Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Trợ lực cho các doanh nghiệp nữ xuất khẩu sang thị trường châu Âu qua nền tảng Alibaba.com 90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chia sẻ tại hội nghị ngày 26/11, ông Bùi Việt Trường - Phó trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Hội thảo “Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam” nằm trong khuôn khổ hợp tác dự án Shetrades - UPS tại Việt Nam giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), đơn vị liên kết của tổ chức Liên hợp quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), được triển khai thực hiện bởi Quỹ UPS phối hợp tổ chức.

Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có thể tiếp cận sâu hơn vào thương mại số, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nữ làm chủ.

Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE),
Ông Bùi Việt Trường - Phó trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương. Ảnh: Đ.N

Nhấn mạnh về mối quan hệ hợp tác hai bên, Phó trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong những năm qua, ITC SheTrades và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã hợp tác với nhau với cam kết kiên định thúc đẩy thương mại toàn diện, tăng trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa, bình đẳng giới tại Việt Nam.

"Phù hợp với những nỗ lực này, cả hai bên đã hợp tác với các đối tác chủ chốt trong khu vực công và tư nhân để cung cấp hỗ trợ toàn diện cho các doanh nhân nữ" - ông Bùi Việt Trường cho hay.

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam
Bà Kritee Sharrma - Quản lý Dự án SheTrades và UPS tại Việt Nam - trình bày nội dung Xây dựng nền tảng vững chắc cho tăng trưởng kinh doanh: ITC SheTrades và Ngân hàng Phát triển châu Á tại hội nghị. Ảnh: Đ.N

Cụ thể, Cục Xúc tiến thương mại cùng với ITC SheTrades và Quỹ UPS đã hợp tác triển khai “Chương trình SheTrades và UPS nhà xuất khẩu nữ giai đoạn 2.0” nhằm trang bị cho các nữ doanh nhân Việt Nam các kỹ năng, nguồn lực và hệ thống hỗ trợ để phát triển trong nền kinh tế số.

Chương trình là sự tiếp nối giai đoạn đầu tiên của SheTrades và UPS WEP nhằm mục đích cung cấp đào tạo, xây dựng kỹ năng và cơ hội phát triển cho các nữ doanh nhân Việt Nam, giúp họ hưởng lợi từ các cơ hội đầu tư và thương mại toàn cầu.

"Những nỗ lực này nhằm trao quyền cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo bằng cách cải thiện năng lực kỹ thuật số và tài chính của họ. Qua đó, mở rộng khả năng cạnh tranh của họ ở cả khu vực và toàn cầu" - ông Trường cho hay.

Chỉ ra sự cấp thiết của quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, công cụ và công nghệ kỹ thuật số đã trở thành những yếu tố không thể thiếu, quyết định sự thành công và phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

Theo đó, ông Trường nhấn mạnh: "Trong một kỷ nguyên số hóa, nơi mà việc áp dụng công nghệ vào quản lý và vận hành không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí mà còn mở ra những cơ hội mới, giúp doanh nghiệp tăng trưởng đột phá và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường".

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam
Thông qua chuỗi sự kiện, các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ cách thương mại điện tử và chuyển đổi số có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng kinh doanh vào thị trường châu Âu. Ảnh: Đ.N

Với nội dung đa dạng, cập nhật, thông qua chuỗi sự kiện, các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ cách thương mại điện tử và chuyển đổi số có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng kinh doanh vào thị trường châu Âu. Đồng thời, có được các kỹ năng để tích hợp các công cụ số vào doanh nghiệp và mở rộng phạm vi thị trường, định vị mình là những đối thủ cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và toàn cầu.

Bên cạnh đó, thúc đẩy mối liên hệ giữa các nữ doanh nhân và các bên liên quan chính như Cục Xúc tiến thương mại, RVO Hà Lan, Quỹ UPS, Alibaba, Ngân hàng Phát triển châu Á; nâng cao nhận thức về các dịch vụ tài chính dành cho doanh nhân nữ.

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam
Đại diện hai bên ra mắt Sổ tay xuất khẩu tại hội nghị. Ảnh: Đ.N

Ngoài ra, trong 2 ngày, qua chuỗi nội dung của sự kiện, ITC SheTrades và Cục Xúc tiến thương mại, hợp tác với RVO, Quỹ UPS và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cung cấp tổng quan về những thách thức và cơ hội cho các nữ doanh nhân trong thương mại số và có các buổi đào tạo về các khái niệm chính của thương mại điện tử, tập trung vào việc mở rộng kinh doanh sang các thị trường châu Âu (EU).

Ngoài ra, sự kiện cũng nêu bật những lợi ích của Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), giúp giảm thuế quan và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường EU, tăng cường tiềm năng xuất khẩu cho các doanh nghiệp do phụ nữ Việt Nam lãnh đạo.

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam
Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có thể tiếp cận sâu hơn vào thương mại số, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nữ làm chủ. Ảnh: Đ.N

Theo Cục Xúc tiến thương mại, sáng kiến SheTrades của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) tập hợp các bên liên quan chính bao gồm Chính phủ, khu vực tư nhân, đơn vị tài chính, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và các bên khác để mở rộng cơ hội kinh tế cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo.

Cơ quan Doanh nghiệp Hà Lan (RVO) và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam từ lâu đã là đối tác hỗ trợ phát triển kinh tế tại Việt Nam, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. ITC SheTrades và RVO, hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại, dự kiến triển khai một chương trình mới nhằm hỗ trợ doanh nhân nữ Việt Nam tiếp cận chuyển đổi số, đặc biệt là thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến sang thị trường châu Âu.

Hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ITC SheTrades cũng đang hỗ trợ biên dịch các mô-đun đào tạo sang tiếng Việt và thí điểm đào tạo đầu tư theo góc nhìn Giới cho các tổ chức tài chính châu Á. Những nỗ lực này nhằm trao quyền cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo bằng cách cải thiện năng lực kỹ thuật số và tài chính của doanh nghiệp, qua đó mở rộng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp ở cả khu vực và toàn cầu.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Thương mại điện tử thổi luồng sinh khí mới cho hợp tác xã

Nhiều nông dân ở Long An đã trở thành "doanh nhân nông nghiệp" nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thương mại điện tử.
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với thép cán nguội

Bộ Công Thương ban hành quyết định rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.
Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú - Tinh hoa từ vườn nhãn lên sàn thương mại điện tử

Mật ong Cẩm Tú, An Giang đang được phân phối rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Sàn Việt, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi và tin cậy.

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động