Nóng thị trường xe máy điện
Ngày 8/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Sơn Hà đã ra mắt 4 mẫu xe điện hai bánh mới nhất tại Việt Nam với giá bán dao động từ 18,5 - 44 triệu đồng/chiếc tùy mẫu.
Với chủ đề “bộ tứ thay thế xe xăng” bao gồm: Xe VS125 thiết kế cá tính, khả năng vận hành mạnh mẽ; EX100 mẫu xe điện có hộp số 4 cấp đầu tiên trên thị trường; EVGO A, thiết kế thời thượng, mang phong cách Ý; Ecooter EH2 mang đậm phong cách châu Âu. Trong đó có hai mẫu xe chạy pin với vận tốc tối đa lên tới 80km/h, quãng đường di chuyển tối đa lên tới 200km/một lần sạc.
Bốn mẫu xe hai bánh sử dụng động cơ điện mới nhất vừa được Tập đoàn Sơn Hà ra mắt tại Việt Nam |
Theo đại diện Tập đoàn Sơn Hà, việc đầu tư và cho ra mắt 4 sản phẩm mới này nhằm hướng tới việc phục vụ nhu cầu chuyển đổi từ xe 2 bánh chạy xăng sang xe hai bánh chạy điện tại thị trường trong nước. Việc này cũng góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông chạy điện mà Nhà nước đang vận động, khuyến khích.
Hiện các sản phẩm xe máy điện của Tập đoàn Sơn Hà đã được phân phối, bán hàng tại các đại lý chính hãng trên cả nước và trên trang bán hàng trực tuyến của Tiki nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Cú “rẽ ngang” lần này nằm trong chiến lược phát triển ngành xe máy điện của Tập đoàn Sơn Hà nhằm đón cơ hội thị trường. Ông Hoàng Mạnh Tân – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà – nhận định, thế giới đang có sự chuyển đổi mạnh từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong sang sử dụng phương tiện động cơ chạy điện.
Tại Việt Nam, Nhà nước cũng đã ban hành các chính sách về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành giao thông vận tải để thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 với những chương trình hành động, lộ trình cụ thể.
Tuy nhiên, thị trường xe điện nóng lên không chỉ bởi sự khuyến khích từ cơ quan chức năng mà còn ở chính tự thân nhu cầu người tiêu dùng. Motorcyclesdata.com - website đánh giá về xe máy uy tín hàng đầu thế giới công bố số liệu tốc độ tăng trưởng doanh số xe máy điện tại Việt Nam năm 2021 là 10%, trong khi con số này vào ba năm trước (năm 2018) chỉ đạt 2,9%.
Cùng chung nhận định này, theo the ICCT, lĩnh vực xe máy điện tại Việt Nam đang cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn khi thị phần đã tăng từ mức 5,4% vào năm 2019 lên mức 8,5% vào năm 2020 và 10% vào năm 2021. Đây cũng là thị trường ghi nhận tốc độ tăng trưởng thị trường xe điện lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á trong vài năm qua, cao hơn cả Indonesia hay Thái Lan. Đồng thời cũng là quốc gia dẫn đầu khu vực ASEAN về quá trình điện khí hóa xe hai bánh.
Trong bối cảnh thị trường xe máy Việt nói chung đã được coi là một thị trường trưởng thành với hơn 60 triệu xe đang lưu hành. Tuy nhiên, với việc đưa ra các quy định mới nhằm giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường đang dần thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển hướng sang xe máy điện.
Trong khi Honda và Yamaha đang là những đơn vị dẫn đầu thị trường xe máy chạy xăng tại Việt Nam, nhưng nếu chỉ xét riêng về thị phần trên lĩnh vực xe máy điện, các doanh nghiệp Việt Nam lại làm tương đối tốt trên sân nhà. Trong số 10 doanh nghiệp sản xuất xe máy điện hàng đầu tại Việt Nam, có 5 công ty là doanh nghiệp trong nước, chiếm tổng cộng 69,6% thị phần đến năm 2020. Trong đó, thị phần của VinFast ở mức cao nhất, 43,4%.
Thị trường xe máy điện Việt Nam ngày càng đón nhận nhiều thương hiệu và mẫu mã mới của cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước gia nhập. Cụ thể, cuối tháng 2/2023, Tập đoàn Yadea (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu thêm ba mẫu xe máy điện tại Việt Nam.
Trong năm 2022, nhà sản xuất xe điện VinFast cũng đã chính thức ra mắt 5 xe máy điện, bao gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S, Theon S và Evo 200, với khả năng hoạt động lên tới gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy.
Việt Nam trong tương lai được đánh giá là thị trường xe máy điện lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Sẽ có thêm nhiều cơ hội để các thương hiệu xe máy điện trong nước tiếp tục phát triển trong bối cảnh quá trình điện khí hóa xe hai bánh đang được đẩy nhanh. "Thị trường còn rất rộng mở, sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, tính năng vận hành ổn định vẫn đảm bảo "sống khỏe" khi phục vụ thị trường 100 triệu dân tại Việt Nam, hướng đến xuất khẩu sang các nước khu vực ASEAN" - ông Hoàng Mạnh Tân nhìn nhận.
Dù vậy, vẫn cần thêm thời gian để phương thức di chuyển này có thể chiếm lĩnh thị phần và khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Bởi sử dụng xe chạy xăng hàng ngày vẫn là thói quen của đa số người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó là sự hạn chế của tốc độ cũng như giới hạn di chuyển sau mỗi lần sạc điện. Và về phía doanh nghiệp, đó là chi phí đầu tư để chuyển đổi mô hình từ sản xuất kinh doanh xe máy chạy xăng truyền thống sang một loại phương tiện hoàn toàn mới như xe máy điện.