Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Nhờ đạt chứng nhận là sản phẩm OCOP, doanh thu của nhiều doanh nghiệp cải thiện đáng kể song để có đầu ra bền vững hơn, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Kênh phân phối chung tay xúc tiến và tiêu thụ, sản phẩm OCOP rộng mở đầu ra Dòng vốn ngân hàng là chất xúc tác đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Bán dễ hơn vì được siêu thị ưu ái

6 tháng đầu năm 2024 doanh thu từ bán các thực phẩm chế biến của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Cà Mèn đạt 5 tỉ đồng, trong số này nhóm sản phẩm OCOP đang chiếm 60%.

“Năm 2023, chúng tôi đạt chứng nhận OCOP cho 3 sản phẩm gồm miến lươn, bún lươn xào nghệ, bánh canh cá lóc. Việc gắn sao OCOP đã giúp chúng tôi dễ dàng tiếp cận những kênh bán lẻ như Ân Nam, Farmers Market, Co.opmart… từ đó giúp sản phẩm được quảng bá rộng rãi hơn đến người tiêu dùng trên cả nước”, anh Lê Trọng Đôn - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Cà Mèn, cho biết.

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng với người tiêu dùng
Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của Xuân Nguyên có doanh thu tốt hơn trong 6 tháng đầu năm 2024

Giống như Cà Mèn, Công ty CP tập đoàn Xuân Nguyên hiện có 6 sản phẩm đã được công nhận OCOP 3-4 sao, anh Lư Nguyễn Xuân Vũ - Tổng giám đốc công ty này , chia sẻ: Nhóm sản phẩm đạt chuẩn OCOP hiện chiếm tới 35% trong tổng doanh thu của Xuân Nguyên. Điều đáng mừng hơn, trong khi doanh thu của nhóm sản phẩm chưa có chứng nhận OCOP có phần sụt giảm thì riêng nhóm sản phẩm OCOP gồm mật ong nghệ viên vàng, mật ong nghệ viên đen, mật ong nhân sâm, tinh bột nghệ vàng vẫn giữ ổn định, thậm chí có phần tăng nhẹ.

“Để đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm của chúng tôi phải trải qua nhiều bước đánh giá khắt khe, riêng sản phẩm OCOP hạng từ 4 sao trở lên phải có những chứng nhận hệ thống quản lý tiên tiến như: VietGAP, HACCP, ISO... Chính vì vậy, khi có chứng nhận OCOP rồi việc gia nhập các kênh bán lẻ như Co.opmart, Satra hay MM Mega Market… cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt, các kênh bán lẻ còn dành riêng quầy kệ giới thiệu về sản phẩm và chúng tôi cũng không phải lo việc doanh số thấp sẽ bị loại khỏi siêu thị”, anh Vũ cho biết.

Theo thống kê, của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 6/2024, cả nước đang có 13.368 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên và có 46% chủ thể OCOP đạt tăng trưởng về sản phẩm cũng như doanh thu trong thời gian qua bất chấp đại dịch Covid-19. Trong đó, tỷ lệ tăng doanh thu của các chủ thể này đạt khoảng 29,7%.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bên cạnh mặt tích cực, không phải sản phẩm nào cũng tìm được “đầu ra” hiệu quả. Nguyên nhân do các chủ thể OCOP đa phần là doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, DN khởi nghiệp… nên việc tiếp cận công nghệ, đầu tư xây dựng thương hiệu còn yếu.

Điển hình như TP. Hồ Chí Minh, theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố, đến đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố có 191 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Tuy nhiên, khi được hỏi “đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm có dễ bán hơn không?”, nhiều DN lắc đầu. Theo họ, có một nghịch lý là người biết đến sản phẩm OCOP đa số là DN làm thực phẩm, cán bộ ban ngành, còn nhiều người tiêu dùng không biết OCOP là gì và DN phải giải thích thêm cho họ hiểu.

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng với người tiêu dùng
Siêu thị ưu tiên quầy hàng trưng bày cho nhóm sản phẩm OCOP

Chung tay tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Trong nỗ lực giúp sản phẩm OCOP tạo ấn tượng với người tiêu dùng, ông Võ Trần Ngọc - Giám đốc Kinh doanh Saigon Co.op, cho biết, sản phẩm OCOP khi được vào hệ thống Co.opmart, Co.opXtra… sẽ được chúng tôi hỗ trợ và ưu tiên các các vị trí đắc địa nhất trong siêu thị. Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ thông qua các bảng biểu chỉ dẫn, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cụ thể như hoạt động “Đồng hành cùng OCOP - Tôn vinh nông sản Việt” được tổ chức mới đây… nhằm tạo điều kiện để hàng OCOP tiếp cận dễ dàng với người tiêu dùng.

Ở góc độ của nhà sản xuất, anh Lê Trọng Đôn cho rằng, OCOP là chứng nhận được đánh giá rất gắt gao, nghiêm ngặt. Do đó có thể khai thác quảng bá rằng, sản phẩm OCOP được phát triển trong hệ sinh thái nông nghiệp, thuỷ hải sản, giải quyết công ăn việc làm cho công nhân. “Khi mọi người hiểu về giá trị này, thì sử dụng sản phẩm họ cũng sẽ hiểu là đang giúp những người nông dân phát triển và bản thân người dùng cũng nằm trong hệ sinh thái này”, anh Đôn đề xuất.

Còn theo anh Lư Nguyễn Xuân Vũ, hiện quy trình công nhận sản phẩm OCOP đang được thực hiện rất tốt vì vậy thay vì chạy theo số lượng cần giữ nguyên các tiêu chuẩn đánh giá. Song song đó, các cơ quan chức năng cần có sự vào cuộc hỗ trợ tuyên truyền để người dân hiểu hơn về giá trị của sản phẩm; đồng thời có cơ chế cho các DN, HTX vay sản xuất chế biến với mức lãi suất 5% để sản phẩm khi ra thị trường có sức cạnh tranh.

Bà Nguyễn Ngọc Hương - Phó Giám đốc Công ty Thiên Nhiên Việt:

Chúng tôi đang có 6 sản phẩm OCOP gồm bột rau má, bột diếp cá, bột chùm ngây, rau má uống liền… được phân phối vào các siêu thị. Để sản phẩm có chỗ đứng, cách duy nhất là phát huy được giá trị bản địa của sản phẩm.

Cụ thể là phát triển những sản phẩm có khẩu vị làm hài lòng khách hàng, đồng thời phải đẩy mạnh quảng bá, bán hàng để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Ngoài ra, khi đưa ra thị trường phải tuân thủ pháp lý, an toàn vệ sinh, nhãn mác bao bì ấn tượng và quan trọng chất lượng phải đưa lên hàng đầu.

Minh Khuê - Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tỉnh cũng phấn đấu có thêm 88 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao trở lên trong năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Mobile VerionPhiên bản di động