Thứ bảy 28/12/2024 14:59

Nhóm hàng điện tử đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc tăng mạnh

Dù chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19 song xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc vẫn có sự tăng trưởng, đặc biệt là các mặt hàng điện tử.    

Cụ thể, thống kê của Tổng cục Hải quan mới đây cho thấy, trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 2,754 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch trong 2 tháng đầu năm lên gần 5,5 tỷ USD.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Trung Quốc tăng cao

So với cùng kỳ 2019, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng tới hơn 800 triệu USD, tương đương tốc độ tăng trưởng khoảng 7,6% (cùng kỳ 2019 đạt 4,666 tỷ USD).

Kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh nhờ sự tăng trưởng của 2 nhóm chủ lực là: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,409 tỷ USD, tăng gần 400 triệu USD so với cùng kỳ 2019; Điện thoại và linh kiện tăng khoảng 78%, tương đương con số tăng thêm khoảng 860 triệu USD.

Mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa phục hồi hoàn toàn. Đặc biệt, nhờ sự liên tục khuyến cáo của Bộ Công Thương và các địa phương, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc qua biên giới đường bộ dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đang có sự cải thiện đáng kể thời gian gần đây, nhất là qua các địa phương trọng điểm như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh…

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp để khơi thông xuất khẩu, đặc biệt là xử lý các vấn đề ở các cửa khẩu để thúc đẩy lưu thông xuất nhập khẩu với Trung Quốc, song song với đó là tìm thị trường thay thế để đa dạng hóa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Theo đó, tới nay hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Trung Quốc đã từng bước được tháo gỡ và đi vào hoạt động thuận lợi hơn.

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ luôn chủ động, bám sát tình hình và nghiên cứu, đánh giá, xây dựng các kịch bản tác động của dịch Covid-19 cùng các biện pháp phòng chống lây lan bệnh dịch của Chính phủ Trung Quốc đối với quan hệ thương mại Việt – Trung để có thông tin kịp thời về tình hình và đánh giá khả năng tác động đến thương mại, kinh tế của Trung Quốc và quan hệ thương mại Việt – Trung.

Riêng với nông sản, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực tại các địa phương ưu tiên cấp Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi cho các lô hàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng hàng hóa nông sản, trái cây, đồng thời triển khai tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, quy cách đóng gói (bao bì, nhãn mác) cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận, hạn chế tối đa rủi ro trong xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ