Chắp cánh thương hiệu sản phẩm mận tam hoa miền cao nguyên trắng Bắc Hà

Mận tam hoa Bắc Hà không chỉ là cây trồng chủ lực cho thu nhập chính, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân mà còn là sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Miền cao nguyên trắng Bắc Hà thơ mộng nổi tiếng trong nước và quốc tế là xứ sở mận tam hoa có một người phụ nữ được nhiều người gọi bằng cái tên thân mật “Huế tam hoa” để ghi nhận những cống hiến của chị trong việc nghiên cứu, chế biến ra những sản phẩm đặc sản từ quả mận tam hoa; mận sấy khô và đặc biệt vào cuối năm 2022 là rượu mận tam hoa lên men; xây dựng sản phẩm Ocop, nâng cao giá trị kinh tế và nâng tầm thương hiệu mận Tam hoa Bắc Hà. Chị là Sải Thị Bích Huế, Giám đốc HTX Quang Tôm.

Chắp cánh thương hiệu sản phẩm mận tam hoa miền cao nguyên trắng Bắc Hà

Vợ chồng chị Sải Thị Bích Huế giới thiệu sản phẩm Rượu mận tam hoa lên men của hợp tác xã Quang Tôm

Trong đợt xếp hạng lần 2 sản phẩm Ocop tỉnh Lào Cai, chè Shan tuyết cổ thụ của Hợp tác xã Quang Tôm - Bắc Hà được Hội đồng thẩm định công nhận đạt chất lượng 3 sao. Song hỉ khi có thêm rượu tam hoa lên men của hợp tác xã được Sở Công Thương Lào Cai công nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; xây dựng tem nhãn, thương hiệu... Với vùng nguyên liệu chủ yếu tại địa phương, rượu được lên men tự nhiên bằng nước cốt quả mận với men và mật ong trong nhiệt độ thích hợp đã tạo nên thương hiệu rượu tam hoa lên men đã và đang được thị trường ưa chuộng.

Tiếng lành đồn xa, những ngày giáp Tết Dương lịch Quý Mão 2023, tới thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, thăm Hợp tác xã Quang Tôm gặp chị Sải Thị Bích Huế, giám đốc, sinh năm 1989, dân tộc Phù Lá, người được ca ngợi đi đầu trong việc xây dựng sản phẩm Ocop, đưa thương hiệu nông sản vùng cao Bắc Hà "bay xa" chứng kiến không khí làm việc hăng say, ai nấy đều bận rộn đóng hàng gửi những kiện mận tam hoa sấy rẻo, rượu mận tam hoa lên men để kịp xuất ra thị trường theo đơn hàng.

Tiếp chúng tôi, chị Huế sôi nổi kể về quá trình gây dựng hợp tác xã, tạo dựng nên sản phẩm. Sinh ra, lớn lên, trưởng thành và lập nghiệp ngay tại quê hương miền cao nguyên trắng Bắc Hà, chị Sải Thị Bích Huế, sinh năm 1989, dân tộc Phù Lá, giám đốc Hợp tác xã Quang Tôm, xã Tả Chải thấu hiểu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, biến động thị trường, thời gian qua, một số mặt hàng nông sản gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ gây thiệt hại cho nông dân nên trong năm 2021 và 2022 chị đã mạnh dạn xây dựng thành công 02 sản phẩm Ocop 3 sao, gồm mận tam hoa sấy dẻo và trà shan tuyết cổ thụ và đặc biệt cũng vào cuối năm 2022, Huế đã tạo ra sản phẩm rượu mận tam hoa góp phần đưa nông sản vùng cao Bắc Hà bay xa...

Những ngày đầu khởi nghiệp, chị Huế trải lòng nặng lòng với mận tam hoa - loại cây cùng với cây chè Na Lo đã góp phần giúp gia đình nuôi chị lớn lên và trang trải học phí để chị được đi học. Kỷ niệm tuổi thơ của chị gắn bó với cây mận nơi đây, cùng chứng kiến và trải qua thăng trầm với cây mận, chè. Chị đã nhiều lần chứng kiến mận tam hoa rơi vào thời điểm “khủng hoảng”, rớt giá thảm hại. Không ít hộ dân nơi đây đã cay đắng chặt bỏ nhiều diện tích mận để trồng cây khác.

Bắc Hà được xem là thủ phủ mận tam hoa của Lào Cai, với sản lượng tương đối lớn, khoảng 3.560 tấn/năm. Ở vùng đất "cao nguyên trắng" này, mận tam hoa bắt đầu chín từ đầu tháng 5, nhưng chín rộ nhất vào đầu tháng 6. Tuy nhiên, mận chỉ cho thu hoạch 1 mùa/năm trong thời gian khoảng 2 tháng và chỉ được tiêu thụ dưới dạng quả tươi, ăn ngay, mặt khác quả mận rất khó bảo quản do vỏ mỏng, dễ dập vỡ và hỏng khi vận chuyển đi xa.

Chị cũng thấy những năm gần đây với sự phát triển của thị trường và đặc biệt là ngành du lịch, mận Bắc Hà được nâng tầm giá trị và thương hiệu, giá thành mận tam hoa từng bước được nâng cao, có những thời điểm quả mận loại to đẹp nhất lên tới giá 50-80.000đ/kg. Là sản phẩm đặc hữu địa phương, nổi tiếng cả nước, khi ấy mận tam hoa Bắc Hà luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Thế nhưng năm 2020, 2021, dịch Covid-19 đã thực sự "làm khó" trong việc tiêu thụ nông sản Lào Cai nói chung và mận tam hoa Bắc Hà nói riêng. Chứng kiến người dân điêu đứng, quả tươi chất đống không có đầu ra, cô gái Phù Lá Sải Thị Bích Huế đã mạnh dạn đứng ra thu mua sản phẩm để chế biến sâu.

Chắp cánh thương hiệu sản phẩm mận tam hoa miền cao nguyên trắng Bắc Hà
Quy trình sản xuất ra sản phẩm rượu mận tam hoa lên men của Hợp tác xã Quang Tôm bảo đảm được Sở công thương Lào cai công nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Tháng 6/2021, Hợp tác xã Quang Tôm với 7 thành viên do chị điều hành chính thức đi vào hoạt động. Cuối năm 2021, Chị Huế đã xây dựng thành công sản phẩm Ocop 3 sao mận tam hoa sấy dẻo, đưa thành công sản phẩm ra thị trường, được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Tiếp đó, năm 2022, chị Huế tiếp tục đầu tư nghiên cứu và tìm hiểu kỹ thuật chế biến rượu mận lên men.

Chắp cánh thương hiệu sản phẩm mận tam hoa miền cao nguyên trắng Bắc Hà

Các dòng sản phẩm của rượu được sản xuất với quá trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ, hàm lượng và các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm đạt tiêu chuẩn.

"Chúng tôi cam kết các dòng sản phẩm của rượu mận tam hoa lên men tự nhiên với giá cả hợp lý sẽ đưa lại cho khách hàng niềm tin, sức khỏe và hạnh phúc. Ngay đầu năm mới 2023 này chúng tôi sẽ xây dựng sản phẩm ocop rượu mận tam hoa lên men để tham gia đánh giá, phân hạng ngay trong đợt 1”, chị Huế chia sẻ.

Cuốn hút chúng tôi trong những câu chuyện về rượu mận tam hoa lên men và mận tam hoa sấy dẻo đến quên thời gian, ngà ngà ngấm men rượu thơm ngon và chai rượu Huế rót mời đã cạn, chia tay tin tưởng với thành công ban đầu, sự mạnh dạn, quyết tâm của Huế sẽ giúp sản phẩm mận tam hoa nói riêng và nông sản vùng cao Bắc Hà nâng cao vị thế trên thị trường, tháo gỡ khó khăn trong khâu tiêu thụ, bảo đảm quyền lợi bà con nông dân trồng mận, giúp đời sống đồng bào được nâng cao, góp phần quảng bá thương hiệu nông sản, thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, khám phá, thưởng thức nông sản, đặc sản, có thêm ấn tượng sâu đậm về đất và người miền cao nguyên trắng Bắc Hà.

Chắp cánh thương hiệu sản phẩm mận tam hoa miền cao nguyên trắng Bắc Hà

Cùng với mùa xuân hoa mận tam hoa nở trắng, mùa hạ trái chín đỏ cao nguyên, sản phẩm rượu mận tam hoa lên men góp phần thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, khám phá, thưởng thức, có thêm ấn tượng sâu đậm về đất và người miền cao nguyên trắng Bắc Hà

Rượu mận tam hoa lên men của hợp tác xã Quang Tôm sử dụng trái mận tam hoa Bắc hà nổi tiếng thơm ngon, chất lượng, chưng cất trong môi trường khí hậu miền cao nguyên trắng đặc trưng ôn đới, trong lành, mát mẻ, kết hợp với hương vị mật ông rừng.

Theo đông y quả mận có vị chua, tính bình, co công dụng thanh can điều nhiệt thường được sử dụng trị các chứng bệnh như hư lao cốt chưng, thủy lũng, tiêu khát,… chính vì vậy tác dụng của rượu mận với sức khỏe của con người cũng rất tuyệt vời. Rượu mận có tác dụng với sức khỏe con người khi tăng cường chức năng tiêu hóa, hỗ trợ chức năng tim mạch, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ giảm cân, tập thể thao, giúp đẹp da, chắc khỏe tóc.

Tráng Xuân Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 sẽ đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Tết Chôl Chnăm Thmây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.
Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.
Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động