ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Xúc tiến đầu tư, kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới tại Indonesia Đánh thức tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, du lịch Hòa Bình

Xin bà cho biết những kết quả nổi bật về hoạt động của ITTC trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024?

Nhằm phát huy những tiềm năng, lợi thế và thực hiện chủ trương cải cách tổ chức bộ máy cơ quan Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch ở địa phương, ngày 27/2/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 258/QĐ-TTg về việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình (ITTC Hoà Bình). Việc thành lập trung tâm nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của đơn vị sự nghiệp và tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh, phát triển kinh tế xã hội.

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch
Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về các giải pháp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Trong gần 10 năm qua, trung tâm đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và có nhiều điểm sáng trong hoạt động, đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua năm 2021 và năm 2023.

Để đạt được kết quả này, Trung tâm đã tập trung đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư. Cụ thể, từ năm 2021, ngoài việc xúc tiến đầu tư trong nước, trung tâm đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại nước ngoài. Từ đó đã thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp.

Song song với đó, Trung tâm đã thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản như cam, bưởi, mía… sang các thị trường Anh, Úc, Đức… ; xuất khẩu măng, miến, hoa quả sang Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ…

Trung tâm cũng đã cung cấp thông tin, hỗ trợ thủ tục pháp lý cho 250 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư… Từ đó, đã thu hút được sự quan tâm của một số nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Hoà Phát, Sungroup, APEC Group… góp phần tăng số lượng đầu tư vào resort, homestay trên địa bàn.

Trung tâm còn biên tập, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ các nhà đầu tư như bản đồ số, danh mục dự án thu hút đầu tư, clip, bản tin, website… giới thiệu về Hoà Bình; Đồng thời, tổ chức hội nghị, diễn đàn doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức lớp bồi dưỡng, hỗ trợ chuyển đổi số, đào tạo nghề cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, tổ chức các phiên chợ nhằm quảng bá sản phẩm và kết nối giao thương giữa bà con nông dân và doanh nghiệp để tạo đầu ra cho sản phẩm.

Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì, thưa bà?

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh.

Trong đó, việc thành lập và triển khai hoạt động của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình thể hiện sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với việc nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; thống nhất một cơ quan đầu mối, tinh gọn bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập, khắc phục sự phân tán, chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ và tập trung nguồn lực, tăng cường tính đồng bộ, thống nhất trong việc lập và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch địa phương.

Tuy nhiên, Trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/6/2015 đến nay, mặc dù bước đầu đã phát huy hiệu quả nhưng nguồn lực kinh phí để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch còn phân tán, chưa tập trung thống nhất, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Mô hình tổ chức và hoạt động của Trung tâm chưa thống nhất ở các tỉnh trong cả nước; chưa có sự hướng dẫn chỉ đạo thống nhất của các Bộ, ngành ở Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức.

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thường xuyên tổ chức các phiên chợ nhằm quảng bá sản phẩm và kết nối giao thương giữa bà con nông dân và doanh nghiệp

Ngoài ra, việc Trung tâm xúc tiến theo mô hình tập trung (xúc tiến 03 lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch) tiếp cận các chương trình, đề án về xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch của bộ, ngành, cơ quan Trung ương để đưa về triển khai tại địa phương còn hạn chế, do các chương trình, đề án này thường được thông tin, chỉ đạo, quản lý theo ngành dọc; dẫn đến việc thiếu tính đồng bộ, thiếu gắn kết giữa các lĩnh vực, nguồn lực bị phân tán, giảm hiệu quả trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để khắc phục những khó khăn đó, Trung tâm sẽ triển khai những chương trình gì trong chiến lược phát triển những năm tiếp theo?

Để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội các năm tiếp theo, Trung tâm xây dựng định hướng triển khai thực hiện kế hoạch những năm tiếp theo như sau:

Thứ nhất, triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.

Thứ hai, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, đủ năng lực để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, kết nối giao thương và phát triển sản xuất kinh doanh nhằm thúc đẩy thương mại nội địa, xuất khẩu.

Thứ tư, phối hợp, thực hiện tốt việc lồng ghép, gắn kết các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với các chương trình văn hóa, đối ngoại, hợp tác đầu tư; huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện hoạt động xúc tiến toàn diện, hiệu quả.

Thứ năm, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Trung tâm, bảo đảm từng bước thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, biên chế.

Chuyển đổi số là xu hướng không thể đổi khác. Công tác này đã được đơn vị triển khai và thực hiện như thế nào trong việc xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh?

Để thực hiện được mục tiêu chuyển đổi số, trong thời gian qua, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục vụ phát triển kinh tế số trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.

Cụ thể như xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu, bản đồ số về xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình; việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động xúc tiến đầu tư lần đầu tiên được áp dụng tại tỉnh Hòa Bình nói riêng và các tỉnh trong cả nước nói chung; đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành đối với hoạt động đầu tư và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, đáp ứng nhu cầu tra cứu của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, cá nhân tìm hiểu, nghiên cứu, đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh, góp phần làm phong phú, đa dạng công cụ, tài liệu xúc tiến đầu tư, giúp các nhà đầu tư tiết kiệm thời gian, chi phí.

Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động số 62/KH-UBND ngày 12 tháng 4 năm 2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” năm 2022 và kế hoạch khung giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào trong quản lý, quy trình sản xuất, phát triển sản phẩm từ ứng dụng công nghệ số. Duy trì, nâng cao chất lượng, cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin trên Trang thông tin điện tử, góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hòa Bình; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân tiếp cận tìm hiểu thông tin về chính sách, môi trường đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại và du lịch trên địa bàn tỉnh.

Xin cảm ơn bà!

Công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, năm 2023, GRDP bình quân đầu người đạt 2.790,8 USD, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 2.475,73 triệu USD; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.695 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 1.229 triệu USD. Toàn tỉnh hiện có 138 sản phẩm OCOP và nhiều sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp khác đã được xuất khẩu sang các thị trường: Mỹ, EU, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc…

Tổng lượt khách du lịch năm 2023 đạt 3,95 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 450.266 nghìn lượt, khách nội địa đạt trên 3,5 triệu lượt người. Lũy kế đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 710 dự án đầu tư còn hiệu lực hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 245.557 tỷ đồng.

Hương Trần
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hòa Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Theo Quyết định 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 5/5/2025, VCCI chấm dứt việc cấp C/O, CNM và mã số REX.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Sáng 22/4, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang theo tiêu chuẩn xanh, thông minh, lớn nhất miền Bắc.
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Mobile VerionPhiên bản di động