Hà Nội: Phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy vào năm 2025

Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu 70-80% các chợ truyền thống; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon khó phân hủy.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu Hà Nội: Xử phạt 22 vụ vi phạm an toàn thực phẩm trong tháng 10 năm 2024 Hà Nội: 10 cơ sở y dược bị xử phạt hành chính vì vi phạm quy định

Theo đánh giá sơ bộ của Sở Công Thương Hà Nội, năm 2024, các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được triển khai đảm bảo mục tiêu của kế hoạch.

Xây dựng mạng lưới liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm

Ông Nguyễn Đình Thắng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, thực hiện Kế hoạch số 263/KH-UBND ngày 6/11/2023 của UBND thành phố về việc thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội, ước tính đến hết năm 2024 có khoảng 85% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và 65% các doanh nghiệp tại các làng nghề của Hà Nội được hướng dẫn, áp dụng sản xuất và tiêu dùng bền vững, áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại tuyên truyền không sử dụng túi nilon khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy.

Hà Nội: Phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy vào năm 2025
Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm. Ảnh: Thu Hường

Cùng với đó, Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình, liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm.

Cụ thể, Hà Nội đã thực hiện đánh giá hiện trạng mạng lưới liên kết giữa nhà cung cấp nguyên, nhiên liệu, nhà sản xuất, phân phối, người tiêu dùng đối với các nhóm ngành chế biến thực phẩm, đồ uống nước giải khát, vật liệu xây dựng. Đồng thời, hỗ trợ kỹ thuật đánh giá sản xuất sạch hơn cho 30 cơ sở sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại, dịch vụ trong lĩnh vực công thương, cơ sở công nghiệp nông thôn; đánh giá hiện trạng sử dụng nguyên nhiên liệu, nguyên vật liệu, năng lượng cho ngành giấy bao bì trên địa bàn thành phố… cùng với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, ứng dụng, phổ biến công cụ hỗ trợ trong quản lý để áp dụng sản xuất sạch hơn; nhân rộng các mô hình, điển hình tốt về sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn; hỗ trợ xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững; phát triển mạng lưới liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm.

Chia sẻ thêm với phóng viên, ông Nguyễn Đình Thắng cho hay, trong năm 2024, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức phổ biến 3 chuỗi kết nối “Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững” cho các nhóm ngành, lĩnh vực: Ngành gốm sứ; ngành chế biến nông sản; các cơ sở sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP.

Hà Nội: Phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy vào năm 2025
Các hội chợ, triển lãm đã góp phần nâng cao nhận thức của cơ sở sản xuất và người tiêu dùng. Ảnh: Thu Hường

"Qua đó, tạo hình thành mối liên kết sản xuất, tiêu dùng bền vững, các cơ sở sản xuất kinh doanh cùng các hiệp hội ngành nghề đã ký kết hợp tác cung cấp nguyên liệu, sản phẩm thân thiện môi trường, hình thành thói quen sản xuất, xanh, tiêu dùng xanh", ông Thắng cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Thắng, trong năm 2024, Sở Công Thương cũng tiến hành khảo sát, rà soát, thống kê, tính toán và xây dựng Báo cáo kiểm kê khí nhà kính cho thành phố Hà Nội (năm cơ sở 2020) đối với các lĩnh vực: Năng lượng; các quá trình công nghiệp và sử dụng sản phẩm (IPPU); nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất (AFOLU); chất thải. Triển khai thực hiện các giải pháp quản lý phát thải khí nhà kính trên địa bàn thành phố Hà Nội và xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm kê khí nhà kính cho thành phố Hà Nội đối với các năm cơ sở tiếp theo.

Phát triển hệ thống phân phối, xuất khẩu bền vững

Nhằm phát triển hệ thống phân phối, xuất khẩu bền vững, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai hỗ trợ cung cấp thông tin, hướng dẫn, phổ biến cho người tiêu dùng về các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm được dán nhãn sinh thái, thân thiện môi trường.

Song song với đó, ngành Công Thương thủ đô đã tổ chức chương trình liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ với các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường kết hợp với lễ phát động tiêu dùng xanh, bền vững.

Thông qua các hoạt động, duy trì “Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội”, từ đó, hỗ trợ hướng dẫn và cấp tài khoản tham gia quản lý và duy trì hệ thống quản lý cho các cơ sở là: Hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, chế biến, sơ chế, đóng gói nông lâm sản và thủy sản; cấp bộ mã truy xuất nguồn gốc các sản phẩm đủ các tiêu chí trên hệ thống…

Để chương trình đạt hiệu quả cao, ngành Công Thương đã lồng ghép các nội dung chương trình vào các đề án, chương trình, kế hoạch hiện có, như: Quản lý và phát triển hoạt động logistics; phát triển thương mại điện tử; chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; chương trình khuyến công; chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực; chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2021-2025...

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2025 giảm 5 - 8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất, cụ thể: Dệt may, rượu bia nước giải khát, thép, nhựa; tỷ lệ các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững đạt 100%.

Hà Nội sản xuất và tiêu dùng bền vững
Đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu 100% các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững. Ảnh: Thu Hường

Đồng thời, 100% các khu, cụm công nghiệp và 70% các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Phấn đấu 70-80% các chợ truyền thống; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy…

Hà Nội sản xuất và tiêu dùng bền vững
Nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm xanh được Hà Nội triển khai. Ảnh: Thu Hường

Để đạt được các mục tiêu trên, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông; thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình, liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm; phát triển hệ thống phân phối bền vững, xuất nhập khẩu bền vững.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Để vùng Đông Nam Bộ đạt Net Zero vào năm 2050

Để vùng Đông Nam Bộ đạt Net Zero vào năm 2050

Theo các chuyên gia, để vùng Đông Nam Bộ đạt Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ, cần có các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng cho doanh nghiệp.
Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon

Để triển khai thành công thị trường carbon không đơn giản, ngoài hoàn thiện cơ chế chính sách, cần truyền thông để doanh nghiệp hiểu đúng về thị trường carbon.
TikTok Shop thúc đẩy chiến dịch GreenUP với hoạt động tham quan nhà máy Canifa

TikTok Shop thúc đẩy chiến dịch GreenUP với hoạt động tham quan nhà máy Canifa

Ngày 24/12, TikTok Shop tổ chức tour tham quan nhà máy GreenUP tại Canifa tìm hiểu về quy trình sản xuất và phát triển bền vững tại doanh nghiệp.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Sáng ngày 22/12, 14 nhà ga trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP. Hồ Chí Minh chính thức mở cửa và phục vụ người dân đi lại.
Phương hướng xử lý tài sản công trong quá trình tinh gọn bộ máy ra sao?

Phương hướng xử lý tài sản công trong quá trình tinh gọn bộ máy ra sao?

Bộ Tài chính cho biết khi xử lý tài sản công trong quá trình tinh gọn bộ máy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xanh ESG: Chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xanh ESG: Chìa khóa phát triển nông nghiệp bền vững

Chuyển đổi xanh ESG, xây dựng mô hình dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển đổi xanh gắn kết với địa phương, chìa khóa cho phát triển nông nghiệp bền vững.
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp không còn sự lựa chọn khác

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp không còn sự lựa chọn khác

Chuyển đổi xanh đang là một lựa chọn bắt buộc đối với các doanh nghiệp nếu muốn gia tăng cơ hội hút vốn đầu tư và đưa sản phẩm ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Sớm hoàn thiện chính sách và ban hành kế hoạch hành động thực hiện kinh tế tuần hoàn

Sớm hoàn thiện chính sách và ban hành kế hoạch hành động thực hiện kinh tế tuần hoàn

Đây là ý kiến chung của nhiều đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội ngày 10/12/2024.
Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn: Thúc đẩy tương lai xanh Việt Nam

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn: Thúc đẩy tương lai xanh Việt Nam

Ngày 10 tháng 12, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức 'Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2024' với chủ đề 'Từ lập kế hoạch đến hành động'.
Đà Nẵng giới thiệu sổ tay ứng phó cho động vật đồng hành trong bối cảnh thiên tai

Đà Nẵng giới thiệu sổ tay ứng phó cho động vật đồng hành trong bối cảnh thiên tai

Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng vừa ra mắt Sổ tay hướng dẫn các hành động ứng phó cho động vật đồng hành trong bối cảnh thiên tai điển hình tại TP. Đà Nẵng.
Panasonic khởi động chiến dịch

Panasonic khởi động chiến dịch 'Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững'

Panasonic Việt Nam phát động chiến dịch “Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững”, đánh dấu sự trở lại của chương trình “Cùng Gen G Sống xanh đi” mùa thứ ba.
AEON vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại dịch vụ

AEON vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại dịch vụ

Vừa qua, tại Lễ Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2024, AEON Việt Nam tự hào lần thứ hai liên tiếp được vinh danh trong Top 3 ngành thương mại – dịch vụ.
Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Một trong những tiêu chí để được xuất hàng sang châu Âu mà doanh nghiệp cần ghi nhớ đó là thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có thúc đẩy bình đẳng giới.
Hà Giang: Quyết tâm xóa 89 nhà tạm, nhà dột nát trước Tết Nguyên đán 2025

Hà Giang: Quyết tâm xóa 89 nhà tạm, nhà dột nát trước Tết Nguyên đán 2025

Huyện Đồng Văn, Hà Giang phấn đấu hoàn thành xóa 89 ngôi nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công trước Tết Nguyên đán 2025.
Từ năm 2025, người lái xe gặp tai nạn giao thông bị giữ phương tiện trong trường hợp nào?

Từ năm 2025, người lái xe gặp tai nạn giao thông bị giữ phương tiện trong trường hợp nào?

Khi gặp tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác thì phương tiện phải được trả ngay.
MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ

MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ

Ngày 29/11/2024, MM Mega Market Việt Nam đã được vinh danh trong hạng mục Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ.
Vũng Tàu: LSP tặng 160 thùng rác tái chế và đổi quà lấy rác tại xã Long Sơn

Vũng Tàu: LSP tặng 160 thùng rác tái chế và đổi quà lấy rác tại xã Long Sơn

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đã trao tặng 160 thùng rác tái chế cho người dân xã đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu) và tổ chức hoạt động “Green day”- đổi rác lấy quà.
Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

Ngoài tạo ra sản phẩm có chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, văn hóa kinh doanh còn được thể hiện qua ý thức của doanh nghiệp trong ứng xử với môi trường.
SASCO được vinh danh Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững

SASCO được vinh danh Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững

Ngày 29/11 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục lần thứ 9 được vinh danh Top 10 doanh nghiệp Phát triển bền vững 2024.
100 doanh nghiệp bền vững được biểu dương tại CSI 2024

100 doanh nghiệp bền vững được biểu dương tại CSI 2024

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024 đã biểu dương 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu ở cả lĩnh vực sản xuất và thương mại dịch vụ.
Tọa đàm ‘Chuyển đổi đô thị xanh - từ Đan Mạch đến Việt Nam’

Tọa đàm ‘Chuyển đổi đô thị xanh - từ Đan Mạch đến Việt Nam’

Sáng 28/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH ASHUI tổ chức Tọa đàm ‘Chuyển đổi đô thị xanh - từ Đan Mạch đến Việt Nam”.
17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

17 doanh nghiệp Việt Nam vinh dự nhận được danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women cho những sáng kiến đổi mới và đóng góp thúc đẩy bình đẳng giới.
Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Với xu hướng phát triển kinh tế xanh, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu Net Zero bằng cách kết hợp công nghệ xử lý chất thải tiên tiến và thúc đẩy tài chính xanh
Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Bên cạnh sự quan tâm của cơ quan nhà nước, công tác thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam thời gian qua còn có sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp.
Bài 1: Vị thế người phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định

Bài 1: Vị thế người phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định

Nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới đã mang lại những cơ hội thiết thực cho phụ nữ Việt Nam trong công việc, cuộc sống và đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động