Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

Ngoài tạo ra sản phẩm có chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, văn hóa kinh doanh còn được thể hiện qua ý thức của doanh nghiệp trong ứng xử với môi trường.
Đề cao đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới Văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi VCCI tổ chức Diễn đàn “Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hoá kinh doanh”

Bảo vệ môi trường - một cấu phần quan trọng của văn hóa kinh doanh

Không chỉ đặt ra khát vọng đến năm 2025 trở thành một nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp, đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, Đại hội XIII của Đảng cũng đề ra nhiệm vụ: “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi…”.

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp
Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024. Ảnh: NH

Đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh cũng được Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ VII - 2021 xác định là nhiệm vụ đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, VCCI đã công bố bộ tiêu chí quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam với 6 tiêu chuẩn gồm: Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; tuân thủ pháp luật; minh bạch, công bằng, liêm chính; sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

Như vậy, bên cạnh tiêu chí như tạo ra kinh tế cho xã hội, tuân thủ pháp luật, công bằng, liêm chính… thì tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường cũng là một phần không thể thiếu đối với doanh nghiệp trong kinh doanh hiện nay.

Cũng nói về môi trường đối với văn hóa kinh doanh, TS. Nguyễn Đức Chính - Học viện Chính trị khu vực 1 - cho rằng: Mỗi doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải nhận thức được trách nhiệm của họ trong toàn bộ tác động với môi trường xã hội, môi trường tự nhiên và tuân thủ pháp lý. Đó là những chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, an toàn lao động, đạo tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng.

Quá trình sản xuất vật chất ngày nay đang đăt ra 2 vấn đề bức thiết cần phải giải quyết, đó là vấn nạn ô nhiễm môi trường và tình trạng cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt, trong bối cảnh môi trường toàn cầu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, để ứng phó với những thảm họa môi trường có thể gây ra do biến đổi khí hậu, nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu chú trọng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng thể hiện quan điểm bảo vệ môi trường thông qua việc “nói không” với những sản phẩm sản xuất không chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp
Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền (TP. Hải Phòng). Ảnh: ST

Tại Việt Nam, theo một nghiên cứu của Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2023. Khoảng 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh. Theo đó, đây là lúc mỗi doanh nghiệp cần phải có ý thức, trách nhiệm trong việc sản xuất xanh, chú trọng đến bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Cũng nói về bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, kiêm Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) - cho rằng: Doanh nghiệp cần chuyển đổi nhận thức từ kinh doanh vị lợi nhuận sang kinh doanh bền vững, kinh doanh vị tự nhiên.

Việc chuyển đổi này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp theo đuổi lợi nhuận là xấu bởi lợi nhuận là yếu tố sống còn của mỗi doanh nghiệp. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Quang Vinh, kinh doanh “chộp giật”, chỉ hướng theo cái lợi trước mắt đã không còn là tư duy kinh doanh đúng đắn cho doanh nhân, doanh nghiệp trong thời đại mới. Bởi yêu cầu phát triển bền vững đang lên ngôi, thị trường sẽ tự đào thải dần những doanh nghiệp “ăn xổi ở thì”. Thay vào đó, nó sẽ giữ lại, nuôi dưỡng và tạo đà cho những doanh nghiệp kinh doanh nhân văn, kinh doanh có trách nhiệm ngày càng lớn mạnh.

“Vì lý do đó, doanh nghiệp cần hướng tới kinh doanh đảm bảo lợi ích kinh tế song hành với bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. Đó là tư duy kinh doanh đúng đắn và con đường duy nhất để doanh nghiệp phát triển bền vững trong thời đại hiện nay” – ông Nguyễn Quang Vinh cho biết thêm.

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp
Văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp được thể hiện qua trách nhiệm bảo vệ môi trường. Ảnh: ST

Ứng xử hài hòa với môi trường sẽ mang lại cơ hội cho doanh nghiệp

Không chỉ là xu hướng tất yếu, các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh có văn hóa thông qua việc ứng xử hài hòa với môi trường sẽ mang lại những cơ hội tích cực. Đây cũng là câu chuyện của doanh nhân Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Shinec, chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (TP. Hải Phòng).

Không chỉ coi văn hoá kinh doanh là trục xuyên tâm của sự tồn vong doanh nghiệp, bởi nếu không có một nền tảng văn hoá rõ nét và định hướng đúng đắn, doanh nghiệp sẽ thật khó có sự tồn tại bền vững và trở thành một tập thể gắn kết với những “khối óc, trái tim nhiệt huyết”, ông Phạm Hồng Điệp còn luôn tâm niệm, trong kinh doanh phải lấy chữ “tâm” làm kim chỉ nam để định hướng mọi hoạt động, kinh doanh của mình. Đó cũng là lý do, doanh nhân Phạm Hồng Điệp tiên phong trong việc xây dựng khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp xanh và tiếp cận với ESG từ rất sớm.

Thời điểm hiện tại, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã trở thành hình mẫu trong phát triển khu sinh thái tại Việt Nam, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Hiện khu công nghiệp đã thu hút khoảng 70 dự án, trong đó 50% là dự án đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đến từ đa dạng quốc gia như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hà Lan, Singapore...

Ngoài Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cũng đang đi theo hướng phát triển bền vững, nhằm bảo vệ môi trường và góp phần vào ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bà Đào Thuý Hà - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco - cho rằng: Doanh nghiệp đã lựa chọn phát triển bền vững là sứ mệnh, theo đó ngoài việc phát triển kinh doanh, tạo hiệu quả kinh tế, Traphaco còn là doanh nghiệp luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Theo đó, doanh nghiệp đã thường xuyên hợp tác với người nông dân để phát triển vùng dược liệu, đến nay, Traphaco có 7 dược liệu có vùng trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế về thực hành tốt nuôi trồng và thu hái (GACP) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Với những nỗ lực phát triển đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường, Traphaco đã đạt được nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý trong nước và quốc tế như: Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á; Giải Vàng chất lượng quốc gia; Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương; 2 lần đạt Top 10 Sao vàng đất Việt và 4 lần đạt Top Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam CSI; Top 40 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Forbes bình chọn; 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam…

Báo cáo của VBCSD thuộc VCCI mới đây cũng cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp tham gia Chương trình doanh nghiệp bền vững 2024 do VBCSD tổ chức có sự tăng trưởng vượt trội. Đây là một tín hiệu đáng mừng và cho thấy, doanh nghiệp ngày càng quan tâm và có ý thức nhiều vào vấn đề bảo vệ môi trường và hướng đến kinh doanh bền vững, kinh doanh có trách nhiệm. Điều đó càng chứng tỏ, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng đề cao văn hoá, đạo đức và trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hóa kinh doanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

May 10 phát động thi đua lao động sản xuất năm 2025

May 10 phát động thi đua lao động sản xuất năm 2025

Sáng 2/1/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty May 10-CTCP (May 10) tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2024, phát động thi đua lao động sản xuất năm 2025.
Tôn Đông Á nhận chứng nhận ISO 14067:2018 vết Carbon

Tôn Đông Á nhận chứng nhận ISO 14067:2018 vết Carbon

Công ty CP Tôn Đông Á đã chính thức nhận chứng chỉ ISO 14067:2018 vết Carbon của sản phẩm tại Nhà máy Tôn Đông Á- Khu Công nghiệp Đồng An 2

'Vũ trụ Vin' hoá 'thánh địa countdown', đón gần 1 triệu người trong đại tiệc chào năm mới 2025

Gần 1 triệu du khách đã đổ về các tọa độ “ăn chơi” trong hệ sinh thái Vingroup để chào đón năm mới 2025, trong không khí bùng nổ từ Bắc tới Nam.
Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2025

Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều ngày 31/12, tại Hà Nội, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025
Tối ưu hoá quy trình sản xuất để phát triển bền vững

Tối ưu hoá quy trình sản xuất để phát triển bền vững

Tối ưu hoá quy trình sản xuất, đầu tư công nghệ, áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng, hướng đến phát triển bền vững

Tin cùng chuyên mục

EVNGENCO1: Sản lượng điện sản xuất năm 2024 đạt 32,604 tỷ kWh

EVNGENCO1: Sản lượng điện sản xuất năm 2024 đạt 32,604 tỷ kWh

Với sản lượng điện sản xuất đạt 32,604 tỷ kWh, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành kế hoạch Bộ Công Thương giao trong năm 2024.
Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024

Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) chủ trì biên soạn và công bố “Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2024”.
Doanh nghiệp lưu ý gì khi thực hiện tập trung kinh tế?

Doanh nghiệp lưu ý gì khi thực hiện tập trung kinh tế?

Khi thực hiện tập trung kinh tế, việc nắm rõ các thủ tục pháp lý và những quy định liên quan là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp.
5 mốc son viết lên trang sử vàng của NSMO (A0)

5 mốc son viết lên trang sử vàng của NSMO (A0)

Sau 30 năm thành lập và phát triển, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia nay là NSMO đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, xứng đáng là bộ não của ngành điện.
HMK và Isaac bắt tay, nâng tầm thương hiệu kính Việt

HMK và Isaac bắt tay, nâng tầm thương hiệu kính Việt

HMK là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực phân phối và cung cấp các sản phẩm mắt kính chất lượng tại Việt Nam, là lựa chọn tin cậy của nam ca sĩ Isaac.
PVEP - Vững vàng vượt thách thức trong năm 2024

PVEP - Vững vàng vượt thách thức trong năm 2024

Trong bối cảnh nhiều thách thức, khó khăn, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã nỗ lực triển khai các giải pháp bảo đảm duy trì sản lượng khai thác.
Cứ 2 ngày làm việc, Vinamilk có một sản phẩm mới

Cứ 2 ngày làm việc, Vinamilk có một sản phẩm mới

Theo công bố từ Vinamilk, trong năm 2024, doanh nghiệp này đã tung và tái tung 125 sản phẩm
Từ A0 tới NSMO: Sứ mệnh trái tim của ngành điện

Từ A0 tới NSMO: Sứ mệnh trái tim của ngành điện

Từ sau ngày 1/8/2024, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã chính thức trực thuộc Bộ Công Thương với tên gọi mới và thực hiện sứ mệnh trái tim ngành điện.
BSR: Công bố quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ

BSR: Công bố quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ

Ngày 26/12/2024, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Lễ công bố, trao Quyết định chuẩn y và bổ nhiệm cán bộ.
Cân nhắc nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu

Cân nhắc nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị cân nhắc quy định về điều kiện hệ số nợ của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu ra công chúng.
PVEP: Công bố, trao quyết định công tác cán bộ cấp cao

PVEP: Công bố, trao quyết định công tác cán bộ cấp cao

Sáng ngày 27/12, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt của Tổng công ty.
PC Đắk Nông: Cảnh bảo giả danh điện lực để lừa đảo

PC Đắk Nông: Cảnh bảo giả danh điện lực để lừa đảo

Công ty Điện lực Đắk Nông liên tục nhận nhiều phản ảnh từ khách hàng về thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.
Herbalife Việt Nam thông báo

Herbalife Việt Nam thông báo

Herbalife Việt Nam xin trân trọng thông báo đến quý khách hàng và các bên có liên quan:
LocknLock khai trương cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại Sơn Tây

LocknLock khai trương cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại Sơn Tây

Ngày 25/12, thương hiệu đồ gia dụng LocknLock đã chính thức đưa vào hoạt động cửa hàng nhượng quyền thứ 16 tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Dược phẩm Donapharm đồng hành cùng sức khỏe người Việt

Dược phẩm Donapharm đồng hành cùng sức khỏe người Việt

Donapharm khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp dược phẩm hàng đầu với cam kết về chất lượng, hiệu quả và sự đa dạng sản phẩm.
Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Tháng tri ân khách hàng, ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quản lý.
Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

Phát Tiến là nhà phân phối chủ lực cho Honda và Toyota ở phía Nam. Mới đây, nhà sáng lập Hồ Minh Trí đã có những chia sẻ thẳng thắn về thực trạng thua lỗ.
UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2024.
Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Vissan, thương hiệu gắn bó bữa cơm hàng ngày của hàng triệu gia đình Việt nhận danh hiệu Sao Vàng Đất Việt do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.
Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Home Credit Việt Nam đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới của ngành tài chính tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động