Giá nông sản "nhảy múa", người dân miền núi Nghệ An thấp thỏm

Sự lên xuống thất thường của giá các loại nông sản thế mạnh khiến đời sống của người dân miền núi Nghệ An còn gặp nhiều khó khăn.
Phá bỏ hàng loạt vườn cao su ở huyện miền núi Nghệ An "Hồi sinh" cây lùng - cải thiện sinh kế cho bà con miền núi Nghệ An

Giá nông sản lên - xuống phụ thuộc vào thương lái

Gừng từ lâu là cây trồng đặc sản của bà con người Mông, nơi vùng giáp biên tỉnh Nghệ An. Ở thời điểm đầu năm 2021, mỗi kg gừng có giá 25.000 đồng. Tính ra, 1ha gừng thu về chừng 300 triệu đồng. Bởi thế, cây gừng đã trở thành cây xóa nghèo, rồi cây làm giàu cho nhiều người dân địa phương các huyện miền núi Nghệ An như Kỳ Sơn, Tương Dương.

Theo người trồng gừng huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An), 2 năm nay giá gừng giảm xuống dưới 10.000 đồng và có thời điểm giảm sâu xuống còn 4.000 - 5.000 đồng/kg nhưng vẫn khó tiêu thụ, khiến nhiều hộ dân trồng gừng thiệt hại nặng.

Khoảng đầu tháng 3 vừa qua, giá gừng xuống còn 7.000 đồng/kg, đến cuối tháng tiếp tục xuống giá chỉ còn 5.000 đồng/kg. Thời điểm cuối tháng 4, cả huyện Kỳ Sơn chỉ mới thu hoạch được khoảng trên 300ha gừng, còn trên 500ha chưa thu hoạch, đang tồn đọng khoảng trên 5.000 tấn gừng. Theo người dân trồng gừng, đến cuối tháng nếu không thu hoạch hết sẽ ảnh hưởng đến chất lượng gừng.

Giá nông sản
Người dân miền Tây phấn khởi thu hoạch gừng. Vụ mùa 2023 giá gừng ở miền Tây Nghệ An đạt 9.000 - 12.000 đồng/kg. Ảnh: MNKS

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn, từ năm 2021, nhận thấy tiềm năng và lợi thế trong phát triển cây gừng, huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo các phòng, ngành chức năng hướng dẫn người dân tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật về trồng gừng hữu cơ hoàn toàn sạch. Địa phương này đã trồng trên 800ha gừng, chủ yếu ở các xã Na Ngoi, Đoọc Mạy, Tây Sơn, Nậm Cắn, Huồi Tụ, Keng Đu, Mường Lống…

Anh Xồng Bá Giờ ở xã Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn), cho biết: “Mấy tháng trước giá gừng vẫn thấp lắm, nhưng không biết sao từ mấy tuần nay giá có tăng lên 12.000 - 13.000 đồng/kg nên người dân các bản hiện đang hào hứng thu hoạch nhập cho xe của thương lái vào thu mua tận xã, dân bản vui lắm…”.

Theo ông Phan Văn Mạnh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn, năm 2022 sản lượng gừng của Kỳ Sơn đạt 5.400 tấn. Tuy nhiên, thời điểm đó giá rớt chạm đáy 5.000 đồng/1kg (cao điểm thương lái thu mua từ 22.000-33.000 đồng/kg, đỉnh điểm lên tới 36.000 đồng/kg), nên bà con để trên rẫy không đào về bán. “Cho nên, hầu hết số gừng năm nay thu hoạch đều là gừng của các năm trước lưu lại trên rẫy người dân không thu hoạch do rớt giá, vừa qua bà con cũng vui vì thương lái vào thu mua được hết lượng gừng tồn cho dân…”, ông Mạnh nói.

Giá nông sản
Không chỉ cây gừng, một sản phẩm nông sản chủ lực khác ở biên giới Kỳ Sơn là quả bí xanh cũng chịu chung số phận khi đầu ra không ổn định, giá cả lên xuống thất thường

Không chỉ ở Kỳ Sơn, xã Nhôn Mai, xã Hữu Khuông (huyện Tương Dương), những ngày này người dân đang gấp rút thu hoạch gừng bán cho thương lái thu mua tận nơi. Gừng ở các bản của xã Nhôn Mai sau khi thu hoạch, người dân đóng thành từng bao tải đưa đến địa điểm tập kết tại ngã ba Huồi Tụ, xe ô tô của thương lái thu mua với giá 9.000 - 10.000 đồng/kg. Theo người dân địa phương, mấy năm nay gừng rớt giá, chỉ khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg nên người dân không thu hoạch, để gừng phát triển tự nhiên liên tiếp 2-3 mùa. Năm 2023 không có gừng trồng mới, mà là của các năm trước để lại. Năm nay, giá gừng cao gần gấp đôi năm ngoái nên bà con mới thu hoạch.

Không chỉ cây gừng, một loại cây chủ lực khác ở biên giới Kỳ Sơn là cây bí cũng chịu chung số phận khi đầu ra không ổn định, giá cả lên xuống thất thường.

Ông Vi Văn Hoàng ở bản Xiềng Tắm, xã Mỹ Lý kể cho chúng tôi về sự rớt giá thê thảm của loại qủa này. “Vào năm 2022, gia đình ế mấy tấn bí xanh. Các năm gần đây, bí xanh được người tiêu dùng ở nhiều nơi ưa chuộng, thương lái tìm về tận nơi để thu mua khoảng 8.000 đồng/kg nên một số người dân chuyển hẳn sang trồng loại cây này. Thế nhưng, trong 2 năm qua, loại cây này liên tục giảm giá, vụ trước giá chỉ có 4.000 - 5.000 đồng/kg vẫn khó tiêu thụ.. Có không ít người dân ở đây đứng ra thu mua của dân phải đổ bỏ, thua lỗ hàng chục triệu đồng vì không bán được...”, ông Hoàng cho biết thêm.

Xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đều khó

Những người dân mà chúng tôi trò chuyện ở các xã biên giới của huyện Kỳ Sơn, cho biết kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản nói chung đều gặp khó khăn cả ở thị trường nội địa lẫn xuất bán cho thương lái qua Trung Quốc khiến cho giá cả các mặt hàng nông sản đều sụt giảm.

Giá nông sản
Ngày 15/11/2019, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 5587/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý số 00077 cho sản phẩm Gừng Kỳ Sơn

Theo các thương lái chuyên thu mua gừng ở địa bàn các huyện miền núi Nghệ An như Kỳ Sơn, Tương Dương cho biết, đầu mùa gừng năm 2023 nhu cầu tiêu thụ gừng trên thị trường có chiều hướng tăng, giá thu mua cũng tăng gần gấp đôi năm 2022.

Giá có thấy tăng, tuy nhiên tôi cũng không dám ồ ạt gom nhiều hàng, vì phải phụ thuộc tình hình xuất, nhập khẩu, chủ yếu sang Trung Quốc. Thêm vào đó, gừng Kỳ Sơn còn phải cạnh tranh giá cả với gừng của Lào nên không dám gom số lượng lớn, chỉ thu mua theo số lượng đặt hàng của các nhà máy, doanh nghiệp chế biến, chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc…”, bà Nguyễn Thị Thương - thương lái chuyên thu mua nông sản ở các huyện miền núi cho biết.

Ông Phan Văn Mạnh thông tin thêm: “Hiện, toàn huyện Kỳ Sơn có khoảng trên 800 ha gừng. Những năm qua, cây gừng này mang lại giá trị kinh tế lớn cho người dân. Thế nhưng, giống như một số loại cây trồng khác, giá củ gừng thương phẩm cũng rất bấp bênh. Hiện tại, giá có tăng nhưng cũng chỉ là tăng cao hơn thời điểm dịch bệnh, chứ để thực có lãi cho bà con thì cũng chưa có…”.

Đề cập đến câu chuyện “được mùa, mất giá”, giá cả bấp bênh, không có đầu ra, ông Mạnh nói: “Từ xưa tới nay, nông sản của bà con làm ra được nhưng việc tìm thị trường tiêu thụ luôn gặp khó khăn. 2 năm qua, tình hình dịch bệnh thêm khó khăn, các thương lái tìm về thu mua không nhiều nên bà con đã khó càng thêm khó, trong khi đó, bán trong nội địa thì khó khăn vì đường sá quá xa xôi, chi phí vận chuyển lớn, người nông dân không có lãi.

Thực tế cho thấy, giá gừng nhập từ Lào, Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam luôn rẻ hơn gừng địa phương. Về lâu dài, để cạnh tranh, cần nâng cao giá trị cho sản phẩm gừng địa phương, ngoài bán gừng thô, người dân, doanh nghiệp trong tỉnh cần nghiên cứu hướng chế biến sâu để tăng giá trị thương mại cho sản phẩm gừng Kỳ Sơn...

Để nông dân không còn phải thấp thỏm theo giá nông sản, theo nhiều chuyên gia, cần xây dựng các mô hình liên kết giữa người trồng với doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu sản phẩm, quảng bá và tìm thị trường tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa 4 “nhà” (Nhà nước - doanh nghiệp - nhà nông - nhà khoa học) để có lối ra bền vững cho sản phẩm nông nghiệp vẫn còn xa vời với bà con vùng biên tỉnh Nghệ An.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tháng 2/2024: Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng tăng 2,6% so với cùng kỳ

Tháng 2/2024: Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng tăng 2,6% so với cùng kỳ

Tháng 2/2024, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Hải Phòng đạt 6,826 triệu tấn (giảm 26,7% so với tháng 1/2024 và tăng 2,6% so với cùng kỳ 2023).
Khánh Hoà sắp có khu công nghiệp hơn 1.800 tỷ đồng

Khánh Hoà sắp có khu công nghiệp hơn 1.800 tỷ đồng

Dự án Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng (Khánh Hòa) do Viglacera Yên Mỹ là nhà đầu tư vừa được chấp thuận với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, quy mô 288 ha.
Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Chiều 18/3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Bắc Kạn phấn đấu có thêm 24 xã nông thôn mới, 6 xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

Bắc Kạn phấn đấu có thêm 24 xã nông thôn mới, 6 xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

Năm 2024, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu có thêm 24 xã nông thôn mới. Đối với xã nông thôn mới nâng cao, Bắc Kạn đặt mục tiêu xây dựng thêm 6 xã.
Nha Trang lấy ý kiến chuyên gia để phát triển văn minh,  trở thành nơi đáng sống

Nha Trang lấy ý kiến chuyên gia để phát triển văn minh, trở thành nơi đáng sống

Hội thảo được UBND TP. Nha Trang tổ chức, lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu nhằm xây dựng thành phố ngày càng giàu, đẹp, văn minh, là nơi đáng sống.

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu có nhiều chuyển biến tích cực

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu có nhiều chuyển biến tích cực

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có nhiều chuyển biến tích cực.
Hợp tác đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao

Hợp tác đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao

Đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn sẽ tạo thêm sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư công nghệ cao vào TP. Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới.
Quảng Ninh sẽ đón thêm 7 dự án FDI trong tháng 3/2024

Quảng Ninh sẽ đón thêm 7 dự án FDI trong tháng 3/2024

Dự kiến trong tháng 3/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đón thêm 7 dự án FDI đến từ các nước như Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan…
Bài 1: Vượt khó thoát nghèo, an cư trên vùng đất kinh tế mới

Bài 1: Vượt khó thoát nghèo, an cư trên vùng đất kinh tế mới

Hơn 30 năm vượt khó thoát nghèo, gây dựng, lập làng lập nghiệp trên vùng kinh tế mới, người Sán Chay ở Tam Lập đã có cuộc sống khá giả, an cư.
Quảng Nam cho phép nghiên cứu, đề xuất 2 dự án khu công nghiệp lớn

Quảng Nam cho phép nghiên cứu, đề xuất 2 dự án khu công nghiệp lớn

UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho phép nghiên cứu, đề xuất 2 dự án khu công nghiệp với tổng diện tích 725ha trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ninh đón thêm 57 triệu USD từ nhà đầu tư Nhật Bản vào Khu Công nghiệp Sông Khoai

Quảng Ninh đón thêm 57 triệu USD từ nhà đầu tư Nhật Bản vào Khu Công nghiệp Sông Khoai

Khu công nghiệp Sông Khoai của tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm nhà máy sản xuất vòng bi, thiết bị chuyển động tuyến tính với tổng mức đầu tư 57 triệu USD.
Đắk Lắk: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công

Đắk Lắk: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công

Ngày 14/3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo để thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tháng 2/2024.
Đồng Nai có thẩm quyền thực hiện dự án Sân bay Biên Hòa

Đồng Nai có thẩm quyền thực hiện dự án Sân bay Biên Hòa

Phó Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Biên Hòa theo phương thức đối tác công tư.
Thừa Thiên Huế: Tổ chức Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế

Thừa Thiên Huế: Tổ chức Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế

Cục Thuế Thừa Thiên Huế tổ chức “Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế” với nhiều hoạt động hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết chiến Him Lam, thắng trận mở màn

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết chiến Him Lam, thắng trận mở màn

Đúng 17 giờ ngày 13/3/1954, quân ta nổ súng tấn công cứ điểm Him Lam, mở màn cho chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo

Thái Nguyên đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc về Chỉ số đổi mới sáng tạo

Thái Nguyên là địa phương đứng đầu các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc và đứng thứ 10 cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023.
Thái Nguyên: Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thành lập mới

Thái Nguyên: Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thành lập mới

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tỉnh Thái Nguyên cấp mới đăng ký kinh doanh cho 142 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 1.899 tỷ đồng.
Bình Phước đón làn sóng đầu tư mới về công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao

Bình Phước đón làn sóng đầu tư mới về công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao

Chủ tịch EuroCham cho rằng, với nguồn tài nguyên đất đai dồi dào, Bình Phước mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn vào các dự án phát triển nông nghiệp.
Đồng Nai: Đề xuất đưa 21 khu đất vào kế hoạch đấu giá

Đồng Nai: Đề xuất đưa 21 khu đất vào kế hoạch đấu giá

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố về kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024.
Giải pháp nào giúp Hoà Bình cải thiện tăng trưởng công nghiệp?

Giải pháp nào giúp Hoà Bình cải thiện tăng trưởng công nghiệp?

Tháng 2/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hoà Bình giảm 2 con số, địa phương tập trung vào nhiệm vụ nhằm cải thiện và đột phá tăng trưởng.
Quảng Nam: Khai thác tín chỉ carbon từ các hệ sinh thái trong Khu sinh quyển Cù Lao Chàm

Quảng Nam: Khai thác tín chỉ carbon từ các hệ sinh thái trong Khu sinh quyển Cù Lao Chàm

Tỉnh Quảng Nam đang xúc tiến định lượng và phát triển tín chỉ carbon từ các hệ sinh thái trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

Năm 2024, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu phấn đấu có khoảng 194 hợp tác xã với hơn 12.000 thành viên, thu nhập của lao động là 72 triệu đồng/người/năm.
Bắc Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 28,71%

Bắc Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 28,71%

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2/2024 của Bắc Giang tuy giảm 27,26% so với tháng trước, nhưng tính chung 2 tháng đầu năm tăng 28,71%.
Hòa Bình: Đổi thay nhờ có điện ở xã vùng cao Ngổ Luông

Hòa Bình: Đổi thay nhờ có điện ở xã vùng cao Ngổ Luông

Ngổ Luông là xã đặc biệt khó khăn của huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đến nay đã “thay da, đổi thịt” nhờ có điện dùng cho sinh hoạt, thắp sáng từng xóm bản.
TP. Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm

TP. Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất công nghiệp của TP. Hồ Chí Minh ghi nhận mức tăng trưởng dương 4,3% sau hai năm liên tục giảm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động