Thứ hai 23/12/2024 07:06

Lai Châu: Nội thương tăng, ngoại thương giảm trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2022, bức tranh nội thương, ngoại thương của tỉnh Lai Châu có sự tương phản rõ rệt.

Trong đó, nội thương - tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 3.666,1 tỷ đồng, bằng 48,8% kế hoạch năm, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 3.111,5 tỷ đồng, bằng 48,1% kế hoạch năm, tăng 9,2%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 316,2 tỷ đồng, bằng 54,8% kế hoạch năm, tăng 20,7%; doanh thu lữ hành và hoạt động hỗ trợ du lịch đạt 1,57 tỷ đồng, bằng 82,6% kế hoạch năm, tăng 4%; doanh thu dịch vụ khác đạt 236,8 tỷ đồng, bằng 50,4% kế hoạch năm, tăng 15,7%.

Một số nhóm mặt hàng chủ yếu cung ứng trên thị trường, gồm: Lương thực, thực phẩm 1.030,3 tỷ đồng; hàng may mặc 188 tỷ đồng; đồ dùng, dụng cụ gia đình 398,7 tỷ đồng; vật phẩm văn hóa, giáo dục 30,3 tỷ đồng; xăng dầu 479 tỷ đồng.

Về ngoại thương, tổng giá trị xuất nhập khẩu trên địa bàn ước đạt 13,08 triệu USD, bằng 25,7% kế hoạch năm, giảm 67,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị hàng hóa của địa phương xuất khẩu đạt 3,31 triệu USD, bằng 21,5% kế hoạch năm, giảm 67,7% so với cùng kỳ năm trước; mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm chè.

Tỉnh Lai Châu 6 tháng đầu năm nội thương tăng, ngoại thương giảm

Được biết, để đảm bảo kế hoạch năm, 6 tháng cuối năm Sở Công Thương Lai Châu tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, chủ động nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, phối hợp với các sở, ngành kịp thời để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh. Chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thị trường hàng hóa để kịp thời triển khai các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong mùa mưa lũ, những tháng cuối năm 2022 và tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Triển khai thực hiện các đề án: Xây dựng mô hình điểm bán các mặt hàng đặc sản, đặc trưng của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh thuộc Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025; xây dựng hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc các sản phẩm hàng hóa của tỉnh Lai Châu trên không gian số thuộc Chương trình thương mại điện tử quốc gia năm 2022.

Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan có liên quan tiếp tục triển khai các bước thiết lập cơ chế hợp tác về thương mại giữa Sở Công Thương tỉnh Lai Châu với Cục Thương mại Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, các quy định về tiêu chuẩn của nước nhập khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc để phối hợp với các cơ quan liên quan phổ biến thông tin đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tránh thiệt hại rủi ro.

Chỉ đạo, hướng dẫn phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, phòng Kinh tế thành phố, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân năm 2023.

Tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh như: Thời gian đóng, mở cửa hàng, niêm yết và bán đúng giá niêm yết, chất lượng xăng dầu…

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử