Giá nông sản "nhảy múa", người dân miền núi Nghệ An thấp thỏm

Sự lên xuống thất thường của giá các loại nông sản thế mạnh khiến đời sống của người dân miền núi Nghệ An còn gặp nhiều khó khăn.
Phá bỏ hàng loạt vườn cao su ở huyện miền núi Nghệ An "Hồi sinh" cây lùng - cải thiện sinh kế cho bà con miền núi Nghệ An

Giá nông sản lên - xuống phụ thuộc vào thương lái

Gừng từ lâu là cây trồng đặc sản của bà con người Mông, nơi vùng giáp biên tỉnh Nghệ An. Ở thời điểm đầu năm 2021, mỗi kg gừng có giá 25.000 đồng. Tính ra, 1ha gừng thu về chừng 300 triệu đồng. Bởi thế, cây gừng đã trở thành cây xóa nghèo, rồi cây làm giàu cho nhiều người dân địa phương các huyện miền núi Nghệ An như Kỳ Sơn, Tương Dương.

Theo người trồng gừng huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An), 2 năm nay giá gừng giảm xuống dưới 10.000 đồng và có thời điểm giảm sâu xuống còn 4.000 - 5.000 đồng/kg nhưng vẫn khó tiêu thụ, khiến nhiều hộ dân trồng gừng thiệt hại nặng.

Khoảng đầu tháng 3 vừa qua, giá gừng xuống còn 7.000 đồng/kg, đến cuối tháng tiếp tục xuống giá chỉ còn 5.000 đồng/kg. Thời điểm cuối tháng 4, cả huyện Kỳ Sơn chỉ mới thu hoạch được khoảng trên 300ha gừng, còn trên 500ha chưa thu hoạch, đang tồn đọng khoảng trên 5.000 tấn gừng. Theo người dân trồng gừng, đến cuối tháng nếu không thu hoạch hết sẽ ảnh hưởng đến chất lượng gừng.

Giá nông sản
Người dân miền Tây phấn khởi thu hoạch gừng. Vụ mùa 2023 giá gừng ở miền Tây Nghệ An đạt 9.000 - 12.000 đồng/kg. Ảnh: MNKS

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn, từ năm 2021, nhận thấy tiềm năng và lợi thế trong phát triển cây gừng, huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo các phòng, ngành chức năng hướng dẫn người dân tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật về trồng gừng hữu cơ hoàn toàn sạch. Địa phương này đã trồng trên 800ha gừng, chủ yếu ở các xã Na Ngoi, Đoọc Mạy, Tây Sơn, Nậm Cắn, Huồi Tụ, Keng Đu, Mường Lống…

Anh Xồng Bá Giờ ở xã Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn), cho biết: “Mấy tháng trước giá gừng vẫn thấp lắm, nhưng không biết sao từ mấy tuần nay giá có tăng lên 12.000 - 13.000 đồng/kg nên người dân các bản hiện đang hào hứng thu hoạch nhập cho xe của thương lái vào thu mua tận xã, dân bản vui lắm…”.

Theo ông Phan Văn Mạnh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn, năm 2022 sản lượng gừng của Kỳ Sơn đạt 5.400 tấn. Tuy nhiên, thời điểm đó giá rớt chạm đáy 5.000 đồng/1kg (cao điểm thương lái thu mua từ 22.000-33.000 đồng/kg, đỉnh điểm lên tới 36.000 đồng/kg), nên bà con để trên rẫy không đào về bán. “Cho nên, hầu hết số gừng năm nay thu hoạch đều là gừng của các năm trước lưu lại trên rẫy người dân không thu hoạch do rớt giá, vừa qua bà con cũng vui vì thương lái vào thu mua được hết lượng gừng tồn cho dân…”, ông Mạnh nói.

Giá nông sản
Không chỉ cây gừng, một sản phẩm nông sản chủ lực khác ở biên giới Kỳ Sơn là quả bí xanh cũng chịu chung số phận khi đầu ra không ổn định, giá cả lên xuống thất thường

Không chỉ ở Kỳ Sơn, xã Nhôn Mai, xã Hữu Khuông (huyện Tương Dương), những ngày này người dân đang gấp rút thu hoạch gừng bán cho thương lái thu mua tận nơi. Gừng ở các bản của xã Nhôn Mai sau khi thu hoạch, người dân đóng thành từng bao tải đưa đến địa điểm tập kết tại ngã ba Huồi Tụ, xe ô tô của thương lái thu mua với giá 9.000 - 10.000 đồng/kg. Theo người dân địa phương, mấy năm nay gừng rớt giá, chỉ khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg nên người dân không thu hoạch, để gừng phát triển tự nhiên liên tiếp 2-3 mùa. Năm 2023 không có gừng trồng mới, mà là của các năm trước để lại. Năm nay, giá gừng cao gần gấp đôi năm ngoái nên bà con mới thu hoạch.

Không chỉ cây gừng, một loại cây chủ lực khác ở biên giới Kỳ Sơn là cây bí cũng chịu chung số phận khi đầu ra không ổn định, giá cả lên xuống thất thường.

Ông Vi Văn Hoàng ở bản Xiềng Tắm, xã Mỹ Lý kể cho chúng tôi về sự rớt giá thê thảm của loại qủa này. “Vào năm 2022, gia đình ế mấy tấn bí xanh. Các năm gần đây, bí xanh được người tiêu dùng ở nhiều nơi ưa chuộng, thương lái tìm về tận nơi để thu mua khoảng 8.000 đồng/kg nên một số người dân chuyển hẳn sang trồng loại cây này. Thế nhưng, trong 2 năm qua, loại cây này liên tục giảm giá, vụ trước giá chỉ có 4.000 - 5.000 đồng/kg vẫn khó tiêu thụ.. Có không ít người dân ở đây đứng ra thu mua của dân phải đổ bỏ, thua lỗ hàng chục triệu đồng vì không bán được...”, ông Hoàng cho biết thêm.

Xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đều khó

Những người dân mà chúng tôi trò chuyện ở các xã biên giới của huyện Kỳ Sơn, cho biết kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản nói chung đều gặp khó khăn cả ở thị trường nội địa lẫn xuất bán cho thương lái qua Trung Quốc khiến cho giá cả các mặt hàng nông sản đều sụt giảm.

Giá nông sản
Ngày 15/11/2019, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 5587/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý số 00077 cho sản phẩm Gừng Kỳ Sơn

Theo các thương lái chuyên thu mua gừng ở địa bàn các huyện miền núi Nghệ An như Kỳ Sơn, Tương Dương cho biết, đầu mùa gừng năm 2023 nhu cầu tiêu thụ gừng trên thị trường có chiều hướng tăng, giá thu mua cũng tăng gần gấp đôi năm 2022.

Giá có thấy tăng, tuy nhiên tôi cũng không dám ồ ạt gom nhiều hàng, vì phải phụ thuộc tình hình xuất, nhập khẩu, chủ yếu sang Trung Quốc. Thêm vào đó, gừng Kỳ Sơn còn phải cạnh tranh giá cả với gừng của Lào nên không dám gom số lượng lớn, chỉ thu mua theo số lượng đặt hàng của các nhà máy, doanh nghiệp chế biến, chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc…”, bà Nguyễn Thị Thương - thương lái chuyên thu mua nông sản ở các huyện miền núi cho biết.

Ông Phan Văn Mạnh thông tin thêm: “Hiện, toàn huyện Kỳ Sơn có khoảng trên 800 ha gừng. Những năm qua, cây gừng này mang lại giá trị kinh tế lớn cho người dân. Thế nhưng, giống như một số loại cây trồng khác, giá củ gừng thương phẩm cũng rất bấp bênh. Hiện tại, giá có tăng nhưng cũng chỉ là tăng cao hơn thời điểm dịch bệnh, chứ để thực có lãi cho bà con thì cũng chưa có…”.

Đề cập đến câu chuyện “được mùa, mất giá”, giá cả bấp bênh, không có đầu ra, ông Mạnh nói: “Từ xưa tới nay, nông sản của bà con làm ra được nhưng việc tìm thị trường tiêu thụ luôn gặp khó khăn. 2 năm qua, tình hình dịch bệnh thêm khó khăn, các thương lái tìm về thu mua không nhiều nên bà con đã khó càng thêm khó, trong khi đó, bán trong nội địa thì khó khăn vì đường sá quá xa xôi, chi phí vận chuyển lớn, người nông dân không có lãi.

Thực tế cho thấy, giá gừng nhập từ Lào, Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam luôn rẻ hơn gừng địa phương. Về lâu dài, để cạnh tranh, cần nâng cao giá trị cho sản phẩm gừng địa phương, ngoài bán gừng thô, người dân, doanh nghiệp trong tỉnh cần nghiên cứu hướng chế biến sâu để tăng giá trị thương mại cho sản phẩm gừng Kỳ Sơn...

Để nông dân không còn phải thấp thỏm theo giá nông sản, theo nhiều chuyên gia, cần xây dựng các mô hình liên kết giữa người trồng với doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu sản phẩm, quảng bá và tìm thị trường tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa 4 “nhà” (Nhà nước - doanh nghiệp - nhà nông - nhà khoa học) để có lối ra bền vững cho sản phẩm nông nghiệp vẫn còn xa vời với bà con vùng biên tỉnh Nghệ An.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện nay lượng khách đến chợ truyền thống giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch và giảm 30-50% so với thời điểm năm 2019.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Hình ảnh và thông tin 48 di tích, danh thắng cùng 6 tour chuyên biệt cho khách du lịch tàu biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được tích hợp trong 1 chiếc vòng tay.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương tại buổi làm việc với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng ngày 25/3.
Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203.000 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ), đạt 19,2% kế hoạch cả năm.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Sáng 26/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn có buổi đối thoại với lực lượng thanh niên trong tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Việc cấp số tạm cho tàu cá “3 không” giúp Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý tốt hoạt động khai thác thủy sản, khắc phục những tồn tại trong thực hiện phòng, chống IUU.
Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng ưu tiên hợp tác quốc tế với các công ty, tổ chức uy tín trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để sớm tiếp cận nguồn lực và thông tin nhu cầu về nhân lực.
Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Tại tỉnh Bình Dương, trong quý I/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp khởi sắc, các doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu, ký kết nhiều đơn hàng.
Ðầu tư phát triển bền vững vùng nguyên liệu thuốc lá tại Gia Lai

Ðầu tư phát triển bền vững vùng nguyên liệu thuốc lá tại Gia Lai

Chiều 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm trưởng đoàn đã đi khảo sát vùng nguyên liệu thuốc lá tại tỉnh Gia Lai.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 của Gia Lai ước đạt hơn 8.093 tỷ đồng, bằng 23,1% kế hoạch và tăng 9,8% so với cùng kỳ.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Tiền Giang mời gọi đầu tư 40 dự án trọng điểm, vốn gần 54.000 tỷ đồng

Tiền Giang mời gọi đầu tư 40 dự án trọng điểm, vốn gần 54.000 tỷ đồng

Tiền Giang tập trung thu hút đầu tư trọng điểm nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh, trong đó ưu tiên thu hút các dự án lớn có công nghệ hiện đại, tiên tiến.
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đồng hành và ủng hộ tỉnh Đắk Nông

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đồng hành và ủng hộ tỉnh Đắk Nông

Tối ngày 23/3, tỉnh Đắk Nông đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh (2004 - 2024) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.
Tuyên Quang sẽ có khu đô thị nghỉ dưỡng sức chứa khoảng 20.000 người

Tuyên Quang sẽ có khu đô thị nghỉ dưỡng sức chứa khoảng 20.000 người

Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang là dự án khu đô thị nghỉ dưỡng lớn nhất tỉnh Tuyên Quang đến thời điểm hiện tại.
Công bố quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Công bố quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 23/3, tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và cơ hội xúc tiến đầu tư.
Kỳ vọng sự phục hồi của doanh nghiệp trong năm 2024

Kỳ vọng sự phục hồi của doanh nghiệp trong năm 2024

Theo các chuyên gia kinh tế, nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2024 tạo đà cho doanh nghiệp trong nước phục hồi và phát triển.
Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Quý I/2024, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã làm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 14 dự án.
Cơ hội cho doanh nghiệp Khánh Hoà ở thị trường Indonesia

Cơ hội cho doanh nghiệp Khánh Hoà ở thị trường Indonesia

Hội nghị "Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia" mở ra cơ hội cho doanh nghiệp địa phương tăng cường xuất khẩu vào xứ vạn đảo...
Xuất khẩu Bình Dương lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu Bình Dương lấy lại đà tăng trưởng

Bức tranh kinh tế trong những tháng đầu năm của Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt xuất khẩu đang trở lại đà tăng trưởng và bứt phá ấn tượng.
Bất động sản Tuyên Quang “đón sóng” chính sách mới, thu hút đầu tư

Bất động sản Tuyên Quang “đón sóng” chính sách mới, thu hút đầu tư

Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2024 sẽ là năm đặt “viên gạch đầu tiên” xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường.
Khánh Hoà “trải thảm” đón nhà đầu tư Indonesia

Khánh Hoà “trải thảm” đón nhà đầu tư Indonesia

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà cho biết sẽ chào đón các nhà đầu tư, doanh nghiệp Indonesia đến đầu tư bằng các điều kiện thuận lợi nhất.
Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu có 400 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2030

Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu có 400 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2030

Trong kế hoạch phát triển doanh nghiệp công nghệ số, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 400 doanh nghiệp công nghệ số.
Đồng Nai: Đẩy nhanh tiến độ dự án nhà máy điện rác 2.300 tỷ đồng

Đồng Nai: Đẩy nhanh tiến độ dự án nhà máy điện rác 2.300 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ liên quan đến dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu.
Hải Phòng tổ chức Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho 250 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng tổ chức Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho 250 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Sáng ngày 20/3, UBND Thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị đối thoại, giải quyết kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho 250 doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động