Thứ hai 23/12/2024 13:06
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:

Khơi dậy nguồn lực và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam

Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Qua cuộc vận động, đến nay nhiều sản phẩm hàng hóa đã chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.  

Là khẳng định của Bộ Công Thương tại Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam 2019 và Lễ Chào mừng 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương diễn ra tối 11/5 tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng ngàn người dân thành phố.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi lễ

Chương trình nhằm đánh giá kết quả triển khai Cuộc vận động; kết quả triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2014 - 2020.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động đã khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Báo cáo của các Sở Công Thương cho thấy, tỷ lệ hàng Việt đang chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80 - 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.

This browser does not support the video element.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động hình thành nên một phong trào mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân trên cả nước, tâm lý mua sắm, tiêu dùng hàng Việt đã có những bước chuyển biến tích cực. Người tiêu dùng đã nhìn nhận đúng hơn năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, cùng với lòng tự hào dân tộc đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước sắp xếp, đổi mới, phát triển và cạnh tranh lành mạnh. Các doanh nghiệp Việt đã nhận thức được tầm quan trọng sống còn về nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và dây chuyền sản xuất, kinh doanh, bảo vệ thương hiệu và cách tiếp cận thị trường bài bản hơn.

“Trong suốt 10 năm qua, Bộ Công Thương đã bám sát chủ trương của Cuộc vận động, có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc triển khai, thực hiện vì vậy đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các hoạt động đã được tổ chức rộng khắp trên 4 lĩnh vực, gồm Thông tin tuyên truyền; Rà soát, ban hành bổ sung luật pháp, cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất; Xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước; Cải cách thủ tục hành chính và quản lý thị trường, Thứ trưởng cho biết.

Hàng ngàn người đã tham gia chương trình

Kết quả từ Cuộc vận động đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay, hàng năm đều có mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% trong 5 năm gần đây. Đồng thời, Cuộc vận động cũng góp phần giảm tỉ lệ nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong nhiều năm gần đây. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, cháy hàng vào các dịp lễ, Tết, mùa vụ.

“Để tiếp bước thành công của chặng đường 10 năm, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương, Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm phát triển cuộc vận động lên một tầm cao mới để hàng Việt trở thành niềm tự hào của người Việt.”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Bà Trương Thị Ánh Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam: "Tôi đánh giá cao sự sáng tạo của Bộ Công Thương trong xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Các hoạt động này góp phần truyền tải đến người tiêu dùng những thông tin đầy đủ, chính xác hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; từ đó thay đổi tâm lý hành vi tiêu dùng".
Mai Ca - Thanh Minh
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam