Thứ ba 05/11/2024 14:17

Khai mạc Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt Nam”

Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam-Tinh hoa hàng Việt Nam” rực rỡ sắc màu đã chính thức khai mạc tối 29/10/2022 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội.

Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam-Tinh hoa hàng Việt Nam” là một trong những hoạt động trọng tâm của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022, thuộc Đề án Phát triển thị trường trong nướcgắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021.

Khai mạc Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt Nam”

Với thông điệp xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam, Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam-Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2022 có nhiều điểm mới, với hàng loạt các hoạt động gắn kết các các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu mối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ nông dân tạo ra hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta vừa trải qua đợt dịch bệnh Covid-19 và biến động của tình hình địa chính trị diễn ra trên quy mô toàn cầu. Hậu quả của các cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa của Việt Nam nói riêng, và của cả thế giới nói chung”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Lễ hội

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đây cũng là khoảng thời gian đặc biệt khi chúng ta chứng kiến sức sống mãnh liệt của hàng Việt và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước đối với nền kinh tế Việt Nam. Khi thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, khi nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm, thì các hoạt động bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam nổi lên như một bức tường thành vững chắc, bảo vệ nền kinh tế Việt Nam khỏi những biến động từ bên ngoài. Trong nhiều chỉ số kinh tế, sự tăng trưởng bán lẻ hàng hóa là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam được duy trì vững chắc, được phát huy từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động 13 năm trước đây.

Thứ trưởng cũng cho biết, để triển khai có hiệu quả Cuộc vận động trong giai đoạn mới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bám sát các chủ trương của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, phối hợp với các thành viên trong Ban chỉ đạo và các địa phương trong xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong ngành nhằm truyền cảm hứng đến xã hội về một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đại biểu tham quan các gian hàng của doanh nghiệp Việt tham dự Lễ hội

Tại Lễ khai mạc, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh, trong khó khăn, gian khó, những hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp được Bộ Công Thương triển khai thực hiện, đã động viên, khích lệ các doanh nghiệp vươn lên trong sản xuất. Bộ Công Thương đã thực hiện tích cực vai trò định hướng thông tin để các doanh nghiệp tập trung phục vụ người tiêu dùng Việt Nam trong điều kiện xuất khẩu gặp nhiều khó khăn… Đặc biệt, thông qua các Chương trình “Tự hào hàng Việt Nam- Tinh hoa hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã thực hiện tốt vai trò phổ biến, quảng bá các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trân Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại lễ hội
Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh thực hiện nghi thức đánh trống khai hội

"Chương trình năm nay không chỉ là hoạt động thiết thực để hưởng ứng và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mà có ý nghĩa quan trọng hơn là tiếp tục khẳng định lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân, khẳng định vai trò, năng lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam. Tiếp tục khẳng định sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân với chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước"- bà Trương Thị Ngọc Ánh nói.

Tại buổi lễ, Lãnh đạo Bộ Công Thương cùng lãnh đạo các Ban, Bộ ngành trung ương và địa phương, các doanh nghiệp đã cùng bấm nút phát động phong trào “Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động phong trào “Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam”.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị từ năm 2009, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước qua việc phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; động viên các doanh nghiệp sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giải quyết những khó khăn, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.

Trong 13 năm qua, được sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của Đảng, Chính phủ và sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, Bộ Công Thương với vai trò là một trong các cơ quan nòng cốt trong triển khai Cuộc vận động đã luôn vận động mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội ưu tiên dùng hàng Việt Nam và hỗ trợ, vận động doanh nghiệp tích cực đầu tư, sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao. Do đó, tỷ trọng hàng Việt Nam có thế mạnh tại hệ thống phân phối hiện đại trong nước từ 80% - 90% và trên 60% tại các chợ truyền thống.

Màn trống hội chào mừng
Chương trình nhận được sự quan tâm đông đảo của người dân trong nước và du khách nước ngoài

Với sự góp mặt của gần một trăm đơn vị đến từ các tập đoàn sản xuất, phân phối lớn tới các hợp tác xã, hộ sản xuất nhỏ miền núi vùng sâu, vùng xa và hải đảo, Lễ hội đã đem đến những sản phẩm tinh hoa hàng Việt phong phú, đa dạng.

Nhiều du khách các nước có mặt tại Lễ hội đã chân thành chia sẻ tình cảm với hàng Việt. Một du khách đến từ Australia hào hứng chia sẻ" “Ấn tượng quá. Việt Nam của các bạn rất đẹp, cách quảng bá sản phẩm cũng rất ấn tượng. Chúng tôi đến Việt Nam, lưu trú tại Hà Nội. Đến đây, chúng tôi không chỉ biết Hà Nội có 36 phố phường mà còn biết đến Thái Bình với hình ảnh bãi biển Đồng Châu nổi tiếng, đặc trưng; biết đến TP. Hồ Chí Minh sôi động với những tòa nhà chọc trời... Trong thời gian ở Hà Nội, hy vọng, tôi và các bạn sẽ được trải nghiệm hết những sản phẩm này”.

Tương tự, hai du khách đến từ Thừa Thiên Huế cũng cho biết, cách quảng bá sản phẩm của Sabeco rất lôi cuốn và có phần nào đó tự hào về quê hương, đất nước và thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc.

Với mô hình, biểu tượng này, tôi biết Huế của tôi ở đâu. Tôi tự hào Thừa Thiên - Huế là “Sắc tím mộng mơ - Nên thơ tà áo”; Khánh Hòa là “Xứ sở trầm hương - Rì rào biển hát”; Quảng Ngãi là “Sóng xô ghềnh đá - Biển trời mênh mông”; Quảng Bình là “Đến động Phong Nha - Xuống thuyền sông Son”; hay Tiền Giang là “Cảnh trí mĩ miều - Dập dìu sông nước”...

Các sản phẩm bia lon đã khắc hoạ nét đẹp văn hóa vùng miền của 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, từ Bắc đến Nam, tôn vinh tinh thần đoàn kết dân tộc, kêu gọi người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, du khách này tâm sự.

Trình diễn thời trang hàng Việt

Cùng với màn trống hội tưng bừng, các tiết mục ca nhạc đặc sắc là Chương trình biểu diễn thời trang của các doanh nghiệp trong nước, Lễ hội đã đem đến cho người dân Thủ đô những cảm xúc đong đầy niềm tự hào và tình yêu quê hương đất nước.

Quang Lộc - Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường trong nước

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Tăng cường đầu tư hệ thống phân phối tiêu thụ hàng Việt Nam

Bắc Ninh: Người dân đã hình thành rõ nét thói quen tin dùng hàng Việt

Quảng Ninh: Lan toả hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa

Sắp tổ chức 'Ngày hội hàng Việt về nông thôn - Sản phẩm OCOP Chợ Mới - An Giang'

Tinh hoa đường phèn xứ Quảng

Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Ninh Bình: Sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt Nam ngày càng tăng cao

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Quảng Ninh: 30 gian hàng tiêu chuẩn tại Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024

Phú Yên: Lan tỏa tinh thần dùng hàng Việt

Trà Vinh đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn

Đồng Nai: Mở rộng kênh phân phối hàng Việt

Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

Xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển làm 'cầu nối' cho hàng Việt Nam

Gia Lai: Phát triển thương hiệu sản phẩm "Mật ong hoa cà phê"

Rạng Đông và câu chuyện về vị thế của hàng Việt