Liên kết chuỗi thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với sáng kiến của tỉnh Đồng Tháp, thông qua việc vừa ra mắt và đưa vào hoạt động “Trung tâm giới thiệu ẩm thực - đặc sản - du lịch Đồng Tháp và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long” tại TP. Phú Quốc (Kiên Giang), được xem là một bước đột phá trong liên kết chuỗi, góp phần đẩy mạnh kết nối, đưa sản phẩm hàng hoá, đặc sản, sản phẩm OCOP của các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến với du khách trong và ngoài nước.

Sản phẩm OCOP - gặp nhiều thách thức đầu ra

Theo ông Trần Văn Môn - Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, sau 3 năm triển khai (2018-2020), Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 1, đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản. Tham gia OCOP, đặc sản của các địa phương được chuẩn hóa, nâng cao cả về chất lượng và mẫu mã sản phẩm, đến nay đã có hơn 4.700 sản phẩm OCOP trên cả nước được công nhận, vượt so với mục tiêu đề ra.

Liên kết chuỗi thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP
The Mekong Connect được xem là bước đột phá trong liên kết chuỗi tại khu vực ĐBSCL và chắp cánh cho sản phẩm OCOP ĐBSCL vươn xa. Ảnh Văn Khương

Riêng khu vực ĐBSCL có số lượng sản phẩm OCOP đứng thứ 3 cả nước với gần 400 sản phẩm. Trong đó Đồng Tháp có 121 sản phẩm OCOP, xếp thứ 4 toàn quốc. Tuy nhiên, vấn đề đầu ra cho sản phẩm OCOP vẫn là thách thức lớn đối với các địa phương.

Nhằm khơi thông đầu ra và đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng, thời gian qua, các tỉnh ĐBSCL đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, song các hoạt động xúc tiến này chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân, do doanh nghiệp (DN) sản xuất sản phẩm OCOP đa phần là các DN nhỏ, không đủ các điều kiện về hồ sơ chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, quy mô sản xuất, nguồn vốn đầu tư cho hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu.

Đặc biệt, DN gặp rất nhiều khó khăn về logistics khi đưa hàng hóa đi tiêu tụ tại các địa phương ngoài tỉnh. Chính vì vậy mà các DN vẫn loay hoay và lúng túng trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Từ thực tế khó khăn nêu trên, tháng 6/2020, tỉnh Đồng Tháp đã tiên phong ra mắt Trung tâm giới thiệu trưng bày đặc sản và du lịch Đồng Tháp tại Hà Nội và trực tiếp tổ chức thương mại sản phẩm OCOP tại TP. Hà Nội. Sau gần một năm hoạt động, trung tâm này đã đạt được nhiều thành công, đáp ứng được nhu cầu tổ chức sản xuất và logistics tập trung cũng như xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP của Đồng Tháp.

Từ những thành công trên, đồng thời xác định, liên kết là một xu thế tất yếu, giúp các địa phương nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững, Đồng Tháp đã có sáng kiến xây dựng liên kết cấp vùng để cùng đưa sản phẩm OCOP của các tình thành ĐBSCL đến thị trường tiềm năng như các khu du lịch, nghỉ dưỡng lớn trong nước và quốc tế. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cũng như sự đồng thuận hưởng ứng của các địa phương trong khu vực ĐBSCL.

Bước đột phá trong liên kết chuỗi

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - cho biết, TP. Phú Quốc đang phát triển mạnh mẽ về du lịch, đặc biệt là thu hút khách quốc tế, cũng như đẩy mạnh du lịch nội địa. Do đó, sự kiện ra mắt và đưa vào hoạt động Trung tâm giới thiệu ẩm thực - đặc sản - du lịch Đồng Tháp và các tỉnh, thành phố ĐBSCL (The Mekong Connect) có thể xem là một bước đột phá trong liên kết chuỗi tại khu vực ĐBSCL.

Liên kết chuỗi thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bằng nhiều việc làm thiết thực, tỉnh Đồng Tháp đang tạo kết nối cho sản phẩm OCOP và đặc sản vươn xa

The Mekong Connect được thiết kế 4 tầng với tổng diện tích hơn 1.000 m2, quy tụ hơn 500 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực, đặc sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn và có tiềm năng xuất khẩu đến từ Đồng Tháp và các tỉnh thành khu vực ĐBSCL như: Trái cây tươi và sấy khô, bánh, kẹo, mứt, các loại mắm đặc trưng miền Tây, đồ khô, thủy, hải sản đông lạnh… Ngoài ra, The Mekong Connect còn là đầu mối quảng bá, kết nối du lịch của Đồng Tháp và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL tại Phú Quốc.

Đánh giá về vệc ra mắt The Mekong Connect tại Phú Quốc, bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết, đây là hoạt động điển hình, hiệu quả trong công tác xúc tiến thương mại và du lịch. Đây cũng là cơ hội để chắp cánh cho sản phẩm đặc sản của khu vực ĐBSCL vươn xa, đặc biệt là hỗ trợ DN nối lại các chuỗi liên kết đã bị đứt gãy, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Sau hơn 7 năm thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” của Chính phủ, đến nay ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh ĐBSCL nói riêng có bước chuyển mạnh từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu. Trong đó, việc hình thành các chuỗi giá trị nông sản được đánh giá là đặc biệt quan trọng nhằm tạo đầu ra và thu nhập ổn định cho người nông dân. Qua đó, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND Đồng Tháp - nếu chỉ dừng lại ở việc hình thành các chuỗi liên kết dọc giữa nông dân sản xuất ra nông sản với các DN thu mua, chế biến và thương mại nông sản thôi là chưa đủ. Do đó cần đến những liên kết ngang, giữa nông dân với nông dân để rải vụ điều tiết lượng nông sản; giữa DN với DN để hình thành nên những tổ chức kinh doanh, thương mại và dịch vụ logistics có quy mô lớn, nhằm giảm chi phí tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Do đó, thông qua trung tâm trưng bày các sản vật đặc trưng của vùng Đất Sen hồng và miền Tây Nam bộ tại TP. Phú Quốc, Đồng Tháp kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh kết nối, đưa sản phẩm vươn xa, góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh thương hiệu của Đồng Tháp nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung đến với du khách trong nước và quốc tế.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động