Thương mại Đắk Nông duy trì phát triển Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng Thương mại Đắk Nông quý I/2025: Động lực từ các giải pháp xúc tiến và mở rộng thị trường |
Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, tháng 4/2025, thị trường hàng hóa trong tỉnh nhìn chung ổn định, nguồn cung đảm bảo, không xảy ra hiện tượng đầu cơ, khan hiếm hàng hóa thiết yếu. Các mặt hàng như gạo, xăng dầu, điện, nước, thuốc chữa bệnh… được đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh trong tháng 4 ước đạt 2.257,6 tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, con số này đạt 9.205,7 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ.
Trong đó, khu vực bán lẻ hàng hóa chiếm 82,2%, tương đương 7.565,1 tỷ đồng, tăng 10,1%; doanh thu dịch vụ lưu trú ăn uống đạt 790,2 tỷ đồng (tăng 8,9%); nhóm dịch vụ khác đạt 850,4 tỷ đồng (tăng 7,8%).
Đối với thương mại quốc tế, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 4 ước đạt 118,2 triệu USD, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2024. Kim ngạch nhập khẩu trong tháng 4 ước đạt 37 triệu USD, tăng 3,9% so với tháng trước và tăng 34,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Để đẩy mạnh phát triển thương mại địa phương, Sở Công Thương Đắk Nông đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, trong đó có tổ chức Đoàn tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 34 tại Hà Nội (VIETNAM EXPO 2025). Bên cạnh đó, thông báo đến các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh Khánh Hòa; nông sản chủ lực của tỉnh Đắk Lắk; sản phẩm OCOP tỉnh Kiên Giang...
![]() |
Đắk Nông triển khai nhiều chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thế mạnh |
Đối với công tác quản lý thị trường, trong tháng, lực lượng quản lý thị trường chủ yếu tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp và tổ chức ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu... Việc ký kết được tổ chức với 45 tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng như: xăng dầu, gas, thuốc lá, rượu, bia, nước giải khát, đường cát, thực phẩm, hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giầy dép, gia súc, gia cầm, các sản phấm chế biến từ gia súc, gia cầm… Đặc biệt, kiểm soát hàng hóa kinh doanh trên môi trường online như sàn thương mại điện tử, website, các mạng xã hội như Facebook, TikTok…
Định hướng trong thời gian tới, ngành Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung – cầu thị trường, chủ động phối hợp các ngành kiểm soát giá cả, nhất là các mặt hàng bình ổn thị trường. Đồng thời, Đắk Nông đặt mục tiêu phát triển mạnh thương mại nội địa gắn với thị trường vùng sâu, vùng xa, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản đặc trưng.
Sở cũng đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thương mại, ưu tiên kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, từng bước hình thành các chuỗi cung ứng bền vững trên địa bàn.
Thời gian tới, Sở Công Thương Đắk Nông sẽ tăng cường triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; xây dựng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam” tỉnh Đắk Nông năm 2025. |