Ngày 18/12, thông tin từ UBND tỉnh Tây Ninh, địa phương vừa có báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Trong đó có nhiều mục tiêu liên quan đến công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và đầu tư.
Theo đó, năm 2025, tỉnh Tây Ninh đặc chỉ tiêu đạt tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP - theo giá so sánh 2010) tăng 8%. GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 4.550 USD. Giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 1ha đất trồng trọt đạt 115 triệu đồng/ha.
Cơ cấu ngành kinh tế trong GRDP (giá hiện hành - chưa tính thuế sản phẩm): Nông - lâm - thủy sản: 18 - 19%; công nghiệp - xây dựng: 46 - 47%; dịch vụ: 30 - 31%.
Tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP đạt 37%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 13.158 tỷ đồng. Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn bằng 36% GRDP. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ tăng 10%, kim ngạch xuất khẩu tăng 8%.
Năm 2025, tỉnh Tây Ninh sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo - (Ảnh: Đình Chung). |
Để đạt được những nhiệm vụ trên, tỉnh Tây Ninh cũng đặt ra nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, nhấn mạnh vào việc triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các định hướng phát triển tại Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ.
Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung hoàn thành các đồ án quy hoạch đô thị làm cơ sở để nâng loại đô thị, phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa đạt 50% trở lên. Đề xuất Bộ Chính trị cho chủ trương thí điểm một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn để phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.
Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò của Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng. Phát triển kinh tế tư nhân thực sự là động lực của nền kinh tế, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; chú trọng phát triển kinh tế tập thể.
Đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của tỉnh. Nâng mức đạt chuẩn đối với các xã đã được công nhận đạt theo Bộ tiêu chí Nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021 - 2025. Phấn đấu có thêm từ 20 - 30 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, 3 sản phẩm tiềm năng xếp hạng 5 sao.
Tỉnh Tây Ninh cũng sẽ thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Xây dựng đề án khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026 - 2030. Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế đã được xây dựng hạ tầng.
Cùng với đó, thu hút những ngành, lĩnh vực mới nổi gắn kết chặt chẽ với thị trường trong nước và các doanh nghiệp trong nước. Tạo điều kiện tối đa để nhà đầu tư tiếp cận quy hoạch, đất đai, thông tin về môi trường đầu tư; hỗ trợ tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc để nhà đầu tư triển khai dự án.
Theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm đưa vào khai thác các dự án Khu công nghiệp Phước Đông giai đoạn 3; Hạ tầng khu công nghiệp Hiệp Thạnh; Cụm công nghiệp Tân Phú; Cụm công nghiệp Tân Hội 2 và các công trình, dự án truyền tải, phân phối điện, bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh. Trình phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Cửa khẩu Xa Mát. Triển khai đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa Khẩu Mộc Bài đến năm 2045.
Tỉnh sẽ theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa để có chính sách, giải pháp kịp thời bảo đảm cân đối cung - cầu, điều hành, bình ổn giá phù hợp. Phát triển thương mại điện tử, gắn kết giữa thương mại điện tử với các loại hình thương mại truyền thống. Ưu tiên đầu tư hạ tầng cửa khẩu, đồng thời xem xét giảm mức thu phí hạ tầng tại các cửa khẩu cho doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh với các địa phương trong vùng.
Nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch hiện có và phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới; tăng cường xây dựng quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Tây Ninh; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch, hỗ trợ hình thành hệ sinh thái du lịch văn minh, lịch sự, chuyên nghiệp của địa phương. Hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen…