Thứ năm 21/11/2024 20:12

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm cam Cao Phong của Hoà Bình đã và đang được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng đầu ra, gia tăng giá trị.

Sản lượng cam niên vụ 2024 – 2025 dự kiến đạt trên 17.000 tấn

Cao Phong là huyện miền núi của tỉnh Hòa Bình, được biết đến là một trong những vựa cam lớn nhất miền Bắc. Chính quyền và người dân Cao Phong ngày càng chú trọng hơn trong việc xây dựng, khẳng định vững chắc thương hiệu cam Cao Phong ở trong tỉnh, cũng như trên toàn quốc.

Thời điểm này, cam Cao Phong đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Những trái cam Cao Phong từ lâu đã được người tiêu dùng cả nước biến đến với đặc điểm có vỏ mỏng, mọng nước, vị ngọt thơm dịu, tép vàng. Năm nay, cam được mùa nhờ nâng cao kỹ thuật thâm canh, người dân cũng kỳ vọng giá tăng cao để có một mùa bội thu.

Cam Cao Phong được quảng bá tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn (Ảnh: Vnpost)

Để bảo vệ thương hiệu cho trái cam Cao Phong, tháng 11/2014, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho sản phẩm cam của huyện. Đến thời điểm này, cam Cao Phong là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh Hòa Bình có chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, được bảo hộ tại Liên minh châu Âu. Đây được coi là bước đột phá chiến lược về phát triển tài sản trí tuệ với mặt hàng nông sản, mở ra nhiều cơ hội đưa cam Cao Phong đến với người tiêu dùng. Với quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, Cam Cao Phong là sản phẩm bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cao khi đến tay người tiêu dùng.

Huyện Cao Phong hiện có hơn 1.700 ha cây có múi, sản lượng niên vụ 2024 – 2025 dự kiến đạt trên 20.000 tấn. Riêng diện tích cam khoảng hơn 1.500 ha cho sản lượng trên 17.000 tấn; trong đó, diện tích cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng trên 500 ha.

Gia tăng tiêu thụ cho sản phẩm

Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cam Cao Phong nói riêng và các sản phẩm nông sản thế mạnh nói chung, thời gian qua, Hoà Bình đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại. Báo cáo thống kê của UBND tỉnh Hoà Bình cho thấy, từ năm 2009 đến nay, các ngành liên quan đã hỗ trợ hơn 500 lượt doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh Hoà Bình tham gia giới thiệu 900 gian hàng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; tổ chức 47 hội nghị, hội thảo, chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa trong tỉnh Hoà Bình tạo không gian để các doanh nghiệp hợp tác sản xuất, phân phối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, đặc sản của tỉnh. Trong đó, một số sản phẩm tiêu biểu được tham gia kết nối cung - cầu, nổi bật như: Rượu Mường Đình, cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, măng Kim Bôi, cao xạ đen…

Để hỗ trợ giải quyết những khó khăn trong tiêu thụ nông sản, thời gian qua Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) triển khai Chương trình hỗ trợ nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hóa, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).

Với vai trò cầu nối, hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, kinh doanh nông sản, từ tháng 9/2021, Hội Nông dân tỉnh và Bưu điện tỉnh, Liên minh HTX tỉnh ký kết chương trình phối hợp về hỗ trợ đưa HTX, tổ hợp tác, hộ thành viên lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025.

Hiện thực hoá mục tiêu này, đầu tháng 10, tại Bưu điện tỉnh Hoà Bình, Trung tâm Kinh doanh sàn Nông sản và Thương mại điện tử đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất cam Cao Phong nhằm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm này qua kênh phân phối của Bưu điện Việt Nam.

Với mong muốn hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp xây dựng thương hiệu, giới thiệu và quảng bá nông sản đến người tiêu dùng nhằm nâng giá trị văn hóa và thương mại của sản phẩm ra thị trường, đây là năm thứ 4 liên tiếp Bưu điện Việt Nam xúc tiến tiêu thụ cam Cao Phong đến với người tiêu dùng cả nước thông qua hệ thống các điểm Bưu cục và sàn thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản buudien.vn.

Ông Đỗ Hoàng Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh sàn Nông sản và Thương mại điện tử - Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, khẳng định việc hợp tác giữa Bưu điện Việt Nam cùng các HTX, doanh nghiệp để cùng thúc đẩy và phát huy thế mạnh của mỗi bên sẽ giúp nâng cao hơn nữa giá trị của các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho nông dân từ khâu thu hoạch, đóng gói, cho đến vận chuyển. Buudien.vn sẽ đồng hành cùng bà con nông dân để đảm bảo sản phẩm của họ được tiêu thụ kịp thời và đạt giá trị cao nhất. Đồng thời, khuyến khích nông dân ứng dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ngay sau buổi ký kết, các đơn vị sẽ phối hợp để xây dựng phương án tiêu thụ sản phẩm cam Cao Phong cho mùa vụ 2024-2025. Cùng với đó, xây dựng các tour du lịch, tổ chức chương trình kích cầu, ưu đãi, quà tặng tri ân nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm cam Cao Phong nói riêng và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hòa Bình tới người tiêu dùng cả nước thông qua các điểm Bưu cục trên toàn quốc cũng như trên sàn sàn thương mại điện tử buudien.vn.

Lan Phương
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử