Chủ nhật 22/12/2024 23:19

Nóng thị trường xe máy điện

Đón cơ hội thị trường, nhiều nhà sản xuất đã chuyển hướng sang sản xuất, kinh doanh xe máy điện và cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe máy truyền thống.

Ngày 8/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Sơn Hà đã ra mắt 4 mẫu xe điện hai bánh mới nhất tại Việt Nam với giá bán dao động từ 18,5 - 44 triệu đồng/chiếc tùy mẫu.

Với chủ đề “bộ tứ thay thế xe xăng” bao gồm: Xe VS125 thiết kế cá tính, khả năng vận hành mạnh mẽ; EX100 mẫu xe điện có hộp số 4 cấp đầu tiên trên thị trường; EVGO A, thiết kế thời thượng, mang phong cách Ý; Ecooter EH2 mang đậm phong cách châu Âu. Trong đó có hai mẫu xe chạy pin với vận tốc tối đa lên tới 80km/h, quãng đường di chuyển tối đa lên tới 200km/một lần sạc.

Bốn mẫu xe hai bánh sử dụng động cơ điện mới nhất vừa được Tập đoàn Sơn Hà ra mắt tại Việt Nam

Theo đại diện Tập đoàn Sơn Hà, việc đầu tư và cho ra mắt 4 sản phẩm mới này nhằm hướng tới việc phục vụ nhu cầu chuyển đổi từ xe 2 bánh chạy xăng sang xe hai bánh chạy điện tại thị trường trong nước. Việc này cũng góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông chạy điện mà Nhà nước đang vận động, khuyến khích.

Hiện các sản phẩm xe máy điện của Tập đoàn Sơn Hà đã được phân phối, bán hàng tại các đại lý chính hãng trên cả nước và trên trang bán hàng trực tuyến của Tiki nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Cú “rẽ ngang” lần này nằm trong chiến lược phát triển ngành xe máy điện của Tập đoàn Sơn Hà nhằm đón cơ hội thị trường. Ông Hoàng Mạnh Tân – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà – nhận định, thế giới đang có sự chuyển đổi mạnh từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong sang sử dụng phương tiện động cơ chạy điện.

Tại Việt Nam, Nhà nước cũng đã ban hành các chính sách về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành giao thông vận tải để thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 với những chương trình hành động, lộ trình cụ thể.

Tuy nhiên, thị trường xe điện nóng lên không chỉ bởi sự khuyến khích từ cơ quan chức năng mà còn ở chính tự thân nhu cầu người tiêu dùng. Motorcyclesdata.com - website đánh giá về xe máy uy tín hàng đầu thế giới công bố số liệu tốc độ tăng trưởng doanh số xe máy điện tại Việt Nam năm 2021 là 10%, trong khi con số này vào ba năm trước (năm 2018) chỉ đạt 2,9%.

Cùng chung nhận định này, theo the ICCT, lĩnh vực xe máy điện tại Việt Nam đang cho thấy tiềm năng tăng trưởng lớn khi thị phần đã tăng từ mức 5,4% vào năm 2019 lên mức 8,5% vào năm 2020 và 10% vào năm 2021. Đây cũng là thị trường ghi nhận tốc độ tăng trưởng thị trường xe điện lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á trong vài năm qua, cao hơn cả Indonesia hay Thái Lan. Đồng thời cũng là quốc gia dẫn đầu khu vực ASEAN về quá trình điện khí hóa xe hai bánh.

Trong bối cảnh thị trường xe máy Việt nói chung đã được coi là một thị trường trưởng thành với hơn 60 triệu xe đang lưu hành. Tuy nhiên, với việc đưa ra các quy định mới nhằm giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường đang dần thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển hướng sang xe máy điện.

Trong khi Honda và Yamaha đang là những đơn vị dẫn đầu thị trường xe máy chạy xăng tại Việt Nam, nhưng nếu chỉ xét riêng về thị phần trên lĩnh vực xe máy điện, các doanh nghiệp Việt Nam lại làm tương đối tốt trên sân nhà. Trong số 10 doanh nghiệp sản xuất xe máy điện hàng đầu tại Việt Nam, có 5 công ty là doanh nghiệp trong nước, chiếm tổng cộng 69,6% thị phần đến năm 2020. Trong đó, thị phần của VinFast ở mức cao nhất, 43,4%.

Thị trường xe máy điện Việt Nam ngày càng đón nhận nhiều thương hiệu và mẫu mã mới của cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước gia nhập. Cụ thể, cuối tháng 2/2023, Tập đoàn Yadea (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu thêm ba mẫu xe máy điện tại Việt Nam.

Trong năm 2022, nhà sản xuất xe điện VinFast cũng đã chính thức ra mắt 5 xe máy điện, bao gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S, Theon S và Evo 200, với khả năng hoạt động lên tới gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy.

Việt Nam trong tương lai được đánh giá là thị trường xe máy điện lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Sẽ có thêm nhiều cơ hội để các thương hiệu xe máy điện trong nước tiếp tục phát triển trong bối cảnh quá trình điện khí hóa xe hai bánh đang được đẩy nhanh. "Thị trường còn rất rộng mở, sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, tính năng vận hành ổn định vẫn đảm bảo "sống khỏe" khi phục vụ thị trường 100 triệu dân tại Việt Nam, hướng đến xuất khẩu sang các nước khu vực ASEAN" - ông Hoàng Mạnh Tân nhìn nhận.

Dù vậy, vẫn cần thêm thời gian để phương thức di chuyển này có thể chiếm lĩnh thị phần và khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Bởi sử dụng xe chạy xăng hàng ngày vẫn là thói quen của đa số người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó là sự hạn chế của tốc độ cũng như giới hạn di chuyển sau mỗi lần sạc điện. Và về phía doanh nghiệp, đó là chi phí đầu tư để chuyển đổi mô hình từ sản xuất kinh doanh xe máy chạy xăng truyền thống sang một loại phương tiện hoàn toàn mới như xe máy điện.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xe máy điện

Tin cùng chuyên mục

AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt