Ngành Công Thương - Những điểm sáng tự hào

Sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất khẩu (XK) là điểm sáng của ngành Công Thương khi duy trì tốc độ tăng trưởng đều đặn, góp phần quan trọng cho thành tích của ngành nhiều năm qua.
Ngành Công Thương - Những điểm sáng tự hào

Xuất khẩu luôn là điểm sáng của nền kinh tế

Xuất khẩu đóng góp 70% GDP

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá: Thời gian qua, XK được coi là “điểm sáng” nhất trên bức tranh kinh tế với kim ngạch liên tục tăng trưởng, hàng năm đóng góp khoảng 70% GDP của cả nước, giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động.

Cụ thể: Sau 2 năm liên tiếp (2010 - 2011) đạt kim ngạch cao với 71,6 tỷ USD và 108,5 tỷ USD, ngày càng thu hẹp dần cán cân thương mại thì đến năm 2012, lần đầu tiên sau 20 năm, Việt Nam xuất siêu 300 triệu USD. Tại thời điểm đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là kết quả tức thời. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, liên tục 3 năm sau đó, thành tích này đã được duy trì với con số ngày một “đẹp” hơn (năm 2013 xuất siêu 863 triệu USD; năm 2014 xuất siêu 1,5 tỷ USD).

Tăng trưởng XK thể hiện trên cả 2 phương diện quy mô và tốc độ tăng so với năm trước đó. Giai đoạn 2010 - 2014, XK tăng trưởng bình quân khoảng gần 20%, cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của nhập khẩu (khoảng 14,6%)”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Việc kim ngạch XK tăng dần từng năm đã đưa nước ta vào nhóm các nước XK hàng đầu thế giới về gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, cao su… Thị trường XK cũng liên tục được mở rộng, hàng hóa XK của Việt Nam đã vươn tới hầu hết các thị trường trên thế giới. Nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng và khả năng cạnh tranh trên nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như: EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… hoặc các thị trường mới, xa xôi như châu Phi, châu Mỹ La tinh… Đặc biệt, cơ cấu hàng hóa đã có sự chuyển dịch tích cực theo chiều hướng công nghiệp hóa, phù hợp với lộ trình thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển XK hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030. Nhóm hàng công nghiệp chế biến hiện chiếm tỷ trọng cao nhất với trên 70%, theo sau là nhóm nông, lâm, thủy sản. Nhóm nhiên liệu khoáng sản - đối tượng không được khuyến khích XK có kim ngạch giảm.

Bước sang năm 2015, dù XK không tăng trưởng mạnh như những năm trước nhưng mục tiêu tăng trưởng khoảng 10% - chỉ tiêu Quốc hội đặt ra - hoàn toàn có khả năng đạt được.

Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng

Nhờ nắm bắt tốt nhu cầu lớn của thị trường, những tháng đầu năm 2015, sản xuất công nghiệp đã liên tục chứng minh vai trò không thể thay thế trong nền kinh tế khi chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) liên tục tăng cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ những năm gần đây. Trong 7 tháng, IPP đã tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2014, cao gấp đôi con số của năm 2013 và 2014 (5,2% và 6,2%). Thị trường tiêu thụ tốt, tồn kho duy trì ở con số hợp lý là điều kiện tốt để sản xuất công nghiệp tiếp tục có điều kiện tăng trưởng, đặc biệt trong những tháng cuối năm - những tháng “nước rút” cho sản xuất công nghiệp khi nhu cầu trong nước tăng cao và là thời điểm tập trung của các đơn hàng XK.

Sự đóng góp của những doanh nghiệp (DN) sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp rất đáng ghi nhận. Hàng loạt dự án mở rộng quy mô sản xuất của Công ty Samsung Việt Nam trong ngành công nghiệp điện tử; các dự án đầu tư mới về nguyên liệu của DN dệt may… không chỉ liên tục giúp các ngành hàng trên lọt top đầu XK mà còn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và giá trị gia tăng; dần thoát khỏi quan điểm DN nước ta chỉ gia công cho các quốc gia khác. Đơn cử như tỷ lệ nội địa hóa của ngành dệt may hiện nay đã đạt mức 50 - 60%. Bên cạnh đó, với tỷ lệ nội địa hóa 36%, thu hút 41 DN Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, Công ty Samsung cũng đang nỗ lực đưa các sản phẩm của mình được gắn mác “Made in Vietnam”.

Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất - kinh doanh; tận dụng tối đa những cơ hội từ hội nhập để mở rộng thị trường XK, hoàn thành tốt mục tiêu cho năm 2015 và những năm tiếp theo.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động