Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

Ngoài tạo ra sản phẩm có chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, văn hóa kinh doanh còn được thể hiện qua ý thức của doanh nghiệp trong ứng xử với môi trường.
Đề cao đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới Văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi VCCI tổ chức Diễn đàn “Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hoá kinh doanh”

Bảo vệ môi trường - một cấu phần quan trọng của văn hóa kinh doanh

Không chỉ đặt ra khát vọng đến năm 2025 trở thành một nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp, đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, Đại hội XIII của Đảng cũng đề ra nhiệm vụ: “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi…”.

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp
Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024. Ảnh: NH

Đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh cũng được Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ VII - 2021 xác định là nhiệm vụ đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, VCCI đã công bố bộ tiêu chí quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam với 6 tiêu chuẩn gồm: Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; tuân thủ pháp luật; minh bạch, công bằng, liêm chính; sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

Như vậy, bên cạnh tiêu chí như tạo ra kinh tế cho xã hội, tuân thủ pháp luật, công bằng, liêm chính… thì tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường cũng là một phần không thể thiếu đối với doanh nghiệp trong kinh doanh hiện nay.

Cũng nói về môi trường đối với văn hóa kinh doanh, TS. Nguyễn Đức Chính - Học viện Chính trị khu vực 1 - cho rằng: Mỗi doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải nhận thức được trách nhiệm của họ trong toàn bộ tác động với môi trường xã hội, môi trường tự nhiên và tuân thủ pháp lý. Đó là những chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, an toàn lao động, đạo tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng.

Quá trình sản xuất vật chất ngày nay đang đăt ra 2 vấn đề bức thiết cần phải giải quyết, đó là vấn nạn ô nhiễm môi trường và tình trạng cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt, trong bối cảnh môi trường toàn cầu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, để ứng phó với những thảm họa môi trường có thể gây ra do biến đổi khí hậu, nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu chú trọng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng thể hiện quan điểm bảo vệ môi trường thông qua việc “nói không” với những sản phẩm sản xuất không chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp
Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền (TP. Hải Phòng). Ảnh: ST

Tại Việt Nam, theo một nghiên cứu của Bộ Công Thương, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh tăng trưởng trung bình 15% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2023. Khoảng 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm xanh. Theo đó, đây là lúc mỗi doanh nghiệp cần phải có ý thức, trách nhiệm trong việc sản xuất xanh, chú trọng đến bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Cũng nói về bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, kiêm Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) - cho rằng: Doanh nghiệp cần chuyển đổi nhận thức từ kinh doanh vị lợi nhuận sang kinh doanh bền vững, kinh doanh vị tự nhiên.

Việc chuyển đổi này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp theo đuổi lợi nhuận là xấu bởi lợi nhuận là yếu tố sống còn của mỗi doanh nghiệp. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Quang Vinh, kinh doanh “chộp giật”, chỉ hướng theo cái lợi trước mắt đã không còn là tư duy kinh doanh đúng đắn cho doanh nhân, doanh nghiệp trong thời đại mới. Bởi yêu cầu phát triển bền vững đang lên ngôi, thị trường sẽ tự đào thải dần những doanh nghiệp “ăn xổi ở thì”. Thay vào đó, nó sẽ giữ lại, nuôi dưỡng và tạo đà cho những doanh nghiệp kinh doanh nhân văn, kinh doanh có trách nhiệm ngày càng lớn mạnh.

“Vì lý do đó, doanh nghiệp cần hướng tới kinh doanh đảm bảo lợi ích kinh tế song hành với bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. Đó là tư duy kinh doanh đúng đắn và con đường duy nhất để doanh nghiệp phát triển bền vững trong thời đại hiện nay” – ông Nguyễn Quang Vinh cho biết thêm.

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp
Văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp được thể hiện qua trách nhiệm bảo vệ môi trường. Ảnh: ST

Ứng xử hài hòa với môi trường sẽ mang lại cơ hội cho doanh nghiệp

Không chỉ là xu hướng tất yếu, các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp kinh doanh có văn hóa thông qua việc ứng xử hài hòa với môi trường sẽ mang lại những cơ hội tích cực. Đây cũng là câu chuyện của doanh nhân Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Shinec, chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền (TP. Hải Phòng).

Không chỉ coi văn hoá kinh doanh là trục xuyên tâm của sự tồn vong doanh nghiệp, bởi nếu không có một nền tảng văn hoá rõ nét và định hướng đúng đắn, doanh nghiệp sẽ thật khó có sự tồn tại bền vững và trở thành một tập thể gắn kết với những “khối óc, trái tim nhiệt huyết”, ông Phạm Hồng Điệp còn luôn tâm niệm, trong kinh doanh phải lấy chữ “tâm” làm kim chỉ nam để định hướng mọi hoạt động, kinh doanh của mình. Đó cũng là lý do, doanh nhân Phạm Hồng Điệp tiên phong trong việc xây dựng khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp xanh và tiếp cận với ESG từ rất sớm.

Thời điểm hiện tại, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã trở thành hình mẫu trong phát triển khu sinh thái tại Việt Nam, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Hiện khu công nghiệp đã thu hút khoảng 70 dự án, trong đó 50% là dự án đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đến từ đa dạng quốc gia như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hà Lan, Singapore...

Ngoài Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cũng đang đi theo hướng phát triển bền vững, nhằm bảo vệ môi trường và góp phần vào ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bà Đào Thuý Hà - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco - cho rằng: Doanh nghiệp đã lựa chọn phát triển bền vững là sứ mệnh, theo đó ngoài việc phát triển kinh doanh, tạo hiệu quả kinh tế, Traphaco còn là doanh nghiệp luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Theo đó, doanh nghiệp đã thường xuyên hợp tác với người nông dân để phát triển vùng dược liệu, đến nay, Traphaco có 7 dược liệu có vùng trồng dược liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế về thực hành tốt nuôi trồng và thu hái (GACP) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Với những nỗ lực phát triển đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường, Traphaco đã đạt được nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý trong nước và quốc tế như: Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á; Giải Vàng chất lượng quốc gia; Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương; 2 lần đạt Top 10 Sao vàng đất Việt và 4 lần đạt Top Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam CSI; Top 40 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Forbes bình chọn; 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam…

Báo cáo của VBCSD thuộc VCCI mới đây cũng cho biết, tỷ lệ doanh nghiệp tham gia Chương trình doanh nghiệp bền vững 2024 do VBCSD tổ chức có sự tăng trưởng vượt trội. Đây là một tín hiệu đáng mừng và cho thấy, doanh nghiệp ngày càng quan tâm và có ý thức nhiều vào vấn đề bảo vệ môi trường và hướng đến kinh doanh bền vững, kinh doanh có trách nhiệm. Điều đó càng chứng tỏ, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng đề cao văn hoá, đạo đức và trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hóa kinh doanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

“Kỹ sư 57”: Biểu tượng của thay đổi lớn lao, quyết liệt

“Kỹ sư 57”: Biểu tượng của thay đổi lớn lao, quyết liệt

“Kỹ sư 57”, biểu tượng cho những thay đổi lớn lao và quyết liệt sẽ đóng góp lớn trong thành công khi đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống.
Vầng Trăng Khuyết cùng hành trình nhân đạo kiểu mới: Làm điều tốt bằng trái tim và lý trí

Vầng Trăng Khuyết cùng hành trình nhân đạo kiểu mới: Làm điều tốt bằng trái tim và lý trí

Quỹ Vầng Trăng Khuyết trở thành “công ty cổ phần cộng đồng”–mô hình hiếm hoi nhưng đầy dũng cảm, đặt nền tảng cho hệ sinh thái nhân đạo chuyên nghiệp, lâu dài.
Nghị quyết 68-NQ/TW truyền cảm hứng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Nghị quyết 68-NQ/TW truyền cảm hứng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Với nhiều giải pháp mang tính đột phá, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân phát triển, Nghị quyết 68-NQ/TW đã truyền cảm hứng cho doanh nghiệp, doanh nhân.
Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Vietjet chính thức ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan tại Kazakhstan, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược mở rộng toàn cầu...
Petrolimex trao học bổng cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

Petrolimex trao học bổng cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex tiếp tục trao học bổng hỗ trợ 20 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) có thành tích học tập.

Tin cùng chuyên mục

CapitaLand Development hợp tác chiến lược cùng Vingroup, mở rộng quy mô tại Việt Nam

CapitaLand Development hợp tác chiến lược cùng Vingroup, mở rộng quy mô tại Việt Nam

Ngày 5/5/2025, CapitaLand Development mở rộng quy mô tại Việt Nam, hợp tác chiến lược cùng Vinhomes và ra mắt dự án The Fullton trị giá 800 triệu USD.
Gần 90 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, hoạt động trở lại

Gần 90 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, hoạt động trở lại

4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam có thêm 89,9 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay lại hoạt động, tăng 9,9% so với cùng thời điểm năm 2024.
Nữ công PC Đắk Nông trao tặng tivi cho các trường học

Nữ công PC Đắk Nông trao tặng tivi cho các trường học

Nữ công PC Đắk Nông trao tặng tivi cho các trường học
Gỡ nút thắt về vốn: Cơ hội để doanh nghiệp nhỏ

Gỡ nút thắt về vốn: Cơ hội để doanh nghiệp nhỏ 'vươn mình'

Khó khăn trong tiếp cận vốn đang khiến cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó trong triển khai các kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp tư nhân đã được đặt đúng vị trí trong bức tranh phát triển kinh tế

Doanh nghiệp tư nhân đã được đặt đúng vị trí trong bức tranh phát triển kinh tế

Coi “kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất” thể hiện tầm nhìn và quan điểm chiến lược của Đảng trong phát triển kinh tế giai đoạn mới
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Ngày 04/5/2025, Tổng thống nước CHXHCN Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội.
Nhà máy Ninh Điền – Hành trình hồi phục và định vị lại vai trò ngành mía đường tại Tây Ninh

Nhà máy Ninh Điền – Hành trình hồi phục và định vị lại vai trò ngành mía đường tại Tây Ninh

Nằm trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, Nhà máy Ninh Điền từng là một trong những cơ sở chế biến mía đường có vai trò quan trọng trong khu vực.
AI, dữ liệu lớn và tương lai logistics số: Góc nhìn từ một doanh nghiệp tiên phong

AI, dữ liệu lớn và tương lai logistics số: Góc nhìn từ một doanh nghiệp tiên phong

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong “cuộc đua” logistics số, LEX Việt Nam đã có nhiều giải pháp để chuyển đổi số thành công.
VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

VietinBank – Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới

Với chuyển đổi số và thách thức toàn cầu, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) khẳng định vai trò tiên phong, kiến tạo tương lai, phát triển mạnh mẽ
Petrovietnam chủ động bảo đảm cung ứng điện mùa khô 2025

Petrovietnam chủ động bảo đảm cung ứng điện mùa khô 2025

Trong mùa khô năm 2025, Tập đoàn Công nghiệp–Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện ổn định
Hệ thống bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga tiên phong tiếp nhận chuyển giao công nghệ Zeiss Smile Pro AI 4.0

Hệ thống bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga tiên phong tiếp nhận chuyển giao công nghệ Zeiss Smile Pro AI 4.0

Công nghệ AI ngày càng trở nên phổ biến, trong lĩnh vực y tế, AI tác động sâu rộng và có tiềm năng cách mạng hóa nhiều quy trình truyền thống.
Bà Nguyễn Thị Châu Uyên làm Giám đốc Petrolimex Bến Tre

Bà Nguyễn Thị Châu Uyên làm Giám đốc Petrolimex Bến Tre

Công ty Xăng dầu Bến Tre - Petrolimex Bến Tre vừa tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ.
Hào khí dân tộc nâng bước doanh nghiệp Việt Nam phát triển

Hào khí dân tộc nâng bước doanh nghiệp Việt Nam phát triển

Từ hào khí của dân tộc, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển bứt phá, tạo nên những thành tựu mới cho đất nước.
Cần chính sách vượt trội để khu vực tư nhân vươn tầm

Cần chính sách vượt trội để khu vực tư nhân vươn tầm

Dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam vẫn thiếu chính sách vượt trội, thiếu động lực để phát huy hết tiềm năng phát triển.
PC Huế bảo dưỡng lưới điện trong ngày nghỉ lễ 1/5

PC Huế bảo dưỡng lưới điện trong ngày nghỉ lễ 1/5

Mặc dù trong ngày nghỉ lễ 1/5, nhưng Công ty Điện lực Huế (PC Huế) vẫn ra quân duy tu, bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
Quảng Nam khánh thành công trình kỷ niệm 50 năm EVNCPC

Quảng Nam khánh thành công trình kỷ niệm 50 năm EVNCPC

Ngày 29/4, Công ty Điện lực Quảng Nam tổ chức gắn biển công trình trọng điểm "Hoàn thiện, chống quá tải lưới điện trung hạ thế và các trạm biến áp Nam Giang”.
Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi động Chương trình hợp tác năm 2025 của đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”
Công đoàn EVNGENCO2 thăm, tặng quà người lao động Thủy điện Trung Sơn

Công đoàn EVNGENCO2 thăm, tặng quà người lao động Thủy điện Trung Sơn

Vừa qua, Công đoàn EVNGENCO2 đã thăm, tặng quà, động viên người lao động Thủy điện Trung Sơn nhân Tháng Công nhân, lan tỏa tinh thần thi đua, sáng tạo, vượt khó
Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Thép dự ứng lực Hòa Phát được sử dụng làm vật liệu thi công trong gói thầu EPC thuộc giai đoạn 1 dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Lạng Sơn – Cao Bằng).
TTC AgriS giữ vững & phát triển vùng nguyên liệu, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào canh tác mía

TTC AgriS giữ vững & phát triển vùng nguyên liệu, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào canh tác mía

TTC AgriS - Nhà máy TTCS Tây Ninh thắng lợi vụ 2024-2025, đồng thời chuẩn bị bước vào triển khai kế hoạch niên vụ 2025-2026 với nhiều định hướng chiến lược.
Mobile VerionPhiên bản di động