Nâng tầm giá trị và thương hiệu trái vải thiều

Hơn 4.000 tấn vải thiều Lục Ngạn đã đến tận tay người tiêu dùng với vẹn nguyên chất lượng thông qua hệ thống bưu cục rộng khắp tại 63 tỉnh thành và kênh thương mại điện tử Postmart trong năm 2021 – năm lịch sử không thể nào quên với những người trồng vải khi Bắc Giang trở thành “tâm dịch” ngay giữa những ngày vải chín đỏ cây. Năm nay, con số này dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa.
Sàn thương mại điện tử: Hỗ trợ đầu ra cho nông sản Thái Nguyên “Lên sàn” Postmart, nhiều nông dân tăng gấp đôi doanh thu

“Mùa vải ngọt”

Tháng 3 - mùa con ong đi lấy mật, cũng là mùa những bông vải thiều bắt đầu bung nở trắng xoá dọc con đường uốn lượn quanh co dẫn về Lục Ngạn. Dưới màn mưa bay phấp phới đặc trưng những ngày cuối xuân, trên nền đất đỏ đặc trưng của đất đồi, từng gốc vải lâu năm được cắt tỉa cành chu đáo đang trổ hoa trắng xoá như những mâm xôi khổng lồ, toả hương thơm dịu ngọt thu hút bướm ong.

Vui vẻ tiếp chúng tôi, anh Vũ Nguyên Bình – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch Bình Nguyên (thôn Quý Thịnh, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn) cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, bà con đầu tư tốt hơn cho cây vải nên dự kiến, năng suất và chất lượng vải sẽ tăng cao so với năm ngoái.

Nâng tầm giá trị và thương hiệu trái vải thiều
Hoa vải nở trắng cây, hứa hẹn một vụ mùa bội thu

Nhớ lại những ngày tháng 5 rực lửa năm 2021, khi Bắc Giang trở thành tâm dịch trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại nước ta, anh Vũ Nguyên Bình cho biết, giai đoạn đầu, anh và các thành viên hợp tác xã không khỏi băn khoăn, lo lắng về đầu ra cho trái vải khi thời điểm dịch bệnh bùng phát chính là vào chính vụ thu hoạch vải thiều.

Bán vải thiều cho ai khi giãn cách xã hội kéo dài? Ngay cả khi có đơn hàng thì làm sao vận chuyển được vải ra khỏi hợp tác xã? Từng câu hỏi nối nhau kéo dài không có lời đáp khiến không ít người dân Lục Ngạn chọn cách cắt bớt đi một phần đầu tư cho trái vải để giảm chi phí bởi lo ngại sẽ không thể bán được hàng, lo ngại công sức chắt chiu cho trái vải sẽ “đổ sông đổ biển”.

Chính trong những ngày khó khăn đó, dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc hỗ trợ người dân tiêu thụ vải thiều thông qua sàn thương mại điện tử Postmart cũng như hệ thống bưu cục cả nước.

“Tổng diện tích vải thiều của HTX là 34 ha, tổng sản lượng hàng năm rơi vào 300-400 tấn. Năm 2021 là năm đầu tiên HTX đưa quả vải thiều lên sàn TMĐT Postmart và tiêu thụ qua hệ thống bưu cục của bưu điện trên khắp cả nước với sản lượng lên đến hơn 300 tấn và giá cả ổn định. Các thành viên HTX chúng tôi đều thở phào vì vải đã tìm được đầu ra ngay giữa mùa dịch” – anh Vũ Nguyên Bình vui mừng chia sẻ.

Nâng tầm giá trị và thương hiệu trái vải thiều
Nhân viên bưu điện hỗ trợ người nông dân thông tin về thị trường, từ đó sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng

Không chỉ giải quyết bài toán đầu ra, nếu như trước đây việc tiêu thụ vải thiều khá bấp bênh khi cứ đến mùa thu hoạch, ngoài lượng vải đã có hợp đồng tiêu thụ trước, lượng vải còn lại được các thành viên hợp tác xã tự tìm thương lái hoặc chở ra chợ đầu mối để bán.

“Có ngày chúng tôi thu hoạch được 10 tấn nhưng bán không hết. Cuối ngày, quả vải xuống cấp, thương lái ép giá. Nhưng khi bán qua sàn Postmart, chúng tôi nắm được lượng hàng hoá và chuẩn bị đầy đủ lượng hàng hoá đó, tự đóng bao bì theo đúng quy cách rồi bưu điện sẽ cho người đến vận chuyển. Chưa kể, chúng tôi còn được hỗ trợ thông tin về quy cách đóng gói sao cho bắt mắt, dễ bán. Giá cả vải thiều cũng rất ổn định và cao hơn khoảng 30% nếu kinh doanh theo phương thức cũ” – anh Bình vui vẻ cho biết.

Cùng với HTX nông sản sạch Bình Nguyên, đã có nhiều hộ gia đình, HTX trên địa bàn huyện Lục Ngạn được bưu điện hỗ trợ tiêu thụ vải thiều trong mùa vụ 2021. Bà Nguyễn Thị Giang – Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang chia sẻ, trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh bùng phát mạnh ở Bắc Giang, dưới sự chỉ đạo và định hướng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã làm tốt vai trò tiêu thụ vải và hỗ trợ người nông dân cung ứng vải đến tận tay người tiêu dùng.

Năm 2021, Bưu điện Bắc Giang đã vận chuyển, tiêu thụ hơn 4.000 tấn vải thiều qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn và hệ thống bưu cục, kịp thời hỗ trợ cho nông dân trong bối cảnh dịch bệnh. Từ Lục Ngạn, vải thiều đã đến với những bưu cục xa xôi khắp đất nước, đưa thứ quả đặc trưng của mùa hè xứ Bắc đến người tiêu dùng ở những địa phương xa xôi của miền Trung, miền Nam, nối dài kênh tiêu thụ.

Chưa kể, thông qua việc kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, qua hệ thống bưu cục, nhân viên bưu điện còn hỗ trợ người dân trên địa bàn tỉnh nắm bắt thông tin từ người tiêu dùng như chất lượng vải như thế nào, quy cách đóng gói sao cho phù hợp… Từ đó phản ánh lại cho bà con để người trồng nắm được thông tin, đáp ứng được tốt nhất nhu cầu cho người tiêu dùng.

Mục tiêu tiêu thụ vượt 4.000 tấn trong mùa vụ 2022

Từ tiền đề của thành công năm 2021, năm 2022, dưới hướng dẫn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã đặt ra kế hoạch, mục tiêu hỗ trợ nông dân tiêu thụ và vận chuyển vải, đồng thời hỗ trợ người nông dân đưa sản phẩm lên tiêu thụ tại sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Mục tiêu năm nay là đưa 96.000 hộ dân lên sàn thông qua công tác mở tài khoản trên sàn; hỗ trợ, đào tạo quy cách đóng gói sản phẩm, đào tạo cho bà con nông dân tiếp cận việc kinh doanh trên sàn để đa dạng đầu ra cho sản phẩm.

Hướng dẫn quảng bá và bán trái vải trên sàn thương mại điện tử Postmart
Nhân viên bưu điện dhướng dẫn quảng bá và bán trái vải trên sàn thương mại điện tử Postmart

Bà Giang cho biết, để đạt mục tiêu này, cùng với hệ thống bưu cục và sàn thương mại điện tử Postmart, Bưu điện tỉnh Bắc Giang cũng xác định phát huy ngoại lực từ các mối quan hệ với các sở ban ngành để đảm bảo kế hoạch tiêu thụ vải thiều năm 2022 sẽ đạt và vượt kế hoạch năm 2021.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chi tiết là sẽ bố trí mạng lưới nhân lực, xe cộ sao cho đáp ứng được kịp thời kế hoạch tiêu thụ vải trong bối cảnh vải chỉ chín rộ trong khoảng nửa tháng. Chúng tôi cũng đã bố trí xe phương tiện với các container bảo quản lạnh để sản phẩm đến tay người tiêu dùng đảm bảo chất lượng tốt nhất” – bà Giang nhấn mạnh.

Song song với sự hỗ trợ từ bưu điện, người dân Bắc Giang cũng xác định sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng vải thiều thông qua việc sản xuất theo tiêu chuẩn. Anh Vũ Nguyên Bình cho hay, từ 4 năm nay, HTX đã dần chuyển sang sản xuất vải theo tiêu chuẩn VietGAP và một phần sang sản xuất vải theo hướng hữu cơ nhằm đảm bảo quả vải an toàn và chất lượng nhất. Đến nay, toàn bộ 40ha vải của HTX đang được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và dự kiến sẽ dần chuyển đổi 10ha sang sản xuất vải hữu cơ.

Hỗ trợ người dân livestream bán hàng
Hướng dẫn người dân livestream bán hàng

“Năm 2022, dự kiến sản lượng vải của HTX là 450 tấn. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được kết nối qua kênh bưu điện để tiêu thụ hết sản lượng vải này” – anh Bình chia sẻ.

Khi hoa vải rực trắng trên sườn đồi, những con đường đất đồi quanh co dẫn vào vườn vải đã được đổ đá tinh tươm và san bằng phẳng, sẵn sàng chờ đón những chuyến xe mang thứ quả đặc sản ngọt ngào thơm tho của Bắc Giang đến với mọi miền Tổ quốc. Bằng sự góp sức “cánh tay nối dài” của bưu điện, trái vải đã vượt qua được mối lo "được mùa mất giá", nâng cao giá trị và định vị thương hiệu tốt hơn trên thị trường.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động