Vì dòng điện luôn tỏa sáng trên vùng sông nước Duyên Hải

Hơn 30 năm gắn bó với nghề thợ điện trên vùng miệt vườn, sông nước Duyên Hải (Công ty Điện lực Trà Vinh) - hàng ngày phải "làm bạn" với cái nắng rát da, giông lốc, hay dầm mình trong nước... nhưng với người thợ điện Huỳnh Công Trận, đó là niềm đam mê.

Đến Điện lực Duyên Hải hỏi về anh Huỳnh Công Trận, CBCNV nơi đây thường gọi với cái tên thân mật “chú Ba”. Anh sinh ra và lớn lên tại huyện Duyên Hải, ngay từ nhỏ, cậu bé Trận đã đam mê các thiết bị, dụng cụ điện, sau đó quyết tâm đeo đuổi học nghề thợ điện. Cũng là cái “duyên”, anh vào làm việc tại Điện lực Duyên Hải, khi ngành điện tiếp nhận quản lý bán điện trực tiếp, Tổ Điện Duyên Hải thuộc huyện quản lý năm 1995.

vi dong dien luon toa sang tren vung song nuoc duyen hai
Anh Huỳnh Công Trận

Anh kể, năm 1995 khi ngành điện mới tiếp nhận, phần lớn lưới điện đều trong tình trạng cũ nát, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành, mất an toàn, tổn thất điện tăng cao, sự cố thường xuyên, chất lượng điện năng không đảm bảo. Đây là thời điểm khó khăn nhất, ngoài ra khi hòa nhập vào ngành điện, phải học tập và nắm vững các quy trình, quy phạm trước khi công tác trên lưới điện, nên bản thân có phần bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn. Với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật Sở Điện lực (nay là Công ty Điện lực Trà Vinh) anh đã học tập, tìm hiểu và nắm vững các quy định của ngành, đúc kết làm hành trang, vận dụng tốt hơn trong công tác hàng ngày của Đội Quản lý vận hành (QLVH) lưới điện.

24 năm gắn bó với nghề công nhân quản lý vận hành lưới điện và trải qua biết bao gian nan, khó khăn vất vả, anh Trận chia sẻ: trước đây, khổ nhất là những lần đi xử lý sự cố sau những trận mưa lớn, gió lốc, đổ cột, lưới điện tê liệt, giao thông đi lại trắc trở; có khi anh em công nhân phải lội bộ, đôi lúc phải dầm mình dưới nước để khắc phục khoảng trụ, đoạn dây... nhằm sớm tái lập dòng điện đến mọi nhà. Nhiều khi vừa khắc phục xong sự cố nơi này, chưa kịp về nhà thay giặt quần áo lại nghe có tin báo sự cố và đi tiếp luôn... Thế nên, để gắn bó lâu dài với nghề điện có lẽ phải có sự đam mê, không ngại vất vả, cứ nghe có điện thoại hay tin nhắn thông báo sự cố thì dù là ngày hay đêm cũng phải “bật dậy” cùng đồng nghiệp giải quyết.

Làm anh thợ điện khi xử lý sự cố phải luôn chạy đua với thời gian, tái lập điện cho khách hàng nhanh nhất, sớm nhất, nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người. Do địa bàn quản lý là sông, ngòi, rênh rạch, có nhiều ao nuôi tôm… nên công tác quản lý điện nơi đây vô cùng vất vả. Để đưa lưới điện đến người dân đã khó, công tác quản lý vận hành điện còn khó hơn gấp bội phần. Người làm thợ điện ở đây vô cùng vất vả, không yêu nghề, không hết mình vì công việc thì dễ nảy sinh tâm lý chán nản và hiệu quả công việc sẽ không cao.

Anh Trận chia sẻ, môi trường làm việc áp lực, nhiều vất vả và hiểm nguy rình rập, có khi bà con chỉ đứt cầu chì, tôi phải lặn lội trong đêm đến để thay cái cầu chì, hoặc lắp lại bóng đèn hỏng... Những tưởng là đơn giản nhưng vất vả vô cùng, bởi người thợ điện không chỉ phải giỏi về nghiệp vụ mà còn phải thông thạo đường đi và phải có trái tim biết cảm thông, sẻ chia với mọi người. Ngoài ra, đối với thi công công trình điện hay sửa chữa lưới điện, bao giờ bên người với đủ các đồ nghề, dụng cụ lỉnh kỉnh, mồ hôi thấm đẫm vệt áo. Thế nhưng khi thi công ngoài trời mới thực sự là đỉnh điểm của nỗi gian lao, bởi phải hứng gió, nắng, mưa cháy lưng, rát mặt… Vậy mà, chiều về nhìn thấy ánh điện tỏa sáng trong mái nhà, bao mệt nhọc đều được xua tan hết.

Ông Trần Trọng Trường - Phó phụ trách Đội Quản lý vận hành lưới điện- Điện lực Duyên Hải cho biết: “Anh Trận là một trong những công nhân lớn tuổi nhất của điện lực, là người hết sức nhiệt tình và có nhiều kinh nghiệm trong công tác. Bản thân là Phó phụ trách Đội, nhưng đôi lúc có những kiến thức và kinh nghiệm thực tế, luôn cần đến sự đóng góp, chia sẽ của anh”. Nhận xét về anh, ông Hồ Minh Huấn - Giám đốc điện lực Duyên Hải chia sẻ: Công việc của người thợ điện luôn vất vả bất kể thời gian, nhưng nhiều năm qua anh Trận luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm được giao. Không chỉ là người công nhân gương mẫu trong công việc, anh còn là “tiền bối”, truyền đạt kiến thực kinh nghiệm và hướng dẫn kèm cặp rất nhiều anh em công nhân khi mới vào nghề”.

Điện lực Duyên Hải luôn tự hào về “chú Ba Trận” - một người thợ điện yêu nghề, nhiệt tình với công việc. Chú Ba để lại hành ảnh “người thợ điện” đẹp trong mắt người dân về tinh thần trách nhiệm cao, sự tận tâm trong công việc và tấm lòng của người thợ, giữ cho dòng điện quốc gia luôn tỏa sáng trên vùng miệt vườn, sông nước Duyên Hải.

Đặng Hoàng - Lâm Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cải cách hành chính Bộ Công Thương: “Thước đo” là sự hài lòng

Cải cách hành chính Bộ Công Thương: “Thước đo” là sự hài lòng

Trong nỗ lực chung của Chính phủ về cải thiện môi trường ĐTKD, hướng tới một Chính phủ kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và DN, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Bộ Công Thương quan tâm, đẩy mạnh.
Công đoàn Công Thương Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Công đoàn Công Thương Việt Nam dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Chiều ngày 24/7/2019, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - lãnh tụ xuất sắc của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam; sáng lập viên Đảng cộng sản Việt Nam, nguyên Bí thư xứ ủy Bắc Kỳ, nguyên Chủ tịch Tổng công hội đỏ Bắc Kỳ (tổ chức tiền thân của Công đoàn Việt Nam ngày nay), nguyên Bí Thư đầu tiên của Đảng bộ thành phố Hải Phòng .     
Dịch vụ công trực tuyến trong xuất nhập khẩu: Giảm thời gian, chi phí

Dịch vụ công trực tuyến trong xuất nhập khẩu: Giảm thời gian, chi phí

Bộ Công Thương đã chủ động, quyết liệt ban hành nhiều chính sách nhằm cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 
Xuất nhập khẩu: Bước tiến vượt bậc

Xuất nhập khẩu: Bước tiến vượt bậc

Từ một quốc gia dựa nhiều vào nhập khẩu (NK), hàng hóa xuất khẩu (XK) manh mún, đến nay, hàng hóa Việt Nam đã chinh phục thành công hàng loạt thị trường khó tính, trong đó, không ít mặt hàng đứng thứ nhất, thứ hai trên bản đồ XK thế giới. Thành tích lớn của hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) không thể có được nếu thiếu vai trò của ngành Công Thương.
Ngành Công Thương Bình Dương: Tạo động lực cho tăng trưởng công nghiệp và xuất khẩu

Ngành Công Thương Bình Dương: Tạo động lực cho tăng trưởng công nghiệp và xuất khẩu

Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành Công Thương Bình Dương vẫn huy động tối đa nguồn mọi nguồn lực, đẩy mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ, góp phần quan trọng đưa kinh tế Bình Dương phát triển và hội nhập quốc tế, đóng góp lớn vào sự phát triển chung của đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn của ngành Công Thương trong bức tranh hội nhập kinh tế

Dấu ấn của ngành Công Thương trong bức tranh hội nhập kinh tế

Trong những năm qua, hội nhập quốc tế với điểm nhấn là hội nhập kinh tế đã trở thành một trong những động lực lớn lao để thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với phát triển bền vững, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh quốc gia, phát huy vai trò “Chính phủ kiến tạo phát triển”. Có được thành quả đó phải kể đến những nỗ lực đáng ghi nhận của ngành Công Thương.  
Nhân lực ngành Công Thương: Đón đầu xu thế

Nhân lực ngành Công Thương: Đón đầu xu thế

Cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 mang lại nhiều cơ hội mới, song đòi hỏi người lao động phải có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Trước yêu cầu đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học chủ động, nắm bắt, đón đầu xu thế; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư chúc mừng nhân Ngày truyền thống ngành Công Thương

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư chúc mừng nhân Ngày truyền thống ngành Công Thương

Nhân ngày Truyền thống ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951 – 14/5/2019), thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã gửi thư chúc mừng tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Công Thương Việt Nam.
Hướng tới mục tiêu Bộ Công Thương điện tử

Hướng tới mục tiêu Bộ Công Thương điện tử

Bộ Công Thương đã vươn lên vị trí thứ 2 về chỉ số tổng thể mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các bộ, đây được coi là tiến bộ vượt bậc khi năm 2017 chỉ đứng ở vị trí 17. Hiện, Bộ Công Thương đang chủ động triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh Chính phủ điện tử, quyết tâm trở thành Bộ Công Thương điện tử trong thời gian tới.
Sứ mệnh "lo" cho nền kinh tế

Sứ mệnh "lo" cho nền kinh tế

Năm 1945, Giám đốc Kinh tế Bắc Kỳ lúc đó là ông Nguyễn Mạnh Hà đã được người dân Hải Phòng coi như một vị cứu tinh khi ông đứng ra giúp dân giải quyết nạn đói ở đây. Sau ngày tuyên bố độc lập 2/9/1945, ông Nguyễn Mạnh Hà đã được mời làm Bộ trưởng Kinh tế quốc dân trong Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. 
Bộ Công Thương: Triển khai theo chiều sâu việc kiểm tra chuyên ngành xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương: Triển khai theo chiều sâu việc kiểm tra chuyên ngành xuất nhập khẩu

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng về các giải pháp mà Bộ Công Thương sẽ thực hiện trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tại Hội nghị giám sát các giải pháp cải cách kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, do Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng một số cơ quan tổ chức tại Hà Nội, ngày 13/5/2019.
Khơi dậy nguồn lực và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam

Khơi dậy nguồn lực và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam

Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Qua cuộc vận động, đến nay nhiều sản phẩm hàng hóa đã chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.  
Phát triển công nghiệp hỗ trợ phải kiên trì

Phát triển công nghiệp hỗ trợ phải kiên trì

Hơn 10 năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành nhiều quy định nhằm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phát triển. Tuy nhiên, cơ chế, chính sách cho lĩnh vực này vẫn cần hoàn thiện nhằm thúc đẩy ngành CNHT, nếu không sẽ gây khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 cũng như gia tăng giá trị cho ngành công nghiệp Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động