Lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên đã tới Pháp
Lô vải thiều Thanh Hà với số lượng gần 1 tấn được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp là thành quả hợp lực xúc tiến giữa Thương vụ Việt Nam tại Pháp và Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương kể từ sau khi thực hiện các phiên giao thương trực tuyến bên lề Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, kết nối vải thiều Thanh Hà cho tỉnh Hải Dương.
Ông Vũ Anh Sơn – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp cho biết: Quá trình phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và nhà nhập khẩu Pháp để đưa vải thiều Việt Nam sang Pháp cũng gặp khá nhiều khó khăn. Do dịch Covid-19, khâu kết nối doanh nghiệp vướng một số vấn đề như không có hàng mẫu để chào hàng tới nhà nhập khẩu, khách hàng Pháp không trực tiếp sang được Việt Nam để kiểm tra vùng trồng và chất lượng quả vải…
Lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên đã hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle và được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp |
Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực quảng bá, giới thiệu bằng phương pháp trực tuyến, sự kiên trì kết nối doanh nghiệp hai nước, đơn hàng xuất khẩu trái vải thiều Việt Nam, xuất xứ từ vùng trồng Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã được Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ đưa sang Pháp thành công và sẽ có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris. Cùng chuyến với lô hàng thương mại này, theo tư vấn của Cục XTTM, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ cũng chuyển tới Thương vụ Việt Nam tại Pháp một số lượng hộp vải mẫu để phục vụ công tác quảng bá tại thị trường Pháp.
Ông Vũ Anh Sơn cũng chia sẻ: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài suốt hơn một năm qua và đang diễn tiến phức tạp tại Việt Nam, đơn hàng vải thiều tới từ một đối tác uy tín tại Pháp đã xóa bỏ những nghi ngờ về năng lực cung cấp của Việt Nam, khẳng định thương hiệu, cũng như chất lượng quả vải Việt Nam nói riêng và hàng Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.
Với tem truy xuất nguồn gốc itrace247, người tiêu dùng tại Pháp không những có thể ngay lập tức tiếp cận với thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, mà toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian. Những gì tem truy xuất nguồn gốc itrace247 mang lại không chỉ đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ trang trại tới bàn ăn, mà còn mang lại hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - nhận định: Công tác quảng bá về trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp nói riêng và châu Âu nói chung hết sức quan trọng. Hiện chưa nhiều người Pháp biết đến hương vị thơm ngon đặc trưng của trái vải thiều Việt Nam. Do đó, Cục XTTM đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Pháp cùng nhiều Thương vụ Việt Nam tại khu vực thị trường châu Âu để thiết kế, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái vải cũng như nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm tiềm năng và triển vọng khác của Việt Nam tại châu Âu.
Nhiều hoạt động sẽ được triển khai nhằm chuẩn bị cho kế hoạch xuất khẩu 10 tấn vải thiều Thanh Hà sang thị trường Pháp trong năm 2022 |
Cho tới nay, vải Việt Nam mặc dù vẫn đang được nhập khẩu vào Pháp nhưng đều qua kênh nhập khẩu số lượng nhỏ, nhập khẩu chung với các loại trái cây khác hoặc đưa vào Pháp từ các nước châu Âu khác có điều kiện nhập khẩu ít ngặt nghèo hơn và gần như chưa được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn tại Pháp. Trong bối cảnh đó, lô hàng gần 1 tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem truy xuất nguồn gốc được nhập khẩu chính ngạch có ý nghĩa “khai thông” quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung vào thị trường Pháp. Dự kiến, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch xuất khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022 vào thị trường này.
Về kế hoạch sắp tới, để đưa nhiều hơn nữa các mặt hàng Việt Nam tiếp cận thị trường Pháp và châu Âu, Thương vụ Việt Nam tại Pháp sẽ phối hợp với Cục XTTM đẩy mạnh tìm kiếm, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu tại Pháp và châu Âu, mở ra cơ hội cho không chỉ mặt hàng nông sản mà các sản phẩm chất lượng khác của Việt Nam được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng tại các thị trường này.