Kiểm soát chặt chất lượng lốp xe nhập khẩu: Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng

Mặc dù ngành sản xuất lốp có đóng góp đáng kể vào việc tiêu thụ cao su nguyên liệu và khai thác tối đa nhu cầu thị trường nội địa, tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) ngành này đang đứng trước áp lực lớn từ sản phẩm nhập khẩu (NK). 

Lốp nhập khẩu bị "buông lỏng"?

Thừa nhận sản phẩm lốp xe Việt Nam đang phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm NK từ nước ngoài, đại diện Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina) cho biết: Việt Nam NK lốp xe từ hơn 80 quốc gia trên thế giới; trong đó, có hai thị trường lớn là Trung Quốc và Thái Lan, chiếm tỷ trọng lần lượt 26,13% và 25,4%. Cả nước hiện có hơn 700 DN NK các sản phẩm lốp ôtô phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước; 130 DN NK lốp xe máy. Số liệu thống kê cho thấy, riêng về lốp ôtô tải, các nhà sản xuất trong nước chỉ chiếm giữ 30% thị trường nội địa với 2,4 triệu lốp, NK tới 70% với 8 triệu lốp.

kiem soat chat chat luong lop xe nhap khau tao moi truong canh tranh binh dang
Sản phẩm săm lốp của Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng được người tiêu dùng tin tưởng

Điều đáng nói, DN Việt Nam xuất khẩu lốp xe sang các nước phải tốn khá nhiều thời gian và chi phí để có được tiêu chuẩn của các quốc gia và khu vực trên thế giới, từ 60.000 - 100.000 USD/đợt. "Ngay tại thị trường sân nhà, DN Việt Nam lại không có hệ thống tiêu chuẩn như vậy" - đại diện Casumina khẳng định.

Trong khi các DN trong nước luôn đóng thuế giá trị gia tăng đầu ra và thuế NK nguyên vật liệu đầy đủ, lại xảy ra tình trạng DN NK khai gian lận thuế. Cụ thể, năm 2017, Việt Nam NK 900 triệu USD lốp, trong đó, NK từ Trung Quốc 30%. Tuy nhiên, các đơn vị NK khai mức giá NK chỉ bằng 30% giá thực mua để trốn thuế. Nếu khai đúng, giá trị lốp NK vào Việt Nam sẽ là trên 1,5 tỷ USD và mức thuế nhà nước thu thêm được là 100 triệu USD.

Cần phối hợp kiểm soát

Trước những phản ánh của DN, đại diện Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho hay, tập đoàn hiện có 3 đơn vị sản xuất sản phẩm lốp, đó là: Casumina, Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Cao su Sao Vàng. Hai năm nay, tình hình tiêu thụ lốp xe của các đơn vị rất khó khăn, đặc biệt tại thị trường trong nước, khiến lợi nhuận giảm. Khó khăn này chủ yếu do tình trạng lốp NK gian lận thương mại về kê khai thuế. Đặc biệt, nếu lốp sản xuất trong nước phải kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng trước khi đưa ra thị trường, lốp NK hoàn toàn không có sự kiểm soát. Điều này dẫn đến lốp không đạt tiêu chuẩn vào được thị trường với giá rẻ hơn, gây cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Hiện nay, ở Việt Nam, riêng đối với lốp ôtô, Cục Đăng kiểm đã áp dụng Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) - QCVN 34:2017/BGTVT cho việc kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho sản phẩm lốp hơi dùng cho ôtô. Các DN cho rằng, quy chuẩn này khác với tiêu chuẩn của những nước khác, đó là chỉ cấp giấy chứng nhận mà không yêu cầu khắc số chứng nhận hay logo của cơ quan đăng kiểm lên sản phẩm lốp. "Phần lớn các công ty xuất khẩu lốp vào Việt Nam hoặc công ty ở Việt Nam NK lốp về đều không làm thủ tục xin cấp chứng nhận tiêu chuẩn QCVN" - đại diện Casumina nhấn mạnh.

Rõ ràng, ở một góc độ nào đó, QCVN cũng được xem như hàng rào kỹ thuật. Do đó, cần tiến hành cấp chứng nhận QCVN cho tất cả các nhà sản xuất, áp dụng cho lốp ôtô và săm lốp xe máy các loại. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cần phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị NK phải xuất trình giấy chứng nhận hợp quy khi làm thủ tục hải quan nhập hàng vào Việt Nam. Đồng thời, cần yêu cầu các nhà sản xuất khi xuất khẩu vào Việt Nam phải chỉ định nhà NK đầu mối giúp cho việc kiểm tra giám sát dễ dàng hơn.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị siết chặt các quy định về hợp quy chất lượng các sản phẩm lốp NK vào thị trường Việt Nam nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi nguời tiêu dùng.
Lan Anh - Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động