Công ty liên doanh PMH), Công ty PMH đã vi phạm một loạt quy định luật pháp về nghĩa vụ cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm của mình.
Cụ thể, công ty vi phạm điều 442 của Bộ Luật Dân sự 2005 (đang áp dụng) quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin và hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm; Vi phạm điều 8 Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng 2010, quy định cụ thể về quyền của người tiêu dùng như: Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.”
Câu hỏi đặt ra: Liệu khu xử lý nước thải của khu đô thị Phú Mỹ Hưng có vấn đề gì mà chủ đầu tư không minh bạch thông tin? Liệu khu xử lý nước thải này có quá tải so với thiết kế ban đầu? Để có câu trả lời chính xác, đảm bảo môi trường an toàn cho cư dân sinh sống tại khu đô thị PMH nói riêng và khu Nam Sài Gòn nói chung, thiết nghĩ các cơ quan về môi trường và UBND TP. Hồ Chí Minh cần sớm vào cuộc kiểm tra.
Sáng 16/9, phóng viên đã có mặt bên ngoài khu xử lý nước thải khu đô thị PMH để thị sát. Tại đây không hề có biển báo hay thông tin gì để biết đó là khu xử lý nước thải. Chỉ thấy khu xử lý nằm trong một khu vực cây cối um tùm như vườn hoang (?!).