Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Cà Mau: Tìm giải pháp phát triển kinh tế biển Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Nông, thủy sản chủ lực của Cà Mau sẽ vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu

Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản năm 2024 có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh; Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Nhật Bản, Ấn Đội, Trung Quốc, Hoa Kỳ.

Đặc biệt là sự góp mặt của các doanh nghiệp nhập khẩu đến từ Singapore, Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc) và các chuỗi siêu thị lớn trong nước (AEON, Coopmart, Central Retail, Bách hóa Xanh, Kingfood Mart), các công ty xuất nhập khẩu, các hiệp hội, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp; cùng hơn 50 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản, sản xuất sản phẩm OCOP, đặc sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Quang cảnh hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản năm 2024 tỉnh Cà Mau. Ảnh: Tiểu Kết

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành nông, thủy sản đối với kinh tế tỉnh, đồng thời bày tỏ mong muốn nâng cao vị thế sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương. Ông cũng bày tỏ tầm quan trọng của hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử phát biểu khai mạc tại Hội nghị. Ảnh: Tiểu Kết

"Cà Mau là một trong 4 ngư trường trọng điểm của Việt Nam với diện tích trên 70.000 km2, có 280.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, với sản lượng tôm hàng năm khoảng 250.000 tấn, cung cấp nguyên liệu tại chỗ cho 41 nhà máy chế biến thuỷ sản, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 01 tỷ USD/năm. So sánh với các cường quốc xuất khẩu tôm khác, Cà Mau nói có lợi thế cạnh tranh lớn nhờ vào các sản phẩm giá trị gia tăng, các sản phẩm này giúp cho Cà Mau nhiều năm giữ vững thị phần tại các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật, Úc, Hàn Quốc...

Ngoài tôm, cua Cà Mau cũng là một sản phẩm có lợi thế cạnh tranh đặc biệt, nổi bật với vị ngon, ngọt, chắc thịt đặc trưng, khó có nơi nào sánh bằng. Cua Cà Mau được nuôi thả xen kẽ với tôm và các loài thủy sản khác trên diện tích khoảng 250.000 ha, sản lượng đạt khoảng 25.000 tấn mỗi năm.", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, hiện Cà Mau có 151 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó 29 sản phẩm đạt 4 sao, 122 sản phẩm 3 sao; các chủ thể cơ bản đảm bảo điều kiện năng lực sản xuất, liên kết sản xuất, chứng nhận chất lượng như ISO, VietGAP, HACCP, nhãn hàng hóa và bao bì, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng chia sẻ những khó khăn trong hoạt động xúc tiến thương mại, tình hình xuất khẩu, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm của tỉnh. Đồng thời, bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp nhập khẩu, nhà phân phối để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá cao tiềm năng của Cà Mau, theo đó địa phương này sở hữu ngư trường lớn nhất cả nước và đã phát triển mạnh mẽ các sản phẩm thủy sản xuất khẩu như tôm, cua, cá biển, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của nhiều thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU.

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng chủ trị Hội nghị. Ảnh: Tiểu Kết

"Thời gian qua, Cà Mau đã đẩy mạnh phát triển các vùng nguyên liệu nông nghiệp tập trung, quy mô lớn, sản lượng ổn định; ứng dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến; đẩy mạnh phát triển hệ thống kho bãi, các loại hình dịch vụ logistics nhằm giảm chi phí logistics...

Các chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp và cải thiện cơ sở hạ tầng logistics nói trên thực sự đã mang lại các kết quả đáng ghi nhận trong sản xuất, kinh doanh xuất khẩu nông, thủy sản của tỉnh Cà Mau trong năm 2024. Các sản phẩm nông, thủy sản chủ lực của Cà Mau đã và đang có mặt tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, ngay cả ở các thị trường vô cùng khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU...

Trong 10 tháng vừa qua, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Cà Mau đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023, chủ yếu do tăng trưởng xuất khẩu của các sản phẩm nông, thủy sản xuất khẩu thế mạnh, chủ lực của tỉnh Cà Mau như tôm, cá, cua biển, mực, lúa gạo, mật ong, trái cây tươi...", Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Ghi nhận nỗ lực của tỉnh Cà Mau trong việc duy trì sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu, và xây dựng hệ thống logistics hiệu quả, Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường, và nâng cao giá trị sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam trên trường quốc tế.

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau
Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà Mau Nguyễn Chí Thiện giới thiệu về tiềm năng hợp tác kinh tế của tỉnh tại Hội nghị. Ảnh: Tiểu Kết

Thông qua Hội nghị, đại diện các tham tán thương mại của các nước cũng đã chia sẻ, cung cấp nhiều thông tin về tiềm năng, nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường bản địa cũng như đề xuất các giải pháp giúp các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh Cà Mau tiếp cận thị trường.

Hội nghị năm nay tập trung trao đổi, giới thiệu về tiềm năng, cơ hội xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Cà Mau; cơ hội, thách thức đối với xuất khẩu năm 2024 và những năm tiếp theo; tiềm năng và lưu ý đối với xuất khẩu sang thị trường Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ; nhu cầu về thị trường của các sản phẩm OCOP Cà Mau; ký kết ghi nhớ giữa các doanh nghiệp;...

Đồng thời có các gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm thủy sản xuất khẩu, sản phẩm OCOP, đặc sản tỉnh Cà Mau; trình chiếu đoạn phim quảng bá du lịch Cà Mau, giới thiệu đến khách nước ngoài bản sắc văn hóa Nam Bộ thông qua tiết mục văn nghệ truyền thống.

Hội nghị được kỳ vọng sẽ giúp các sản phẩm nông, thủy sản chủ lực của tỉnh Cà Mau tiếp cận với các thị trường tiềm năng, đồng thời là cơ hội để tỉnh đánh giá lại công tác tổ chức sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm, nhằm xây dựng chuỗi liên kết giá trị bền vững.

Tiểu Kết - Trường An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Cà Mau

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada khởi xướng rà soát hành chính nhằm cập nhật các giá trị thông thường, giá xuất khẩu đối với ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam.
Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 27/11/2024, loạt triển lãm quốc tế trong lĩnh vực Công Thương chính thức được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Xuất khẩu hàng hoá không những đã và đang thu được kết quả tích cực mà còn lấp lánh niềm vui khi nhiều thương hiệu Việt đã được thị trường biết đến và ưa thích.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng, khoáng sản lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 với 9,75 triệu tấn và 5,96 triệu tấn.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024 không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ-thiết kế tiên tiến mà còn mở rộng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu bền vững.
‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Nhiều quốc gia đầu tư nuôi cá tra để phục vụ nhu cầu nội địa và giảm nhập khẩu, cùng những khó khăn nội tại khiến cá tra Việt Nam đứng trước áp lực không nhỏ.
Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Indonesia, thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, có thể sẽ không nhập khẩu gạo vào năm 2025.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
Hội thảo

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.
90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động