Thứ ba 19/11/2024 15:23

Khánh Hoà: Dự kiến, ngày 23/10, tàu du lịch chở hơn 2.300 khách sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh

Tàu du lịch biển Coral Princess sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh ngày 23/10, mang theo 2.300 khách đến Khánh Hòa, trước khi di chuyển tới Hồng Kông (Trung Quốc).

Chiều 19/10, ông Đỗ Thanh Long - Giám đốc Công ty TNHH Đại lý Hàng hải Hải Đăng Nha Trang - cho biết, tàu du lịch biển Coral Princess sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh vào sáng 23/10, mang theo 2.300 khách đến tỉnh Khánh Hòa, trước khi di chuyển tới Hồng Kông (Trung Quốc).

Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, các du khách sẽ được đưa đi tham quan TP. Nha Trang, tour du lịch đồng quê... Tàu sẽ rời đi vào chiều cùng ngày để đi tiếp đến Hồng Kông (Trung Quốc).

Tàu Coral Princess được đóng năm 2002, trị giá 360 triệu USD, tân trang gần nhất năm 2019. Tàu do hãng Princess Cruises (thuộc tập đoàn Carnival Corporation & plc, Hòa Kỳ) điều hành. Siêu tàu dài hơn 294m, cao gần 62m, sức chứa khoảng 2.900 người, trọng tải 91.000GT, hạ thủy vào tháng 1/2003, là một trong những tàu biển du lịch hiện đại, tiện nghi sang trọng trên thế giới hiện nay.

Tàu Coral Princess dự kiến sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh vào sáng 23/10. Ảnh minh hoạ

Sau thông tin Cảng Nha Trang (TP. Nha Trang) tạm dừng đón các chuyến tàu biển du lịch quốc tế từ ngày 20/9/2024 để phục vụ sửa chữa, Đại lý Hải Đăng đã bị hủy 7 trong tổng số 10 chuyến tàu biển do công ty đón tại Nha Trang dịp cuối năm theo kế hoạch. Theo ông Long, Đại lý Hải Đăng đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan trao đổi với Princess Cruises và hãng tàu này đồng ý để tàu Coral Princess đến Cảng quốc tế Cam Ranh và doanh nghiệp lữ hành sẽ đưa khách tham quan Nha Trang.

Về 7 chuyến tàu biển du lịch quốc tế bị hủy của Đại lý Hải Đăng, có tổng 16.000 khách, trong số đó, có nhiều tàu lớn với sức chứa 4.000 khách (Quantum Of The Seas), 2.800 khách (Celebrity Sostice),... Trong năm 2025, danh sách tàu biển du lịch quốc tế của đơn vị này là khoảng 37 chuyến.

Cảng quốc tế Cam Ranh có tổng chiều dài 2.147m gồm 2 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu khách đến 226.000GT. Cảng cách đường hàng hải quốc tế 5 hải lý; vùng nước neo đậu trước cảng với diện tích 303ha nằm trong vũng Bình Ba kín gió, đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm. Giai đoạn 2016 - 2017, Cảng quốc tế Cam Ranh từng đón nhiều tàu lớn như Legend of The Seas, SuperStar Vigor, Mariner of The Seas, Genting Dream, World Dream... Các tàu cập vào cầu cảng nên không cần phải trung chuyển khách bằng tender.

Tuy nhiên, vị trí Cảng quốc tế Cam Ranh xa trung tâm TP. Nha Trang (khoảng 60km), thời gian di chuyển đi và về bằng đường bộ khoảng 3-4 giờ, trong khi tàu neo đậu tại Cảng chỉ từ 8-10 tiếng/chuyến cho khách tham quan. Cùng với đó, phát sinh thêm các chi phí thuê xe trung chuyển, tiền hướng dẫn viên, điều hành,... và phải làm các thủ tục khi cảng nằm trong khu vực kiểm soát quân sự.

Năm 2023, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón 23 chuyến tàu biển du lịch quốc tế với trên 45.000 du khách. Ảnh minh hoạ

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Vùng 4 Hải quân quan tâm hỗ trợ các sở, ban, ngành của tỉnh, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh và các doanh nghiệp du lịch tham gia đón, phục vụ khách du lịch tàu biển đến Cảng quốc tế Cam Ranh được thuận lợi, nhanh chóng. Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh cũng làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân để tạo thông thoáng cho việc đưa đón khách ra vào Cảng; tham gia vận chuyển khách miễn phí từ cảng đến Khu du lịch KN Cam Ranh đối với những khách không đi tour; hỗ trợ một phần chi phí phát sinh cho các doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour tham quan cho khách tàu biển.

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, UBND TP. Nha Trang, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan nghiên cứu khảo sát Bến tàu du lịch Nha Trang và các khu vực có thể tiếp nhận các tenders từ tàu biển quốc tế neo đậu tại các khu vực đã được công bố để đón khách, trong khi chờ công bố khu vực neo đậu mới tại Cảng Ana Marina Nha Trang (nằm tại phía bắc TP. Nha Trang, đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng khu vực này chưa có khu neo đậu tàu biển quốc tế).

Lê Sơn
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Lai Châu: Kinh tế duy trì đà tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Tỉnh cuối Đồng bằng sông Hồng, sắp khởi công siêu dự án điện khí LNG 2 tỷ USD

Nông dân Quảng Ninh làm giàu từ sản phẩm OCOP

Kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh: 4 ngành công nghiệp trọng điểm được hỗ trợ 100% lãi suất vay

Sóc Trăng: Quyết tâm biến cảng Trần Đề thành trung tâm logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long