Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Lâm Đồng: Nhóm tác giả trẻ ra mắt dự án sách “Xứ sở lạ lùng” Giá cà phê hôm nay, 1/4/2024: Giá cà phê trong nước ổn định ở mức cao Đắk Lắk: Xuất khẩu chính ngạch hơn 10 tấn mắc ca đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 1/4, anh Trần Quốc Chính, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sao Vàng Macca cho biết, các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” sản xuất, chế biến từ vùng nông nghiệp huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
Công nhân Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sao Vàng Macca đang thực hiện quy trình đóng gói sản phẩm. Ảnh: CTV

Vùng đất Lâm Hà có thổ nhưỡng và nhiệt độ (trung bình 21-22 độ C), rất lý tưởng, phù hợp cho cây mắc ca sinh trưởng, có thể tạo ra nhiều dòng sản phẩm mắc ca với hương vị thơm ngon, giòn, bùi, béo… thu hút khá nhiều người tiêu dùng trong nước và ngày càng đáp ứng được thị trường xuất khẩu.

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
Mắc ca được phân loại trước khi bán ra thị trường. Ảnh. CTV

Anh Chính cho rằng mắc ca là một loại hạt có giá trị dinh dưỡng rất cao bởi hơn 20 dưỡng chất và hương vị thơm ngon, hấp dẫn vô cùng quý giá cho sức khỏe. Qua kỹ thuật, kinh nghiệm thâm canh của nhà nông tại vùng trồng huyện Lâm Hà đã cho ra đời sản phẩm 100% sạch, thành phần dinh dưỡng sánh ngang với các loại hạt mắc ca khác trên thế giới.

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
Một trong các sản phẩm mắc ca của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sao Vàng Macca. Ảnh: CTV

Nhận thấy được giá trị to lớn của loại cây “tỷ đô” này, năm 2016, anh Trần Quốc Chính quyết định từ bỏ công việc ổn định tại một doanh nghiệp công nghệ sinh học ở TP. Hồ Chí Minh về lại xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà làm điểm xuất phát với khát vọng nâng tầm đưa hạt mắc ca vươn xa hơn nữa.

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
Mắc ca Lâm Hà tham gia xúc tiến thương mại tại các hội chợ triển lãm. Ảnh: CTV

Khởi đầu, anh Chính đến các vườn gần nhất để mua hạt mắc ca tươi về dùng ống nước tách vỏ, phơi khô và đưa vào lò nướng gia dụng, thành phẩm khoảng 1 kg sấy nứt dùng ăn thử cho cả gia đình. Qua đó, anh Chính thấy rằng hương vị mắc ca Lâm Hà đậm đà như hạt mắc ca Úc mà mình thường hay thưởng thức trong thời gian làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.

Để kiểm chứng, anh Chính tiếp tục đưa sản phẩm cho bạn bè, người thân ở các tỉnh dùng thử và mọi người đều cảm nhận chất lượng mắc ca Lâm Hà, Lâm Đồng ngang bằng với các sản phẩm mắc ca trên thế giới. Từ đây, anh chính thức khởi động hành trình chế biến mắc ca thương phẩm của mình.

Thị trường đầu tiên anh Chính ký gửi bán sản phẩm mắc ca sấy của mình đến một số cửa hàng đặc sản trong thành phố du lịch Đà Lạt, mỗi tuần vài chục ký. Kết quả, các cửa hàng đặc sản này không có đủ sản phẩm mắc ca của anh Chính bán ra theo nhu cầu tìm mua của khách hàng địa phương và khách du lịch.

Bởi vậy, anh Chính quyết định đầu tư hệ thống máy móc sấy mắc ca tự động với công suất bình quân 20 kg thành phẩm/10 phút. Sản phẩm từ dây chuyền mới rất hút hàng bởi độ giòn thơm, nhưng hiệu quả chỉ chiếm tỷ lệ 50%; tỷ lệ 50% còn lại phần lớn cháy đen hoặc chín không đồng đều, phải hủy bỏ. Sau đó, anh Chính phải đầu tư chọn mua hệ thống máy móc sấy mắc ca phù hợp, khắc phục những khiếm khuyết của hệ thống máy cũ vừa nêu.

Đến năm 2017, anh Chính thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sao Vàng Macca do chính mình làm giám đốc. Công suất chế biến và tiêu thụ tăng lên gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước và thị trường ngày càng được mở rộng thêm nhiều khu vực trong, ngoài tỉnh.

Trong quá trình hoạt động, giai đoạn bùng phát dịch COVID-19, Công ty gặp rất nhiều khó khăn do không tiêu thụ được sản phẩm. Đến năm 2022, Công ty tham gia xúc tiến thương mại tại khu vực các tỉnh, thành phía Nam với sản phẩm mắc ca OCOP xếp hạng 4 sao tỉnh Lâm Đồng.

Tại đây, Công ty gặp đối tác Nhật Bản. Sau khi đối tác Nhật Bản tham quan dây chuyền chế biến đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm HACCP, đồng thời tìm hiểu vùng trồng mắc ca huyện Lâm Hà, lấy mẫu về nước phân tích. Từ đó, đối tác Nhật Bản mua mắc ca của công ty 5 – 6/năm lần, mỗi lần 1 - 2 tấn sản phẩm…

Hiện nay, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sao Vàng Macca liên kết sản xuất, tiêu thụ mắc ca với hơn 20 nông hộ trong huyện Lâm Hà, mỗi hộ trồng từ 1 - 2 ha. Tính riêng trong năm 2023, công ty thu mua khoảng 100 tấn mắc ca tươi, chế biến 60 tấn thành phẩm, tỷ lệ tiêu thụ thị trường trong nước đạt 80%, xuất khẩu đạt 20%.

“Năm 2024, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sao Vàng Macca tiếp tục nâng cấp nhà xưởng, dây chuyền máy móc chế biến sâu các dòng sản phẩm mắc ca huyện Lâm Hà đạt giá trị kinh tế cao hơn nữa cho cả phía sản xuất và phía chế biến sản phẩm tiềm năng OCOP 5 sao và tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước”, anh Trần Quốc Chính chia sẻ.

Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng: Tổng diện tích mắc ca toàn tỉnh năm 2023 là 10.410,6 ha (trồng thuần 479,1 ha, trồng xen 9.931,5 ha); diện tích kinh doanh 2.651,7 ha; sản lượng quả khô 7.281,7 tấn. Toàn tỉnh hiện có 36 cơ sở/doanh nghiệp thu mua, sơ chế, chế biến mắc ca và 05 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm mắc ca.

Đến nay, khối lượng sản phẩm sau chế biến 1.726 tấn (chủ yếu là quả mắc ca sấy nứt và nhân hạt mắc ca sấy khô). Mắc ca của tỉnh hiện nay được tiêu thụ trong và ngoài nước và được khách hàng đánh giá có chất lượng tốt, thơm ngon và tươi mới.

Đối với xuất khẩu, thị trường khá đa dạng, trong đó thị trường chính là: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Úc,… Năm 2023, giá trị mắc ca xuất khẩu đạt khoảng 2,78 triệu USD. Các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu trong đó có thể kể đến Công ty TNHH TM & DV Sao Vàng Macca huyện Lâm Hà.

Lê Sơn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cây mắc ca

Tin cùng chuyên mục

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Xem thêm