Thứ bảy 28/12/2024 14:32

Kim ngạch thương mại Việt-Lào tăng cao trong nửa đầu năm 2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mai hai chiều giữa Việt Nam - Lào đạt hơn 824 triệu USD tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trong nửa đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam-Lào đạt hơn 824 triệu USD tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu đạt hơn 309,4 USD, giảm 6%; nhập khẩu đạt gần 514,6 triệu USD, tăng 45,4%.

Các phương tiện vận tải hàng hóa đang chờ làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Lào, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Lào là xăng dầu tăng 254,7% đạt gần 30,2 triệu USD; hàng rau quả tăng 78,1% đạt gần 22,4 triệu USD; phân bón đạt gần 20,3 triệu USD; dây điện và cáp điện tăng đạt hơn 5 triệu USD; clanke và xi măng tăng 29,1% đạt hơn 1,9 triệu USD; giấy và sản phẩm giấy tăng 12,2% đạt hơn 8,1 triệu USD; hàng dệt may tăng 8,4% đạt hơn 5,43 triệu USD; sản phẩm từ gốm sứ tăng 7,1% đạt hơn 6 triệu USD.

Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Lào là quặng và khoáng sản khác tăng 41,5% đạt gần 53 triệu USD; phân bón đạt gần 46 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 76 triệu USD; cao su đạt gần 109,4 triệu USD.

Riêng trong tháng 6, thương mai hai chiều giữa Việt Nam-Lào đạt gần 134 triệu USD, tăng 29,9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt gần 54,6 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp theo đà trước đó, một số mặt hàng tiếp tục tăng mạnh: rau quả tăng 102,8% đạt hơn 4 triệu USD (tháng 5/2022 tăng 116,9%); xăng dầu tăng mạnh 611,1% đạt gần 10,5 triệu USD (tháng 5/2022 tăng 266%, đây là tháng thứ 15 tăng liên tiếp sau 27 tháng liên tục giảm kể từ đầu năm 2019); giấy và sản phẩm giấy tăng đạt hơn 1,2 triệu USD; clanke và ximăng đạt hơn 250.000 USD; dây điện và cáp điện đạt gần 2 triệu USD; cà phê tăng 63,3% đạt hơn 174.000 USD.

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt hơn 79,2 triệu USD, tăng 47,1% so với cùng kỳ. Các mặt hàng tiếp tục tăng: phân bón các loại đạt hơn 3,65 triệu USD; cao su đạt hơn 22,7 triệu USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 11,4 triệu USD; hàng hóa khác đạt hơn 35,2 triệu USD.

Như vậy, tháng 6, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Lào đã tăng với mức tăng khá 11,1%, chủ yếu do xuất khẩu xăng dầu tăng mạnh.

Việc tăng kim ngạch xuất khẩu tháng Năm, tháng Sáu khiến tổng kim ngạch 6 tháng tính từ đầu năm nay từ mức giảm -9% đã giảm xuống -6%.

Kim ngạch nhập khẩu từ Lào vẫn tiếp tục tăng do nhu cầu các mặt hàng này vẫn tăng trên thị trường thế giới.

Dự kiến trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu có thể tiếp được đà tăng do nền kinh tế Lào đã tạm thời ổn định sau khi chính phủ phê duyệt gói tín dụng 200 triệu lít xăng dầu, kinh doanh ngoại tệ thắt chặt hơn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tới Lào kết nối giao thương.

Ở chiều nhập khẩu, kim ngạch vẫn tăng do nhu cầu các mặt hàng từ Lào vẫn tiếp tục tăng vì cuộc xung đột tại Ukraina vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc./.

www.vietnamplus.vn
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD