Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản
Từ năm 2021 đến nay, thành phố Sơn La đã phối hợp tổ chức 35 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất theo quy trình VietGAP và hướng dẫn phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm. Hỗ trợ cấp giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP cho 54,5 ha cà phê, trên 166 ha cây ăn quả; hỗ trợ cấp mã số vùng trồng cho gần 93 ha cây ăn quả; gần 40 ha cà phê được cấp chứng nhận 4C, UTZ, RA; hỗ trợ xây dựng hệ thống nhận diện và truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho 5 HTX; hỗ trợ 3 HTX mua bao bì mới đóng gói sản phẩm và hỗ trợ xây dựng 10 sản phẩm OCOP; phát triển thêm 8 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản an toàn, nâng tổng số lên 15 chuỗi.
Đồng thời, hỗ trợ 640 triệu đồng cho 7 doanh nghiệp, HTX phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường theo Nghị quyết 128/2020/NQ-HĐND ngày 28/2/2020 của HĐND tỉnh; hỗ trợ trên 217 triệu đồng cho 5 hộ gia đình xây dựng cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản theo Quyết định số 1818/QĐ-UBND ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh. Ngoài ra, hỗ trợ 1,7 tỷ đồng cho HTX cà phê Bích Thao Sơn La xây dựng nhà xưởng, mở rộng quy mô sản xuất, chế biến.
Quy trình phân loại, tuyển chọn mẫu hạt cà phê sau thu mua tại Công ty CP Phúc Sinh Sơn La. |
Song song với đó, thành phố Sơn La còn hợp tác với các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực chế biến, nâng cao giá trị nông sản địa phương. Công ty CP Phúc Sinh Sơn La là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến cà phê của tỉnh. Ngay từ khi đặt chân lên Sơn La, Công ty đã xác định xây dựng mối liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm bền vững, hướng tới nâng cao giá trị cà phê Sơn La là mục tiêu xuyên suốt.
Ông Vũ Việt Thắng, Giám đốc Công ty, thông tin: Hiện nay, Công ty đang liên kết với hơn 1.600 hộ dân trên địa bàn các xã của huyện Mai Sơn và thành phố Sơn La trồng trên 2.000 ha cà phê có chứng nhận RA - chứng nhận tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững. Đây là cơ sở, đảm bảo chất lượng cho thương hiệu Blue Sơn La được thị trường cà phê thế giới đón nhận. Niên vụ 2024-2025, Công ty dự kiến thu mua 12.500 tấn quả cà phê tươi, sản xuất 3.500 tấn cà phê nhân phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
Tăng cường xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm
Có được sản phẩm chất lượng, thành phố Sơn La đã triển khai Chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm được triển khai, thành phố đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, các tập đoàn viễn thông, bưu điện tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thương mại điện tử; hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn livestream bán hàng trên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước.
Cà phê Bích Thao và các sản phẩm đặc trưng của thành phố Sơn La đang được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử. |
Đến nay, đã có 50 sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của thành phố được bán trên sàn thương mại điện tử buudien.vn; trên 700 cơ sở kinh doanh mở tài khoản, trang bị mã QR-Code phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, sản phẩm cà phê của HTX cà phê Bích Thao Sơn La được bày bán tại chuỗi các cửa hàng OCOP, hệ thống siêu thị Mega Market; sản phẩm rau an toàn của HTX Nông sản an toàn Sơn La, xã Chiềng Đen và sản phẩm thanh long ruột đỏ của HTX Nông nghiệp An Phú, phường Chiềng An được bày bán trên hệ thống chuỗi cửa hàng rau an toàn trên địa bàn tỉnh và Thành phố Hà Nội...
Tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn, thành phố Sơn La tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản xây dựng và phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng; từng bước áp dụng các hình thức xúc tiến thương mại hiện đại. Hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối nông sản; tham gia hội chợ hàng nông sản cấp vùng, cấp miền và các hội nghị kết nối cung, cầu hàng hóa… Từ đó tăng cường quảng bá, nâng cao hiệu quả tiêu thụ nông sản địa phương.