Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam

Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng cho các sản phẩm của Ba Lan và doanh nghiệp Ba Lan mong muốn hợp tác để tìm kiếm cơ hội phát triển.
Doanh nghiệp Ba Lan tìm cơ hội phân phối thực phẩm vào thị trường Việt Nam Việt Nam là thị trường hứa hẹn đối với các doanh nghiệp Ba Lan ở Đông Nam Á Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Kết nối các tuyến vận chuyển mới giữa Ba Lan - Việt Nam để thúc đẩy hợp tác kinh tế

Việt Nam và Ba Lan là hai quốc gia có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Đặc biệt, hai nước đang tích cực triển khai nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan (4/2/1950 - 4/2/2025). Trong thời gian qua, quan hệ song phương Việt Nam - Ba Lan không ngừng được củng cố trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ thương mại và đầu tư.

Về quan hệ thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan năm 2023 đạt trên 2,8 tỷ USD (tăng 5,9% so với năm 2022). Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 2,4 tỷ USD (tăng 7%) và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt khoảng 374 triệu USD (giảm 0,4%). 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương gữa hai nước đạt trên 2,8 tỷ USD (tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 2,5 tỷ USD (tăng 24,3%) và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đạt trên 321 triệu USD (tăng 5%).

Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam
Hội nghị giao thương Việt Nam - Ba Lan tổ chức ngày 28/11 tại TP. Hồ Chí Minh

Tuy đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng theo ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh khu vực TP. Hồ Chí Minh (VCCI-HCM), quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam và Ba Lan vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng quan hệ hai bên. Do vậy, hai nước đã nhất trí sớm nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới. Theo đó, hai quốc gia đều có biển vì vậy, việc phát triển hạ tầng cảng biển và giao thông vận tải đường biển có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế của mỗi nước, cũng như thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước.

Phát biểu tại Hội nghị giao thương Việt Nam - Ba Lan, do VCCI-HCM cùng Cục Xúc tiến đầu tư và Thương mại Ba Lan, Cảng vụ Gdańsk (Ba Lan) tổ chức ngày 28/11, ông Liêm nói rằng, kết nối trực tiếp giữa Ba Lan và Việt Nam sẽ giúp giảm thời gian, chi phí vận chuyển, hợp lý hóa dòng hàng hóa Việt Nam vào châu Âu và tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu của Ba Lan sang thị trường tiêu dùng đang phát triển của Việt Nam. Sự phát triển này được thiết lập để làm sâu sắc hơn nữa thương mại song phương và củng cố quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Ba Lan.

“Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam đã tìm hiểu và thiết lập tuyến vận chuyển hàng hóa quốc tế từ Việt Nam sang Ba Lan và ngược lại. Tuy nhiên, sự phát triển ấy vẫn còn xa so với tiềm năng hợp tác giữa hai bên. Vì vậy, chuyến công tác của Đoàn Cảng vụ Gdansk sang Việt Nam mới đây là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp hai bên trong lĩnh vực hạ tầng cảng biển, hậu cần, giao nhận, vận tải, thương mại xuất nhập khẩu… cập nhật thông tin thị trường, trao đổi các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm đề tìm kiếm cơ hội hợp tác mới” - ông Liêm cho biết.

Tăng cường quan hệ kinh tế

Theo bà Dorota Pyć - Giám đốc điều hành Cảng vụ Gdańsk, Ba Lan và Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao hơn 70 năm. Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác kinh tế giữa hai nước đã tăng lên. Thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam đạt đến tầm cao mới vào năm ngoái, với tiềm năng tăng trưởng thậm chí còn lớn hơn. “Chúng tôi mong muốn tăng cường và mở rộng hợp tác, mang đến cho các công ty Việt Nam những cơ hội mới để tiếp cận thị trường châu Âu thông qua cảng Gdańsk. Với vị trí chiến lược tương ứng của chúng tôi, cảng Gdańsk có thể đóng vai trò là điểm nhập cảnh lý tưởng cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu và là cửa ngõ cho các sản phẩm Ba Lan và châu Âu vào Việt Nam” - bà Dorota Pyć cho biết.

Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam
Doanh nghiệp hai nước tham dự sự kiện

Theo đánh giá của doanh nghiệp hai nước, việc khởi động các kết nối tàu biển mới giữa cảng Gdańsk và Vũng Tàu vào tháng 2/2025 tới đánh dấu một kỷ nguyên mới trong hợp tác kinh tế Ba Lan - Việt Nam. Các dịch vụ MSC hàng tuần: BRITANNIA (hướng tây) và ALBATROS (hướng đông) cũng như các dịch vụ bổ sung hàng tuần do liên minh GEMINI điều hành sẽ nâng cao đáng kể hiệu quả thương mại và quy mô giữa hai nước.

Như vậy, Việt Nam sẽ được hưởng lợi đáng kể từ việc tăng cường quan hệ thương mại với Ba Lan. “Việt Nam đang trở thành một nhân tố chủ chốt trong nền kinh tế toàn cầu, nhanh chóng mở rộng thị trường và được xếp hạng là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng và doanh nghiệp Ba Lan đối với các sản phẩm Việt Nam nhấn mạnh triển vọng đầy hứa hẹn cho việc tiếp tục hợp tác kinh tế” - ông Arkadiusz Marchewka - Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan - cho biết.

Ba Lan cũng nhận thấy tiềm năng to lớn trong việc tăng cường quan hệ thương mại với các đối tác Việt Nam. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ban hành vào năm 2020 đã xóa bỏ hơn 99% thuế quan đối với hàng hóa thương mại. Các công ty Ba Lan hiện có thể tận dụng điều kiện thuận lợi để xuất khẩu các sản phẩm như cá, sữa, kem, hàng hóa chất và cả rượu mạnh, các sản phẩm thực phẩm chế biến trong những năm tới. Với điều này, họ có thể chuẩn bị cho sự tăng trưởng hơn nữa của xuất khẩu Ba Lan sang Việt Nam, trị giá khoảng 413 triệu USD vào năm 2023.

“Thị trường Việt Nam không chỉ là cơ hội mà còn là nhu cầu cần thiết cho các doanh nhân Ba Lan có khát vọng toàn cầu. Đây là thị trường mà các sản phẩm của Ba Lan có tiềm năng tăng trưởng to lớn và các đối tác sẵn sàng hợp tác”- ông Piotr Harasimowicz - Trưởng Văn phòng Ngoại thương của Cơ quan Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP. Hồ Chí Minh - nhận định.

Cảng Gdańsk - cửa ngõ vào thị trường toàn cầu

Cảng Gdańsk, cảng biển lớn nhất Ba Lan, cam kết tăng cường hợp tác kinh tế với các đối tác ở châu Á. Vào ngày 28/11 năm 2024, “Hội nghị giao thương Việt Nam - Ba Lan (Business Mixer 2024) - sáng kiến do Cảng Gdańsk phối hợp với các đối tác tổ chức đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Việc tổ chức Business Mixer phù hợp với sứ mệnh của Cảng Gdańsk như một cửa ngõ ra thế giới cho các nhà xuất khẩu Ba Lan. Hợp tác với các thị trường châu Á, được khởi xướng thành công với các đối tác từ Hàn Quốc và Singapore, hiện đang tiến lên một tầm cao mới, tập trung vào Việt Nam - đối tác lớn nhất của Ba Lan trong ASEAN.

“Chúng tôi đặt mục tiêu Business Mixer trở thành một nền tảng chiến lược cho các công ty Ba Lan có kế hoạch mở rộng hoạt động quốc tế của họ, đặc biệt là ở các thị trường châu Á” - Alan Aleksandrowicz - Phó Chủ tịch Cảng Gdańsk cho biết và khẳng định, đây là nơi các mối quan hệ kinh doanh phát triển thành các hợp đồng cụ thể và hợp tác lâu dài.

Sáng kiến này phù hợp với sứ mệnh của cảng như một cửa ngõ cho các nhà xuất khẩu Ba Lan ra thị trường toàn cầu. Cùng với các kết nối vận tải biển mới, quan hệ đối tác được tăng cường đánh dấu bước tiếp theo trong mối quan hệ kinh tế ngày càng tăng của Việt Nam và Ba Lan.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định thương mại tự do

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp. Tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

Tại AB InBev, xây dựng chuỗi giá trị linh hoạt và phục hồi, sự bền vững có vai trò quan trọng để hoàn thành mục đích công ty, hiện thực hóa tầm nhìn thương mại.
Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Xúc tiến xuất khẩu xanh nhằm thảo luận về ý tưởng, giải pháp và phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, tăng cường xuất khẩu xanh.
Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Công ty Kinh doanh sản phẩm Khí (PV GAS TRADING) trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục
Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, với đà tăng hiện nay, ước tính cả năm 2024 giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Israel có thể đạt trên 3,10 tỷ USD.
Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada khởi xướng rà soát hành chính nhằm cập nhật các giá trị thông thường, giá xuất khẩu đối với ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam.
Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 27/11/2024, loạt triển lãm quốc tế trong lĩnh vực Công Thương chính thức được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Xuất khẩu hàng hoá không những đã và đang thu được kết quả tích cực mà còn lấp lánh niềm vui khi nhiều thương hiệu Việt đã được thị trường biết đến và ưa thích.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng, khoáng sản lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 với 9,75 triệu tấn và 5,96 triệu tấn.
Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024 không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ-thiết kế tiên tiến mà còn mở rộng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu bền vững.
‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Nhiều quốc gia đầu tư nuôi cá tra để phục vụ nhu cầu nội địa và giảm nhập khẩu, cùng những khó khăn nội tại khiến cá tra Việt Nam đứng trước áp lực không nhỏ.
Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Indonesia, thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, có thể sẽ không nhập khẩu gạo vào năm 2025.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
Hội thảo

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động