Xuất khẩu cà phê năm 2025 dự báo vượt đỉnh lịch sử Giá cà phê hôm nay 17/2/2025 duy trì mức giá cao Điểm tên những món cà phê Việt ngon nhất thế giới |
Trải nghiệm cà phê như ở quán ngay tại nhà
Khi bạn đi qua khu vực sữa trong cửa hàng tạp hóa gần nhà, bạn sẽ dễ dàng thấy một loạt các loại kem cà phê với đủ loại hương vị, nhiều đến mức có thể so sánh với các loại kẹo và nước ngọt.
Trước đây, hương vị hạt phỉ và vanilla Pháp là những lựa chọn kem cà phê duy nhất. Nhưng giờ đây bạn có thể tìm thấy các hương vị mới lạ, các loại bọt xịt và thậm chí là các lựa chọn hương vị khác nhau theo chủ đề trên tivi như "Friends" và "The White Lotus", đều xuất hiện trên kệ hàng để thỏa mãn cơn khát kem cà phê vô tận của người Mỹ.
![]() |
Cà phê kem được bày bán rộng rãi với nhiều hương vị khác nhau. Ảnh minh họa |
Kem cà phê Coffee-mate của Nestlé và International Delight của Danone là hai thương hiệu hàng đầu trong ngành kem cà phê, đang liên tục cho ra mắt các hương vị mới để thu hút khách hàng thuộc thế hệ Z, những người được truyền cảm hứng bởi TikTok và ngày càng có xu hướng pha cà phê tại nhà.
Theo Olivia Sanchez, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách kem cà phê của Danone khu vực Bắc Mỹ, trong thời kỳ cao điểm của dịch Covid-19, International Delight nhận thấy người tiêu dùng thực sự muốn trải nghiệm cà phê như ở quán ngay tại nhà, điều này tiếp tục diễn ra sau đại dịch và giờ đây càng được thúc đẩy bởi những sáng tạo cà phê độc đáo trên hashtag #CoffeeTok của TikTok.
"Chúng tôi biết rằng trải nghiệm cá nhân hóa này thực sự rất phù hợp với thế hệ trẻ và ly cà phê đầu tiên là vô cùng quan trọng. Họ được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ việc kết hợp các dạng và hương vị khác nhau ngay tại nhà", Olivia Sanchez chia sẻ với một hãng truyền thông Mỹ.
Doanh số đã tăng vọt lên 5 tỷ USD trong năm 2024, theo công ty nghiên cứu thị trường Circana. Ngành kem cà phê được làm lạnh tăng trưởng khoảng 14% trong hai năm qua, với các hương vị của International Delight và kem cà phê từ yến mạch của Chobani đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng này.
Để đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng tăng, Nestlé mới đây đã mở một nhà máy trị giá 675 triệu USD ở Arizona chuyên sản xuất kem cà phê. Dòng sản phẩm kem cà phê của Nestlé đã phát triển mạnh mẽ, với các hương vị mới từ Starbucks, Natural Bliss và tất nhiên là từ thương hiệu chủ lực Coffee-mate.
Quan hệ đối tác ngày càng mở rộng
International Delight đã tận dụng mạnh mẽ một phân khúc mới mẻ để phát triển, đặc biệt là với các loại kem cà phê lấy cảm hứng từ các chương trình truyền hình và phim nổi tiếng, bao gồm cả những tựa đề phim mang tính hoài niệm.
Chiến lược này bắt đầu từ vài năm trước, khi International Delight cho ra mắt dòng kem cà phê ngọt mang tên bộ phim "Elf" (2003) bán trong mùa lễ hội, và kể từ đó, họ đã cho ra mắt nhiều hương vị khác, bao gồm các hương vị mang tên "Friends" và "Bridgerton". Gần đây nhất, thương hiệu này đã cho ra mắt dòng kem cà phê với chương trình hẹn hò của Netflix "Love is Blind": hương vị bánh cưới và dâu tây phủ sô cô la, tất nhiên là để phù hợp với chủ đề tình yêu.
Mặc dù các thỏa thuận cấp phép thường thấy nhiều hơn ở các khu vực khác trong cửa hàng tạp hóa, tuy nhiên Sanchez của Danone giải thích rằng các quan hệ đối tác này thành công vì chúng tạo ra những loại kem cà phê độc đáo, có liên quan đến người tiêu dùng và thu hút sự chú ý đến thương hiệu.
Theo Nate Rosen, một chuyên gia về hàng tiêu dùng đóng gói, “sự đa dạng của các loại kem cà phê đã phát triển vượt bậc”. Ông cho rằng sự phát triển của các loại kem cà phê tài trợ là "chiến lược marketing thiên tài”.
Ông chỉ ra loại kem cà phê mới của Coffee-mate mang tên "The White Lotus" như một ví dụ về sự hợp tác giữa các thương hiệu: Người tiêu dùng có thể sử dụng kem cà phê vào buổi sáng, điều này gợi nhớ họ xem chương trình vào buổi tối.
"Mặc dù các thỏa thuận cấp phép không phải là điều mới mẻ trong các sản phẩm tiêu dùng, nhưng việc kết hợp những thương hiệu này vào thói quen hàng ngày là một chiến lược rất thông minh”, Rosen, người viết bản tin Express Checkout, chia sẻ với một hãng truyền thông của Mỹ. Rosen nhấn mạnh: Điều này càng trở nên thông minh hơn trong khu vực kem cà phê, nơi mà các sản phẩm thường giống nhau. Một chương trình hay nhân vật nổi bật có thể ngay lập tức làm cho sản phẩm khác biệt và thu hút sự chú ý giữa vô số những lựa chọn cơ bản.
Bọt kem - sức hút không thể chối từ
Dạng kem cà phê thậm chí còn phát triển vượt ra ngoài dạng lỏng thông thường, với các loại bọt kem từ Danone và Nestlé đang dần xuất hiện trên các kệ hàng. International Delight hiện có năm loại bọt kem đang được bán, bao gồm hương caramel macchiato và vanilla Pháp, và công ty mẹ Danone của họ đã tạo ra một dòng bọt kem với Silk đồng thời ký kết một quan hệ đối tác với Dunkin.
Nestlé cũng đã chi tiền cho một quảng cáo truyền hình đắt đỏ trong trận Super Bowl để quảng bá loại kem cà phê lạnh Coffee-mate mới.
"TikTok đã giải phóng sức mạnh sáng tạo của người tiêu dùng", Sanchez chia sẻ, chỉ về những người tiêu dùng trẻ tuổi làm bọt kem lạnh tại nhà và đăng video lên với hashtag #CoffeeTok: "Chúng tôi muốn mang lại cơ hội cho họ để có thể trải nghiệm cảm giác như một barista ngay tại nhà và khiến việc đó trở nên dễ dàng, giúp họ luôn có một cốc cà phê vượt lên phía trước".
Giống như xu hướng kem cà phê nói chung, các công ty đang cho ra mắt các loại bọt kem mới để đáp ứng nhu cầu của Gen Z, những người được truyền cảm hứng từ việc tạo ra những đồ uống giống như cappuccino tại nhà và đăng tải chúng trên TikTok. Một phần của sức hấp dẫn là giá cả: Các hộp bọt kem, với giá khoảng 5,99 USD cho 14 ounce (tương đương với 414,029 ml), thường rẻ hơn so với giá của một ly cappuccino tại quán cà phê.
"Người ta muốn có trải nghiệm cà phê như ở quán ngay tại nhà mà không phải chi 7 USD cho một ly latte hay đầu tư vào thiết bị đắt tiền", Rosen chia sẻ, đồng thời cho rằng, sự gia tăng của những loại kem cà phê đặc biệt và bọt kem thực sự là cách dân chủ hóa trải nghiệm cà phê quán và làm cho bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một thứ gì đó đặc biệt trong căn bếp của chính mình./.
Nhiều thương hiệu hàng đầu trong ngành kem cà phê đã liên tục cho ra mắt các hương vị mới để thu hút khách hàng thuộc thế hệ Z, những người được truyền cảm hứng bởi TikTok và ngày càng có xu hướng pha cà phê tại nhà. |