90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia nỗ lực “xanh hoá” Xây dựng thương hiệu xanh bắt đầu từ quyết tâm của chủ doanh nghiệp 'Bí quyết' giúp doanh nghiệp dệt may giữ vững thương hiệu quốc gia

Doanh nghiệp vừa và nhỏ là xương sống của mọi nền kinh tế

Chiều 25/11, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE), Bộ Công Thương phối hợp với Chương trình SheTrades (Trung tâm Thương mại quốc tế) và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam khởi động dự án “Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam”.

Phát biểu tại buổi lễ khởi động dự án, ông Christoph Prommersberger - Phó Trưởng Phái đoàn, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cho rằng, một trong những mục tiêu chính tại Đại sứ quán là tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hà Lan. Đến nay, mối quan hệ này đã đạt được những thành tựu đáng kể, điển hình như Hà Lan lâu nay vẫn là nhà đầu tư EU lớn nhất tại Việt Nam và là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong EU.

Phụ nữ chỉ chiếm 23% tổng số doanh nhân Việt Nam
Ông Christoph Prommersberger - Phó Trưởng Phái đoàn, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đỗ Nga

Chương trình này là một bước nữa trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm hỗ trợ khu vực tư nhân của Việt Nam - đặc biệt là các nữ doanh nhân. Có thể thấy, phụ nữ thường phải đối mặt với nhiều trở ngại hơn nam giới trong kinh doanh, trong khi sự đóng góp của họ cũng quan trọng không kém đối với nền kinh tế và tiềm năng phát triển của các nữ doanh nhân cũng rất lớn”, ông Christoph Prommersberger nhấn mạnh.

Đại diện Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cũng chỉ ra phụ nữ chỉ chiếm 23% tổng số doanh nhân ở Việt Nam, trong khi ở Hà Lan, con số này chỉ là 37%. Do đó, chính phủ Hà Lan cam kết trao quyền cho các nữ doanh nhân, cả trong nước và toàn cầu.

Ngoài ra, ở Việt Nam, 90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trên thực tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ là xương sống của mọi nền kinh tế. Doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo ra việc làm, đảm bảo dòng tiền lưu thông khắp các ngóc ngách trong xã hội và tạo điều kiện phân phối thu nhập công bằng, do đó thúc đẩy tính hòa nhập.

Nhưng là doanh nghiệp nhỏ cũng đi kèm với những thách thức như tiếp cận nguồn vốn, kỹ năng quản trị, năng suất và phạm vi thị trường. Khoảng 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam tập trung mạnh vào thị trường trong nước. Điều này đồng nghĩa với việc họ đang bỏ lỡ những cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.

Mặt khác, trong thế giới kết nối hiện nay, thương mại điện tử đã cách mạng hóa thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp ở mọi quy mô tiếp cận được với thị trường toàn cầu. Năm 2023, ước tính có 2,6 tỷ người, tương đương gần một nửa dân số toàn cầu trên 15 tuổi đã thực hiện ít nhất một giao dịch mua trực tuyến. Vì vậy, cho thấy rõ sức mạnh của thương mại điện tử hiện nay rất lớn.

"Đó chính là lý do dự án “Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam” ra đời, giúp các doanh nghiệp do phụ nữ Việt Nam lãnh đạo tận dụng thương mại điện tử để mở rộng hoạt động ra nước ngoài" - ông Christoph Prommersberger nêu.

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ
Đại diện các tổ chức quốc tế tham dự lễ khởi động dự án “Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam”. Ảnh: Đỗ Nga

Ông Christoph Prommersberger khẳng định: “Nữ doanh nhân là chìa khóa thúc đẩy sự thay đổi này và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các bạn trong những bước tiếp theo để phát triển doanh nghiệp trên toàn cầu và phát triển như những nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Trong giai đoạn sau của chương trình này, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội giành được các suất tài trợ để tham gia vào một nền tảng thương mại điện tử, thâm nhập vào thị trường quốc tế, đặc biệt là EU”.

Cơ hội xúc tiến xuất khẩu cho các doanh nghiệp do nữ làm chủ

Đồng quan điểm, chia sẻ tại hội thảo, bà Judith Fessehaie, quản lý SheTrades, Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho biết, mặc dù phụ nữ Việt Nam vượt trội hơn nam giới trong hoạt động kinh doanh, nhưng hơn 90% các doanh nghiệp này là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thường chỉ giới hạn trong thị trường trong nước.

Theo đó, bà Judith Fessehaie cho rằng, bằng cách trang bị cho họ khả năng tiếp cận thương mại quốc tế, chúng ta có thể mở khóa tiềm năng tăng trưởng của họ và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

"Thông qua Sáng kiến SheTrades, chúng tôi nỗ lực trang bị cho các nữ doanh nhân những công cụ và mạng lưới mà họ cần để thành công trên thị trường toàn cầu. Trung tâm SheTrades tại Việt Nam, do VIETRADE tổ chức, hiện thực hóa sứ mệnh này bằng cách tạo ra một môi trường nơi các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo có thể phát triển mạnh" - bà Judith Fessehaie nói.

Bà Judith Fessehaie nhấn mạnh, sự hợp tác là xương sống của sáng kiến này. Bằng cách đoàn kết Vương quốc Hà Lan, VIETRADE, ITC SheTrades và các đối tác từ khu vực công và tư nhân, chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ các nữ doanh nhân trong từng bước của hành trình. Nỗ lực chung này nhấn mạnh sức mạnh của việc hợp tác để tạo ra tác động thực tế.

"Tại sự kiện hôm nay, chúng ta đã tiến một bước quan trọng hướng tới mục tiêu phá bỏ rào cản và giúp các nữ doanh nhân phát triển mạnh trong nền kinh tế số. Cùng nhau, định hình một tương lai hòa nhập, nơi các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo thúc đẩy sự đổi mới, khả năng phục hồi và thịnh vượng" - quản lý SheTrades, Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho hay.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), dự án không chỉ tăng cường năng lực xuất khẩu mà còn xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan. Đây là minh chứng cho cam kết tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia và phù hợp với mục tiêu nâng cao năng lực của doanh nghiệp Việt Nam.

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), dự án không chỉ tăng cường năng lực xuất khẩu mà còn xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan. Ảnh: Đỗ Nga

Dự án hướng đến mục tiêu tạo ra cơ hội hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp do nữ lãnh đạo và hợp tác xã có phụ nữ quản lý, hướng đến thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, đặc biệt là mục tiêu bình đẳng giới.

Tại lễ khởi động dự án, các chuyên gia của Bộ Công Thương đã trình bày tổng quan, thách thức và cơ hội cho các nữ doanh nhân trong thương mại số, cũng như các khái niệm chính về thương mại điện tử.

Đại diện doanh nghiệp cũng được cung cấp thông tin về những lợi ích của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), bao gồm giảm thuế quan, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và tăng cường tiềm năng xuất khẩu. Ngoài ra, dự án còn giới thiệu về các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba.com để giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu.

Đỗ Nga - Ngọc Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động