Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ Doanh nghiệp Việt - Trung ký kết nhiều văn bản hợp tác xúc tiến nông sản

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ nằm trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024. Diễn đàn cũng là một trong những sự kiện quan trọng và ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mông Cổ.

Thương mại song phương Việt Nam – Mông Cổ tăng gấp 2-3 lần

Mông Cổ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, và Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Mông Cổ chọn để đặt nền móng cho mối quan hệ ngoại giao. Những bước tiên phong này đã tạo nền tảng vững chắc để quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong suốt bảy thập kỷ qua.

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam - Mông Cổ
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam - Mông Cổ

Kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao, vào cuối tháng 9 vừa quan, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Mông Cổ. Chuyến thăm đã nâng tầm mối quan hệ hai nước lên thành “Đối tác toàn diện”, mở ra những cơ hội, những hướng đi chiến lược nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thực chất và phù hợp với nhu cầu phát triển của cả hai quốc gia. Trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ cấp cao, lãnh đạo hai nước đã nhất trí các cơ chế hợp tác quan trọng, đặc biệt là cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác, thương mại, khoa học và kỹ thuật, nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối và phát triển.

Ông Trần Công Thắng phát biểu tại Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam - Mông Cổ
Ông Trần Công Thắng – Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn phát biểu tại Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam - Mông Cổ

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Trần Công Thắng – Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn - cho biết, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Mông Cổ đã tăng gấp 2-3 lần trong thời gian qua (từ con số 41,5 triệu USD năm 2017 lên 85 triệu USD năm 2022 và đạt 132 triệu USD năm 2023). 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 65,5 triệu USD và hai nước đạt mục tiêu sớm đưa kim ngạch song thương lên 200 triệu USD. Việt Nam và Mông Cổ đều có những lợi thế vượt trội trong lĩnh vực nông nghiệp. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm như gạo, cà phê, trái cây nhiệt đới,…

Trong khi đó, Mông Cổ nổi tiếng với các sản phẩm thịt bò, thịt cừu và các sản phẩm từ sữa có chất lượng cao. Đây là những lĩnh vực mà doanh nghiệp hai nước không chỉ có thể bổ trợ lẫn nhau, mà còn khai thác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường toàn cầu.

Do đó, việc tổ chức Diễn đàn Xúc tiến Nông sản Việt Nam – Mông Cổ đây sẽ là cầu nối quan trọng để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi thông tin và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ngoài ra, thông qua sự kiện này, Chính phủ hai nước sẽ chia sẻ các chính sách ưu đãi, cơ chế hỗ trợ để doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường của nhau một cách hiệu quả hơn.

“Chúng tôi hy vọng, những kết quả đạt được từ Diễn đàn sẽ là nền tảng quan trọng để hai bên tiến xa hơn trong việc tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới”, ông Trần Công Thắng nói.

Mở rộng cơ hội hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp 2 nước

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ về tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam – Mông Cổ trong lĩnh vực nông nghiệp; hướng dẫn các thủ tục nhập khẩu thịt dê, cừu vào thị trường Việt Nam; tiềm năng và hợp tác trong chăn nuôi và giết mổ dê cừu giữa 2 bên; xuất khẩu thịt và trứng gia cầm và cơ hội giao thương với thị trường Mông Cổ; tiềm năng xuất khẩu trái cây và cơ hội tại thị trường Mông Cổ; cơ hội hợp tác Việt Nam – Mông Cổ trong lĩnh vực dịch vụ; tọa đàm về thúc đẩy tiềm năng xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam – Mông Cổ.

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam - Mông Cổ
Mở rộng cơ hội hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp 2 nước

Nói về “Tiềm năng và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chăn nuôi và giết mổ dê cừu với Mông Cổ”, ông Doãn Khánh Tâm – Phó Vụ trưởng, Phó chánh Văn phòng, Ủy ban Biên giới quốc gia, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ - thông tin, do thời tiết khí hậu của Mông Cổ thuộc xứ hàn đới nên chăn nuôi đại gia súc phát triển hơn nhiều so với ngành trồng trọt. Đặc điểm chăn nuôi gia súc ở Mông Cổ là chăn thả tự nhiên trên thảo nguyên rộng lớn, gia súc được ăn khoảng 3.000 loại thảo dược trên thảo nguyên mênh mông, chất lượng thịt thơm ngon. Mông Cổ đã gia nhập Tổ chức Thú y thế giới từ năm 1989.

Một mảng hợp tác nữa cũng hết sức tiềm năng đó là dự án về đầu tư dây chuyền giết mổ, chế biến thịt, nghiền xương gia súc,… Trong đó, vấn đề xương gia súc là vấn đề nhức nhối với Chính phủ Mông Cổ, được Chính phủ quan tâm.

Mong muốn mở rộng hoạt động xuất khẩu gia cầm sang thị trường Mông Cổ, đại diện Công ty TNHH San Hà cho biết, doanh nghiệp đặt mục tiêu chính là cung cấp sản phẩm chất lượng cao và an toàn, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với các địa phương và nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng để điều chỉnh mục tiêu phù hợp. Bên cạnh thị trường Mông Cổ, San Hà cũng hướng đến các quốc gia khác trong khu vực và toàn cầu, nhằm mở rộng mạng lưới khách hàng và khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế.

Mặc dù, ngành gia cầm có nhiều thuận lợi phát triển tại thị trường Mông Cổ, tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Ngọc Hà – Tổng giám đốc Công ty TNHH San Hà – cho hay, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn gặp khó khăn và rào cản kỹ thuật về hồ sơ pháp lý và thủ tục xuất khẩu, khiến sản phẩm chăn nuôi Việt Nam yếu thế trên thị trường quốc tế.

Do đó, bà Phạm Thị Ngọc Hà cũng kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước đơn giản hóa hồ sơ pháp lý để giảm thiểu thời gian thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ nguồn vốn, gói vay đặc biệt cho doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mong muốn hợp tác nhập khẩu các sản phẩm từ Mông Cổ.

“Chúng tôi mong được hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm để doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu sang các nước lân cận, trong đó, có thị trường Mông Cổ”, bà Phạm Thị Ngọc Hà nói.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đã diễn ra Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác và phân phối thịt dê cừu Mông Cổ tại Việt Nam.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động