Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 Tạo sức bật cho 'dòng chảy' thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng ban Logistics cho thương mại điện tử - Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò “mạch máu” của nền kinh tế - ngành dịch vụ logistics - đối với hoạt động xuất nhập khẩu cũng như lưu thông hàng hóa trong nước?

Hiện, có rất nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ logistics cho hoạt động lưu thông hàng hóa, bao gồm cả xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa lưu thông trong nước.

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

Về phía các doanh nghiệp trong Hiệp hội, chúng tôi nhận thấy rằng, các doanh nghiệp đang có sự chuyển mình mạnh mẽ trong việc gắn kết, kết nối, chia sẻ. Đây là một điều mới mẻ trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Trước đây, chúng ta cũng có nghe những thách thức về logistics của Việt Nam, các phương tiện vận tải biển quốc tế nằm trong tay các hãng vận tải lớn của nước ngoài. Hạ tầng logistics nội địa gặp khó khăn trong việc kết hợp giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường biển, đường thủy, đường sắt, đường hàng không. Sự kết nối trước đây không có sự liên thông và tích cực. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự kết nối, hội nhập và chia sẻ này đã có sự cải thiện.

Minh chứng cho việc này đó là ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã thích hợp với dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu này. Và cũng ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chứng minh được năng lực của mình trong việc cung cấp dịch vụ logistics tại thị trường nội địa.

Đây là một trong những kết quả của sự nỗ lực từ cấp độ Chính phủ trong việc tạo ra hành lang pháp lý cũng như tạo ra các điều kiện cho doanh nghiệp; sự nỗ lực, quyết tâm của chính các doanh nghiệp trong nước khi đầu tư và tham gia vào lĩnh vực này.

Đồng thời, đó là sự hỗ trợ, chia sẻ của các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi chúng ta có được sự ủng hộ, đồng lòng của cả 3 khối này, tôi tin rằng, ngành dịch vụ logistics Việt Nam ngày càng chứng minh được vai trò của mình trong hoạt động lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như lưu thông hàng hóa tiêu dùng trong nước.

Dù vậy, theo tính toán của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 - 17% GDP, cao hơn nhiều so với bình quân chung 10,6% của thế giới. Đâu là lý do, thưa ông?

Chi phí logistics của Việt Nam chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GDP, câu chuyện này chúng ta cũng đã được nghe từ rất nhiều các chuyên gia, chính khách, tổ chức nước ngoài nghiên cứu, phân tích, đánh giá và chỉ ra cho chúng ta 3 nguyên nhân chính.

Ông Nguyễn Xuân Hùng – Trưởng ban Logistics cho Thương mại điện tử - Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)
Ông Nguyễn Xuân Hùng – Trưởng ban Logistics cho thương mại điện tử - Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA). Ảnh: Quốc Chuyền

Thứ nhất, cơ sở hạ tầng. Mặc dù đã có cải thiện trong những năm vừa qua, tuy nhiên, hạ tầng để giúp cho các doanh nghiệp triển khai cung cấp dịch vụ logistics, lưu thông hàng hóa vẫn còn đâu đó những thách thức rất lớn. Hạ tầng ở đây chúng ta nói nhiều về đồng bộ và sự kết nối. Đây là điểm yếu, điểm nghẽn không phải vấn đề của riêng Việt Nam. Các nước đều gặp tình trạng tương tự.

Đặc biệt, khi chúng ta đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi cung ứng, thì cùng với đó đón nhận rất nhiều dòng đầu tư, sự chuyển dịch về sản xuất. Cùng với đó là thách thức về sự thích ứng trong việc phải xây dựng kịp hạ tầng để đón được dòng đầu tư và luồng sản xuất.

Thứ hai, đó là sự kết nối. Chúng ta có nhiều tỉnh, thành phố và kết nối qua nhiều phương thức vận tải. Tuy nhiên, tính kết nối giữa các phương thức này đang thấp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tạo ra chi phí logistics cao. Về dịch vụ, việc vận chuyển 1 container hàng, chúng ta mất tới 7 ngày. Công đoạn trong nước, doanh nghiệp đã tối ưu được, tuy nhiên, vấn đề ở đây là công đoạn dịch vụ ở hai đầu biên giới. Chúng tôi vẫn chia sẻ và động viên các doanh nghiệp logistics, đó là sự xuất hiện của các doanh nghiệp logistics, phản ánh rõ nét nhất tất cả những thuận lợi, vướng mắc, qua đó, kéo dài thời gian vận chuyển, tăng chi phí.

Thứ ba, khi có 1 thị trường sôi động về sản xuất, xuất nhập khẩu, điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có một thị trường sôi động về hoạt động logistics. Sự sôi động này, các doanh nghiệp logistics trong nước cũng chịu thách thức lớn khi các doanh nghiệp logistics nước ngoài sẵn sàng có mặt ở Việt Nam. Họ đầu tư và sẽ khai thác các điểm yếu của doanh nghiệp trong nước, từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh.

Giải pháp nào được đặt ra để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, thưa ông?

Có thể thấy, hoạt động cung ứng trong chuyển đổi số, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tự xây dựng và tự phát triển công nghệ thông tin để thích ứng và kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Rõ nét nhất chúng ta nhìn thấy đó là logistics trong thương mại điện tử. Nếu không ứng dụng được công nghệ vào hoạt động logistics trong thương mại điện tử, gần như chúng ta không có được lợi thế cạnh tranh nào tại cả thị trường trong nước và quốc tế.

Bởi lẽ, bản thân thương mại điện tử đã là một phương thức kinh doanh có sử dụng và khai thác rất nhiều nền tảng công nghệ. Do đó, các công ty logistics cũng vậy. Cần thích ứng 2 yếu tố quan trọng, đó là tính tức thời của đơn hàng và tính phản hồi trạng thái đơn hàng của người tiêu dùng. Việc này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp hội viên cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp logistics truyền thống hiện nay cũng đã có sự dịch chuyển cũng như tiếp cận phương thức chuyển đổi công nghệ theo hướng thương mại điện tử để có thể thích ứng nhanh, chia sẻ dữ liệu nhanh hơn giữa các công ty cung cấp nền tảng cũng như giữa các doanh nghiệp logistics với nhau.

Lý do chi phí logistics Việt Nam cao đã có nhiều nghiên cứu, đánh giá, nhưng ở khía cạnh Hiệp hội, chúng tôi cũng đã đưa ra mấu chốt và trở thành tôn chỉ, đó là ngoài vấn đề phát huy vai trò đóng góp về cơ chế chính sách với nhà nước, tính kết nối đang được Hiệp hội đặt ra trong suốt các nhiệm kỳ vừa qua và trong nhiệm kỳ này.

Vai trò kết nối của VLA không chỉ ở trong không gian các doanh nghiệp trong nước và khu vực nữa mà chúng ta đang có vai trò rất quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Kết quả mà chúng ta nhìn thấy, đó là chương trình Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA World Congress - FWC) 2025 sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Đây là cú hích, và chúng tôi cũng hy vọng khi chúng ta tổ chức một sự kiện “World Cup thế giới trong ngành giao nhận vận tải” tại Việt Nam sẽ tạo ra cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận sân chơi mới. Sân chơi này phải là sự hội nhập, phải là sự gắn kết, qua đó, có thể kết nối, hợp tác được với các đối tác, với phương thức kinh doanh mới, từ đó, giảm chi phí logistics.

Hi vọng, trong một vài năm tới, chúng ta sẽ nói nhiều đến cơ hội kinh doanh logistics, vai trò của logistics trong phát triển kinh tế, cho cộng đồng và phát triển bền vững thay cho việc nhìn nhận về các thách thức trong giảm chi phí logistics.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Chuyên gia khuyến nghị gì?

Ưu tiên thúc đẩy, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên là nhiệm vụ được Chính phủ đặt ra. Nhiều giải pháp đã được chuyên gia hiến kế.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Mobile VerionPhiên bản di động