Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Doanh thu ngành vật liệu xây dựng chiếm khoảng 11% GDP quốc gia Cần giải pháp toàn diện để phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng hiện đại và bền vững

Áp lực trước các rào cản ''xanh''

Kinh tế tuần hoàn, thương mại xanh, tiêu dùng xanh, thương hiệu xanh… đã và đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp trước xu thế hội nhập. Ngày nay, trước những chuyển động của thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu nhiều tác động trước các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế.

Thực tế, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao đối với các sản phẩm xanh. Nghiên cứu của Công ty Nielsen cho thấy, tại Việt Nam, có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu xanh và sạch. Khảo sát của Rakuten Insight năm 2023 cũng chỉ ra, có đến 84% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm bền vững.

Trong khi đó, các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, điển hình có Liên minh châu Âu đang triển khai các quy định và tiêu chuẩn môi trường chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm và dịch vụ nhập khẩu vào khu vực này. Theo đó, giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh thương mại xanh nên gắn với thực chất những giải pháp CSR (trách nhiệm của doanh nghiệp), ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp), Net-Zero (phát thải ròng bằng 0) đang là yêu cầu bức thiết trong hệ sinh thái của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh
Với sự nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thông minh, thân thiện với môi trường, hiện các sản phẩm của Secoin đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Đỗ Nga

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành, “xanh hóa” trong sản xuất là chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa bền vững. Theo đó, để xây dựng và duy trì hình ảnh của một thương hiệu xanh, các công ty cần thể hiện điều đó trong tuyên bố về thương hiệu của mình. Mức độ thể hiện tùy thuộc vào mức độ cam kết của người đứng đầu doanh nghiệp. Đó có thể là sự điều chỉnh trong tuyên bố về triết lý kinh doanh, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Xác định tầm quan trọng trong xu thế hội nhập, ngành vật liệu xây dựng đã có nhiều đổi mới trong sản xuất và kinh doanh, hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn xanh. Qua thực tiễn cho thấy, đây cũng là con đường tất yếu mà các doanh nghiệp phải lựa chọn nhằm hạn chế phụ thuộc vào tài nguyên khan hiếm, bảo vệ môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững trên thị trường.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, việc thực hành ESG (môi trường - xã hội - quản trị) hay những cam kết về phát triển bền vững không còn là lựa chọn của doanh nghiệp mà đã trở thành bắt buộc khi EU đã áp dụng thuế phát thải carbon theo Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).

Tăng cường khả năng thâm nhập vào thị trường quốc tế

Là doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất gạch nghệ thuật tại Việt Nam, luôn chú trọng phát triển thương hiệu bền vững, trao đổi với Báo Công Thương, bà Đinh Hoài Giang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Secoin - cho hay, sản xuất ra vật liệu xây dựng xanh, bền vững là tấm vé thông hành đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới.

Với sự nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thông minh, thân thiện với môi trường, hiện các sản phẩm của công ty đã có mặt tại Tây Ban Nha, Maroc, Mexico, Brazil và nhiều nước khác trên thế giới.

Chia sẻ thêm giải pháp hướng tới mục tiêu xanh, bền vững, bà Giang cho biết, tận dụng phế thải trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng không nung là một giải pháp quan trọng mà Secoin đang áp dụng trong mô hình sản xuất tuần hoàn, mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và kinh tế. Đồng thời, giải pháp cũng giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên qua việc sử dụng phế thải thay cho đất sét, đá, cát, giúp bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, phát huy giá trị của các loại phế liệu vốn bị bỏ đi, tạo ra vòng đời mới cho vật liệu.

“Nhờ tận dụng phế thải trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng không nung giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh tế cao như giảm chi phí sản xuất. Đồng thời có thể tạo ra sản phẩm giá rẻ (gạch không nung từ phế thải có chi phí sản xuất thấp hơn gạch nung truyền thống)... đóng góp quan trọng vào việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Đây là một hướng đi chiến lược cho ngành công nghiệp xây dựng hiện đại" - bà Giang cho hay.

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh
Các sản phẩm của Fico-YTL luôn hướng tới giá trị bền vững. Ảnh: Fico-YTL

Tương tự, vào tháng 7 vừa qua, Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh (Fico-YTL) cũng vừa ra mắt nhãn xanh ECOCem cho toàn bộ danh mục sản phẩm xi măng theo các tiêu chí bền vững, theo tiêu chuẩn phát thải ISO 14021:2016 do Hiệp hội Xi măng và Beton toàn cầu ban hành.

Sản phẩm gắn Nhãn Xanh ECOCem được sản xuất với tỷ lệ tài nguyên ít hơn, giúp giảm đáng kể lượng phát thải CO₂ ra môi trường so với xi măng Portland (850kg CO₂/tấn). Ông Nguyễn Công Bảo - Giám đốc điều hành Fico-YTL - cho biết, việc công bố Nhãn Xanh ECOCem cho toàn bộ danh mục sản phẩm xi măng của Fico-YTL nhằm truyền thông minh bạch về kết của những nỗ lực của Fico-YTL trong nghiên cứu phát triển các sản phẩm xi măng thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy ngành xây dựng bền vững và dựng xây Việt Nam xanh hơn.

Hiện trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, Việt Nam đã xây dựng được 750 tiêu chuẩn hướng tới thúc đẩy tăng trưởng xanh như: nhóm tiêu chuẩn về chất lượng môi trường, chất lượng không khí, chất lượng nước, quản lý chất thải, tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ ISO 11041…

Theo thống kê của Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), các công trình xây dựng sử dụng khoảng 40% nguồn năng lượng, chiếm 50% lượng phát thải, tạo ra 33% lượng khí thải carbon và 40% chất thải rắn xây dựng tác động không nhỏ đối với môi trường, đòi hỏi cần phải có sự chuyển đổi. Theo đó, các loại vật liệu xây dựng xanh, thân thiện với môi trường đang dần trở thành xu thế tất yếu, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế.

Đánh giá về cơ hội trong xuất khẩu xanh và thương mại xanh của doanh nghiệp Việt Nam, ông Tạ Mạnh Cường - Trưởng phòng Phát triển Năng lực xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết, việc các doanh nghiệp chủ động theo đuổi phát triển xanh và bền vững sẽ tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Ngoài ra, doanh nghiệp thực hiện phát triển xanh sẽ dễ dàng hơn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt về môi trường trong các hiệp định thương mại. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro pháp lý mà còn tăng cường khả năng thâm nhập vào thị trường quốc tế. Hơn nữa, doanh nghiệp có cam kết phát triển bền vững sẽ có hình ảnh tích cực hơn trong mắt khách hàng và đối tác, từ đó thu hút thêm khách hàng và nâng cao giá trị thương hiệu.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sản xuất sạch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Simexco Daklak và MISS EDE ký kết hợp tác chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).
Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhờ tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh Hà Nam ngày một quen thuộc với người tiêu dùng.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt 2025.
Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Giá cá tra thương phẩm lên 31.500-33.500 đồng/kg, cao nhất trong 3 năm qua và được dự báo sẽ duy trì mức này từ nay đến cuối năm.
Hội nghị giao thương quốc tế: Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị giao thương quốc tế: Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị giao thương quốc tế có sự tham dự của 800 đại biểu, trong đó có 200 khách mời quốc tế, Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) và đối tác thương mại các nước.

Tin cùng chuyên mục

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Cùng với chất lượng đã được khẳng định bởi nhiều lần được chứng minh ngon nhất thế giới, thương hiệu chính là “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Theo đại biểu Quốc hội, tổng thu ngân sách từ xuất nhập khẩu 2 tháng năm 2025 tăng 5.017 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước là những tín hiệu vui, lạc quan.
Sản xuất xanh -

Sản xuất xanh - 'hộ chiếu' giúp doanh nghiệp tiến ra biển lớn

Sản xuất xanh giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và các yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước lẫn quốc tế.
Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu sang Australia. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, cần mở rộng sang ngành hàng mới như thịt gà tươi, cua Cà Mau.
Ngành thủy sản Việt Nam

Ngành thủy sản Việt Nam 'đón sóng' FTA thế hệ mới

Là ngành giàu tiềm năng với lợi thế từ các FTA thế hệ mới, ngành thủy sản Việt Nam đứng trước cơ hội mở rộng thị trường, đồng thời đối mặt với nhiều thách thức.
Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Khi Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các thị trường ngách, đồng thời xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã vượt 22 tỷ USD. Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

Dù EU có 'mềm hóa' trong thực thi chính sách xanh nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, doanh nghiệp dệt may vẫn cần khẩn trương đáp ứng quy định, tiêu chuẩn.
Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Chủng loại gạo 100% tấm của Ấn Độ khác với Việt Nam. Do đó, việc Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ không ảnh hưởng đến gạo Việt.
Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.
Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2024 đạt hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49% so với năm 2023.
Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Hàng rào cuối cùng trong xuất khẩu gạo vừa được nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới - Ấn Độ - gỡ bỏ. Liệu việc này có ảnh hưởng đến giá gạo Việt Nam?
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục khởi sắc và đã đạt 31,2 tỷ USD.
Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, ngành gỗ Việt cần tiếp tục đổi mới, cải tiến để vượt qua thách thức, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trở lại

Sau khi giảm vào thời điểm cuối năm 2024, giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh trở lại trong 2 tháng đầu năm 2025 do nguồn cung hạn chế.
Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Infographic | Hợp tác thương mại Việt Nam – Indonesia

Năm 2024, quan hệ thương mại Việt Nam - Indonesia ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xuất khẩu hạt điều giảm 2 con số

Xuất khẩu hạt điều 2 tháng đầu năm 2025 giảm cả lượng và giá trị. Dự báo, từ tháng 4 - 5 trở đi, thị trường sẽ nhộn nhịp trở lại.
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Thị trường Kyrgyzstan với nhiều dư địa phát triển công nghiệp và năng lượng đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt...
Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP thu hút 60 gian hàng của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia.
TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

Theo TS. Vũ Văn Tính, với khả năng phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ từ các giao dịch trực tuyến, sử dụng AI trong quản lý thuế là giải pháp đột phá.
Mobile VerionPhiên bản di động