Bộ Công Thương: Triển khai theo chiều sâu việc kiểm tra chuyên ngành xuất nhập khẩu

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng về các giải pháp mà Bộ Công Thương sẽ thực hiện trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tại Hội nghị giám sát các giải pháp cải cách kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, do Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng một số cơ quan tổ chức tại Hà Nội, ngày 13/5/2019.

Việc chia sẻ thông tin còn chưa được quan tâm

Tại hội nghi, Chủ tịch Ủy ban trung ương (UBTƯ) Mặt trận tổ quốc Việt Nam - ông Trần Thanh Mẫn - cho biết, trong số 12 chương trình mà Mặt trận tổ quốc Việt Nam thực hiện chức năng giám sát, có 2 chương trình liên quan đến doanh nghiệp là cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. “Câu chuyện cắt giảm các thủ tục này chúng tôi theo dõi từ 4 năm nay rồi”, ông Trần Thanh Mẫn nói.

bo cong thuong trien khai theo chieu sau viec kiem tra chuyen nganh xuat nhap khau

Báo cáo của Mặt trận tổ quốc Việt Nam tại hội nghị cho thấy, qua 3 đợt giám sát tại 10 tỉnh, thành phố, Ban Thường trực UBTƯ Mặt trận tổ quốc Việt Nam xác định một số tồn tại, hạn chế cần tiếp tục tháo gỡ trong công tác kiểm tra chuyên ngành, cơ chế một cửa quốc gia. “Hiện tại, cơ chế một cửa quốc gia đang nhằm vào mục tiêu giải quyết trực tiếp thủ tục hành chính phục vụ cho khâu thông quan mà chưa chú trọng nhiều đến việc chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước”, báo cáo nhìn nhận.

Từ năm 2015 đến nay, từ 82.698 mặt hàng thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành, đã giảm xuống còn 70.059 mặt hàng được các bộ cắt giảm. Tuy nhiên số lượng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành còn chiếm tỷ trọng lớn, chiếm trên 19,1%. Việc cắt giảm thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành cần tiếp tục triển khai để giảm tiếp các dòng hàng cần kiểm tra chuyên ngành.

Đề cập đến một số tồn tại còn cản trở tiến trình cải cách kiểm tra chuyên ngành, tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Cao Quốc Hưng - nhấn mạnh đến hai điều. Một là, khái niệm “hàng hóa thuộc đối tượng kiểm tra chuyên ngành” và hoạt động “kiểm tra chuyên ngành” trong các văn bản quy phạm pháp luật còn chưa thống nhất dẫn đến việc không tách biệt được đối tượng kiểm tra chuyên ngành và đối tượng quản lý chuyên ngành. Hai là, hiện vẫn chưa xây dựng được phương án xử lý sự trùng lắp về kiểm tra chuyên ngành giữa các Bộ, ngành (bao gồm Bộ NN&PTNT, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ KH&CN với Bộ Công Thương).

Đề xuất các giải pháp mà Bộ Công Thương sẽ thực hiện trong thời gian tới, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết, các giải pháp trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được Bộ triển khai theo chiều sâu. Theo đó có 3 nhóm đối tượng hàng hóa được đưa ra khỏi danh mục phải kiểm tra chuyên ngành khi làm thủ tục thông quan. Thứ nhất, hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu đầu vào hoặc sản phẩm trung gian, bán thành phẩm được nhập khẩu cho các ngành sản xuất mà đối tượng quản lý là các sản phẩm thành phẩm khi đưa vào sử dụng. Thứ hai, hàng hóa nhập khẩu là các sản phẩm mà không có tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khi thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành hoặc chưa quy định đầy đủ quy trình, hồ sơ theo quy định hiện hành. Thứ ba, hàng hóa nhập khẩu là các sản phẩm mà các biện pháp quản lý khác có thể thay thế việc thực hiện kiểm tra chuyên ngành khi làm thủ tục thông quan.

Cắt giảm thủ tục với doanh nghiệp là câu chuyện lớn

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đặt vấn đề khá thẳng thắn khi ông nhận định, nhiều doanh nghiệp hôm nay phản ánh những cái rất nhỏ, nhưng là nhỏ với các bộ, ngành thôi, chứ với doanh nghiệp là vấn đề rất lớn. “Nếu tính theo các doanh nghiệp trong nền kinh tế thì vấn đề lại cực kỳ lớn”, Phó Thủ tướng nói

Theo Phó Thủ tướng, Nghị quyết 02/2019 của Chính phủ không quy định phải cắt giảm số lượng cụ thể thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, mà yêu cầu rà soát lại xem có gì không hợp lý thì phải cắt. Nhưng đồng thời cũng rà soát cả những gì đã cắt xem như vậy có hợp lý không. Phó Thủ tướng đặt vấn đề, việc cắt giảm cần phải rà soát lại xem cắt giảm đến đâu, cắt giảm có phù hợp không.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu trong năm 2019 các bộ phải chấm dứt ngay tình trạng chưa ban hành mã HS, quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hoá nhập khẩu nhưng vẫn phải kiểm tra chuyên ngành.

Ông cũng gợi ý trong việc kiểm tra, Nhà nước chỉ nắm những khâu then chốt bắt buộc phải làm, còn lại có thể xã hội hóa để tư nhân làm, đầu tư các trang thiết bị hiện đại, lại mang tính độc lập nên kiểm tra sẽ khách quan hơn. “Tới đây phải giám sát thêm việc này, vì đã có chủ trương từ lâu nhưng các bộ vẫn chưa bỏ được chức năng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, vừa ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn vừa đi kiểm tra, giám sát”, Phó Thủ tướng yêu cầu. Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị UBTƯ Mặt trận tổ quốc Việt Nam giám sát cả hai phía, Nhà nước và doanh nghiệp.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cải cách hành chính Bộ Công Thương: “Thước đo” là sự hài lòng

Cải cách hành chính Bộ Công Thương: “Thước đo” là sự hài lòng

Trong nỗ lực chung của Chính phủ về cải thiện môi trường ĐTKD, hướng tới một Chính phủ kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và DN, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Bộ Công Thương quan tâm, đẩy mạnh.
Công đoàn Công Thương Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Công đoàn Công Thương Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Chiều ngày 24/7/2019, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - lãnh tụ xuất sắc của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam; sáng lập viên Đảng cộng sản Việt Nam, nguyên Bí thư xứ ủy Bắc Kỳ, nguyên Chủ tịch Tổng công hội đỏ Bắc Kỳ (tổ chức tiền thân của Công đoàn Việt Nam ngày nay), nguyên Bí Thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố Hải Phòng .     
Dịch vụ công trực tuyến trong xuất nhập khẩu: Giảm thời gian, chi phí

Dịch vụ công trực tuyến trong xuất nhập khẩu: Giảm thời gian, chi phí

Bộ Công Thương đã chủ động, quyết liệt ban hành nhiều chính sách nhằm cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 
Xuất nhập khẩu: Bước tiến vượt bậc

Xuất nhập khẩu: Bước tiến vượt bậc

Từ một quốc gia dựa nhiều vào nhập khẩu (NK), hàng hóa xuất khẩu (XK) manh mún, đến nay, hàng hóa Việt Nam đã chinh phục thành công hàng loạt thị trường khó tính, trong đó, không ít mặt hàng đứng thứ nhất, thứ hai trên bản đồ XK thế giới. Thành tích lớn của hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) không thể có được nếu thiếu vai trò của ngành Công Thương.
Ngành Công Thương Bình Dương: Tạo động lực cho tăng trưởng công nghiệp và xuất khẩu

Ngành Công Thương Bình Dương: Tạo động lực cho tăng trưởng công nghiệp và xuất khẩu

Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành Công Thương Bình Dương vẫn huy động tối đa nguồn mọi nguồn lực, đẩy mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ, góp phần quan trọng đưa kinh tế Bình Dương phát triển và hội nhập quốc tế, đóng góp lớn vào sự phát triển chung của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn của ngành Công Thương trong bức tranh hội nhập kinh tế

Dấu ấn của ngành Công Thương trong bức tranh hội nhập kinh tế

Trong những năm qua, hội nhập quốc tế với điểm nhấn là hội nhập kinh tế đã trở thành một trong những động lực lớn lao để thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với phát triển bền vững, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh quốc gia, phát huy vai trò “Chính phủ kiến tạo phát triển”. Có được thành quả đó phải kể đến những nỗ lực đáng ghi nhận của ngành Công Thương.  
Nhân lực ngành Công Thương: Đón đầu xu thế

Nhân lực ngành Công Thương: Đón đầu xu thế

Cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 mang lại nhiều cơ hội mới, song đòi hỏi người lao động phải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Trước yêu cầu đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học chủ động, nắm bắt, đón đầu xu thế; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư chúc mừng nhân Ngày truyền thống ngành Công Thương

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư chúc mừng nhân Ngày truyền thống ngành Công Thương

Nhân ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951 – 14/5/2019), thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã gửi thư chúc mừng tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Công Thương Việt Nam.
Hướng tới mục tiêu Bộ Công Thương điện tử

Hướng tới mục tiêu Bộ Công Thương điện tử

Bộ Công Thương đã vươn lên vị trí thứ 2 về chỉ số tổng thể mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các bộ, đây được coi là tiến bộ vượt bậc khi năm 2017 chỉ đứng ở vị trí 17. Hiện, Bộ Công Thương đang chủ động triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh Chính phủ điện tử, quyết tâm trở thành Bộ Công Thương điện tử trong thời gian tới.
Sứ mệnh "lo" cho nền kinh tế

Sứ mệnh "lo" cho nền kinh tế

Năm 1945, Giám đốc Kinh tế Bắc Kỳ lúc đó là ông Nguyễn Mạnh Hà đã được người dân Hải Phòng coi như một vị cứu tinh khi ông đứng ra giúp dân giải quyết nạn đói ở đây. Sau ngày tuyên bố độc lập 2/9/1945, ông Nguyễn Mạnh Hà đã được mời làm Bộ trưởng Kinh tế quốc dân trong Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. 
Khơi dậy nguồn lực và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam

Khơi dậy nguồn lực và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam

Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Qua cuộc vận động, đến nay nhiều sản phẩm hàng hóa đã chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.  
Vì dòng điện luôn tỏa sáng trên vùng sông nước Duyên Hải

Vì dòng điện luôn tỏa sáng trên vùng sông nước Duyên Hải

Hơn 30 năm gắn bó với nghề thợ điện trên vùng miệt vườn, sông nước Duyên Hải (Công ty Điện lực Trà Vinh) - hàng ngày phải "làm bạn" với cái nắng rát da, giông lốc, hay dầm mình trong nước... nhưng với người thợ điện Huỳnh Công Trận, đó là niềm đam mê.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ phải kiên trì

Phát triển công nghiệp hỗ trợ phải kiên trì

Hơn 10 năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành nhiều quy định nhằm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phát triển. Tuy nhiên, cơ chế, chính sách cho lĩnh vực này vẫn cần hoàn thiện nhằm thúc đẩy ngành CNHT, nếu không sẽ gây khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 cũng như gia tăng giá trị cho ngành công nghiệp Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động