Thứ sáu 22/11/2024 03:58

Hà Giang: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm hồi Yên Minh

Việc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu đã khẳng định được tính đặc hữu và nâng tầm thương hiệu sản phẩm hồi Yên Minh.

Mới đây, sản phẩm “Hồi Yên Minh” chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm. Việc này giúp sản phẩm hồi của huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang được nâng tầm thương hiệu và là cơ sở phát triển bền vững trong thời gian tới.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, huyện ủy Yên Minh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 07-NQ/HU ngày 12/4/2021 về “phát triển chăn nuôi và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó xác định đưa cây dược liệu trở thành một trong những cây trồng chính để tập trung phát triển, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, đa dạng hóa nền sản xuất nông nghiệp và nâng cao hệ số sử dụng đất, giá trị trên diện tích đất canh tác, tăng thu nhập cho người nông dân, tăng tính bền vững hệ sinh thái rừng...

Cây hồi là sản phẩm chủ lực của huyện Yên Minh. Ảnh:MH

Từ chủ trương trên, đến nay cây hồi dần trở thành một trong những loại cây dược liệu chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện với tổng diện tích gần 200 ha, tập trung tại các xã: Ngọc Long, Mậu Long, Lao Và Chải, Na Khê và Bạch Đích. Trong đó, Ngọc Long là vùng trồng hồi lớn nhất huyện với trên 165ha.

Năm 2023, toàn xã trưng cất được 2.700 lít tinh dầu, đem lại giá trị trên 1 tỷ đồng.

Dù đã khẳng định được giá trị kinh tế, tuy nhiên diện tích hồi ở Yên Minh chưa đủ để trở thành hàng hóa lớn, việc phát triển cây hồi vẫn chủ yếu là tự phát, chưa có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển, chưa có quy hoạch cụ thể vùng trồng, quy mô; sản phẩm chế biến từ cây hồi ở Yên Minh chủ yếu là chiết xuất tinh dầu thô và một phần nhỏ bán hoa hồi khô chưa qua chế biến cho thương lái, chưa có nhiều sản phẩm được chế biến sâu và trực tiếp phân phối tới người tiêu dùng...

Việc được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận, cấp chứng nhận nhãn hiệu đã khẳng định được tính đặc hữu và nâng tầm thương hiệu sản phẩm “Hồi Yên Minh” cũng như tiềm năng phát triển của sản phẩm này.

Qua đó, không chỉ góp phần giúp người sản xuất duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn thúc đẩy đầu tư phát triển các sản phẩm chế biến từ quả, thân, lá cây hồi; là căn cứ để cấp ủy, chính quyền địa phương có những cơ chế, chính sách, hoạch định chiến lược phát triển sản phẩm. Ngoài ra, khi có nhãn hiệu sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng nhận diện được sản phẩm sản xuất từ cây hồi tại huyện Yên Minh, có thêm niềm tin khi mua sản phẩm, từng bước đưa sản phẩm ra thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: kinh tế dược liệu

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Lan tỏa hàng Việt gắn với du lịch - nhìn từ chợ Hàn

Bắc Kạn: Mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Hàng Việt, thương hiệu Việt trong hành trình 'vươn vai vạn dặm'

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Nâng cao vai trò CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Ngành Công Thương có nhiều nỗ lực, sáng tạo, triển khai bài bản Cuộc vận động

Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Phó Chủ tịch UB TWMTTQ Tô Thị Bích Châu: Bộ Công Thương giữ vai trò nòng cốt thực hiện Cuộc vận động

15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Dấu ấn của Bộ Công Thương

Longform | Doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm Việt ‘rạng danh’ trên thị trường

Bắc Kạn: Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa

Các địa phương, doanh nghiệp ‘dồn tổng lực’ kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam dịp cuối năm

Khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại Udon Thani, Thái Lan 2024

Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Yên Bái: Hỗ trợ doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng Việt