Chủ nhật 22/12/2024 21:35

Khánh Hoà: Dự kiến, ngày 23/10, tàu du lịch chở hơn 2.300 khách sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh

Tàu du lịch biển Coral Princess sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh ngày 23/10, mang theo 2.300 khách đến Khánh Hòa, trước khi di chuyển tới Hồng Kông (Trung Quốc).

Chiều 19/10, ông Đỗ Thanh Long - Giám đốc Công ty TNHH Đại lý Hàng hải Hải Đăng Nha Trang - cho biết, tàu du lịch biển Coral Princess sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh vào sáng 23/10, mang theo 2.300 khách đến tỉnh Khánh Hòa, trước khi di chuyển tới Hồng Kông (Trung Quốc).

Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, các du khách sẽ được đưa đi tham quan TP. Nha Trang, tour du lịch đồng quê... Tàu sẽ rời đi vào chiều cùng ngày để đi tiếp đến Hồng Kông (Trung Quốc).

Tàu Coral Princess được đóng năm 2002, trị giá 360 triệu USD, tân trang gần nhất năm 2019. Tàu do hãng Princess Cruises (thuộc tập đoàn Carnival Corporation & plc, Hòa Kỳ) điều hành. Siêu tàu dài hơn 294m, cao gần 62m, sức chứa khoảng 2.900 người, trọng tải 91.000GT, hạ thủy vào tháng 1/2003, là một trong những tàu biển du lịch hiện đại, tiện nghi sang trọng trên thế giới hiện nay.

Tàu Coral Princess dự kiến sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh vào sáng 23/10. Ảnh minh hoạ

Sau thông tin Cảng Nha Trang (TP. Nha Trang) tạm dừng đón các chuyến tàu biển du lịch quốc tế từ ngày 20/9/2024 để phục vụ sửa chữa, Đại lý Hải Đăng đã bị hủy 7 trong tổng số 10 chuyến tàu biển do công ty đón tại Nha Trang dịp cuối năm theo kế hoạch. Theo ông Long, Đại lý Hải Đăng đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan trao đổi với Princess Cruises và hãng tàu này đồng ý để tàu Coral Princess đến Cảng quốc tế Cam Ranh và doanh nghiệp lữ hành sẽ đưa khách tham quan Nha Trang.

Về 7 chuyến tàu biển du lịch quốc tế bị hủy của Đại lý Hải Đăng, có tổng 16.000 khách, trong số đó, có nhiều tàu lớn với sức chứa 4.000 khách (Quantum Of The Seas), 2.800 khách (Celebrity Sostice),... Trong năm 2025, danh sách tàu biển du lịch quốc tế của đơn vị này là khoảng 37 chuyến.

Cảng quốc tế Cam Ranh có tổng chiều dài 2.147m gồm 2 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu khách đến 226.000GT. Cảng cách đường hàng hải quốc tế 5 hải lý; vùng nước neo đậu trước cảng với diện tích 303ha nằm trong vũng Bình Ba kín gió, đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm. Giai đoạn 2016 - 2017, Cảng quốc tế Cam Ranh từng đón nhiều tàu lớn như Legend of The Seas, SuperStar Vigor, Mariner of The Seas, Genting Dream, World Dream... Các tàu cập vào cầu cảng nên không cần phải trung chuyển khách bằng tender.

Tuy nhiên, vị trí Cảng quốc tế Cam Ranh xa trung tâm TP. Nha Trang (khoảng 60km), thời gian di chuyển đi và về bằng đường bộ khoảng 3-4 giờ, trong khi tàu neo đậu tại Cảng chỉ từ 8-10 tiếng/chuyến cho khách tham quan. Cùng với đó, phát sinh thêm các chi phí thuê xe trung chuyển, tiền hướng dẫn viên, điều hành,... và phải làm các thủ tục khi cảng nằm trong khu vực kiểm soát quân sự.

Năm 2023, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón 23 chuyến tàu biển du lịch quốc tế với trên 45.000 du khách. Ảnh minh hoạ

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Vùng 4 Hải quân quan tâm hỗ trợ các sở, ban, ngành của tỉnh, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh và các doanh nghiệp du lịch tham gia đón, phục vụ khách du lịch tàu biển đến Cảng quốc tế Cam Ranh được thuận lợi, nhanh chóng. Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh cũng làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân để tạo thông thoáng cho việc đưa đón khách ra vào Cảng; tham gia vận chuyển khách miễn phí từ cảng đến Khu du lịch KN Cam Ranh đối với những khách không đi tour; hỗ trợ một phần chi phí phát sinh cho các doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour tham quan cho khách tàu biển.

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, UBND TP. Nha Trang, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan nghiên cứu khảo sát Bến tàu du lịch Nha Trang và các khu vực có thể tiếp nhận các tenders từ tàu biển quốc tế neo đậu tại các khu vực đã được công bố để đón khách, trong khi chờ công bố khu vực neo đậu mới tại Cảng Ana Marina Nha Trang (nằm tại phía bắc TP. Nha Trang, đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng khu vực này chưa có khu neo đậu tàu biển quốc tế).

Lê Sơn
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản