Thứ ba 13/05/2025 01:05

Đắk Lắk: Xuất khẩu chính ngạch hơn 10 tấn mắc ca đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 3/1, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nutri Soil (Đắk Lắk) đã tổ chức lễ xuất khẩu 10 tấn mắc ca chính ngạch đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương và lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột, cùng đại diện các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk cho biết, Hàn Quốc là thị trường tiềm năng cho các mặt hàng nông sản. Do đó, sự kiện hạt mắc ca được xuất khẩu chính ngạch đầu tiên vào thị trường Hàn Quốc (sau thị trường Nhật Bản) một lần nữa mở ra cơ hội cho loại hạt đặc sản này của tỉnh Đắk Lắk sang các nước châu Á và trên thế giới.

Bên cạnh đó, đơn vị nhập hàng phía Hàn Quốc là một doanh nghiệp tại tỉnh Jeollabuk, là địa phương đã cùng với tỉnh Đắk Lắk thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 2017 đến nay, qua đó ngày càng thể hiện tinh thần hợp tác phát triển kinh tế của 2 địa phương.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Lô mắc ca đầu tiên được trồng tại Đắk Lắk, xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Hàn Quốc của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Nutri Soil có khối lượng trên 10 tấn. Các sản phẩm đã trải qua nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn về kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm, quy cách đóng gói và truy xuất nguồn gốc,…

Đắk Lắk là địa phương có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với sự phát triển của cây mắc ca, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hơn 4.500 ha trồng mắc ca, sản lượng đạt hơn 1.500 tấn/năm.

Xe container mắc ca Đắk Lắk xuất khẩu chính ngạch đầu tiên vào thị trường Hàn Quốc

Nhận định nhu cầu sử dụng sản phẩm mắc ca trên thế giới ngày càng gia tăng, vì vậy, dư địa thị trường của mắc ca thế giới còn vô cùng lớn. Do đó, phát triển mắc ca để cung ứng cho thị trường quốc tế là hướng đi đúng đắn.

Theo Đề án phát triển bền vững mắc ca giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, thì Đắk Lắk đã và đang định hướng xây dựng kế hoạch phát triển bền vững cây mắc ca trong thời gian tới.

Đồng thời, Đắk Lắk tiếp tục nghiên cứu chọn tạo, nhập nội, khảo nghiệm làm đa dạng bộ giống mắc ca theo hướng năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, chống chịu sâu bệnh hại, thích nghi với các tiểu vùng sinh thái. Quản lý và sản xuất giống nhằm cung cấp đủ giống đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn phục vụ trồng mắc ca.

“Ngoài ra, Đắk Lắk sẽ nghiên cứu xây dựng và chuyển giao quy trình kỹ thuật mắc ca phù hợp điều kiện địa phương; ưu tiên xây dựng quy trình sản xuất mắc ca theo hướng công nghệ cao, quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP, GlobalGAP...), nông nghiệp hữu cơ nhằm tạo ra sản phẩm mắc ca chất lượng, an toàn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế” - ông Huỳnh Ngọc Dương chia sẻ.

Lê Sơn
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt