Thứ năm 21/11/2024 22:31

Mong lúc nào cũng là đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông

Người dân mong muốn sau đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông lần này, lực lượng CSGT tiếp tục xử lý nghiêm và triệt để vấn nạn xe quá tải, cơi nới thành thùng.

Những ngày cuối tháng 6, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đang đồng loạt triển khai cao điểm xử lý vi phạm giao thông, trong đó tập trung vào các lỗi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông như chở quá tải, vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thành thùng... Thời gian thực hiện cao điểm trong 3 tháng, từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2022.

Ngoài bị xử phạt hành chính theo quy định, các xe quá tải đều được yêu cầu hạ tải, xe cơi nới thành thùng sẽ được tuyên truyền, cưỡng chế cắt thành thùng trước khi tiếp tục tham gia giao thông.

Theo thống kê của Cục CSGT, từ ngày 20/6 đến 25/6, toàn quốc đã xử lý 1.315 trường hợp quá tải, 273 trường hợp quá khổ, 215 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện. Đã yêu cầu hạ tải 423 trường hợp và tháo, cắt thùng xe vi phạm 91 trường hợp. Thông báo tới cơ quan đăng kiểm 46 trường hợp. Phạt tiền 8,319 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 520 trường hợp.

Kết quả về việc xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng mà lực lượng CSGT đã làm được trong những ngày đầu của đợt triển khai cao điểm xử lý vi phạm giao thông là rất đáng khen ngợi và được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Bởi xe quá tải, cơi nới thành thùng từ xưa vốn đã là nỗi ám ảnh đổi với người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Biết bao vụ tai nạn giao thông thương tâm, đau lòng xảy ra mà nguyên nhân là do xe quá tải, cơi nới thành thùng gây ra; cùng với đó là hàng loạt các vấn đề về ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông…

CSGT Hà Nội xử lý xe quá tải trên tuyến QL32

Đó là vấn đề gây nhức nhối dư luận trong suốt thời gian dài. Vừa qua, các cơ quan báo chí, nhiều đại biểu Quốc hội đã từng phản ánh về tình trạng này. Trong đó có việc những chiếc xe quá tải, cơi nới thành thùng còn được đặt biệt danh là xe “vua”. Bởi nó dễ dàng đi qua các chốt CSGT mà không hề bị ngăn chặn. Cũng từ đó dư luận đặt câu hỏi về việc phải chăng có sự bảo kê của lực lượng CSGT, thanh tra giao thông đối với vấn nạn này? Nhiều người tham gia giao thông bức xúc cho biết, với người dân đi xe máy lấn làn chỉ nửa mét, lực lượng thực thi công vụ đều phát hiện và xử lý kịp thời. Vậy nhưng với những chiếc xe có thùng cao hơn 2 mét, chạy công khai giữa ban ngày thì dường như không ai trông thấy?

Chính vì vậy, việc lực lượng CSGT toàn quốc triển khai cao điểm xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng lần này cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc.

Một số ý kiến nêu quan điểm tại sao cứ phải là cao điểm thì mới kiên quyết và xử lý triệt để tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng? Nhiều bạn đọc chỉ ra thực trạng, trước đây cứ mỗi đợt ra quân hay thực hiện cao điểm thì việc xử lý tình trạng vi phạm trật tự giao thông trong đó có xe quá tải được thực hiện rất nghiêm chỉnh, quyết liệt nhưng sau thời gian đó mọi việc lại đâu vào đấy. Xe quá tải, cơi nới thành thùng lại “nghênh ngang” chạy trên các tuyến đường. Thậm chí có dư luận còn cho rằng những chiếc xe “vua” có sự bảo kê đã được ai đó “vỗ vai” nằm im trong thời gian cao điểm.

Người dân bày tỏ mong muốn việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung; xe quá tải, cơi nới thành thùng nói riêng đều phải được xử lý nghiêm minh, kiên quyết và triệt để hàng ngày, hàng giờ; lúc nào cũng phải là “cao điểm” xử lý vi phạm giao thông. Hy vọng sau đợt triển khai cao điểm xử lý vi phạm giao thông lần này, lực lượng CSGT toàn quốc tiếp tục phát huy tinh thần làm việc như những ngày vừa qua để xử lý nghiêm vấn nạn xe quá tải, cơi nới thành thùng; tránh làm việc theo kiểu đánh trống bỏ dùi.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để làm rõ ai, đơn vị nào đứng sau bảo kê, tiếp tay cho xe quá tải; khi phát hiện thì phải xử lý nghiêm hành vi này.

Đăng Khoa

Tin cùng chuyên mục

Muốn giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc phải đăng ký thế nào?

Quảng Ninh: Sớm tìm giải pháp thích hợp để thông đường xuất nhập khẩu tại điểm Đại Vai

Vụ nhóm Bông hồng đen tự ý lấy máu để xét nghiệm HIV cho học sinh: Trách nhiệm thuộc về ai?

Đồng Nai: Người dân bất an vì tuyến đường đầy ổ voi, sình lầy, xuống cấp nghiêm trọng

Mua bán số đề qua mạng sẽ đối diện mức xử phạt như thế nào?

Bao nhiêu tổng đài chăm sóc khách hàng đang… “bòn rút” của khách hàng!?

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Dư luận mong chờ một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội và nhân văn

Hải Dương: Cảnh sát giao thông lập chốt tuần tra ở nơi có nguy cơ mất an toàn giao thông

Hộp thư ngày 25/7/2023: Phản ánh liên quan Trung tâm Quatest 1, Cục Thuế Hải Dương

Phiên tòa chuyến bay giải cứu: Sự “ca ngợi” lệch lạc, đáng phê phán

Cần siết chặt quản lý những lớp đào tạo chứng khoán tự phát

Vì sao các vụ việc chó Pitbull tấn công người vẫn liên tiếp xảy ra?

Sửa đổi Luật Đất đai cần thống nhất với hệ thống pháp luật

Bàn luận thêm về sự minh bạch và sự công bằng trong giá điện tại Việt Nam

Chuyên gia nhận định và khuyến cáo phòng tránh siêu bão số 4 - Noru

Zalo thu phí: Còn nhiều ý kiến trái chiều

Hướng dẫn tra cứu, tìm mộ liệt sĩ trên trang web "thongtinlietsi"

Lâm Đồng: Thu hút đầu tư nhưng để doanh nghiệp tự “bơi”

Hơn 6.000 con gà bị sét đánh chết ở tỉnh Hải Dương

Sân vận động Mỹ Đình trước nguy cơ kê biên, đấu giá để siết nợ: “Quýt” làm “cam” chịu?