Thứ bảy 14/12/2024 13:54

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Năm 2024 sắp kết thúc, ông đánh giá như thế nào về "bức tranh" toàn cảnh xuất khẩu rau, quả năm nay?

Năm nay, chắc chắn ngành hàng rau, quả sẽ có kỷ lục mới. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau, quả chỉ đạt 3,3 tỷ USD. Năm ngoái, chúng ta đã có kỷ lục 5,6 tỷ USD, dự kiến năm nay sẽ thu về từ 7,1 - 7,2 tỷ USD. Trong "bức tranh" chung của xuất khẩu rau, quả, đều ghi nhận sự tăng trưởng về kim ngạch đối với từng nhóm mặt hàng so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầu riêng là mặt hàng xuất khẩu mang về kim ngạch lớn nhất của ngành rau, quả trong năm 2024. Ảnh: M.H

Trong đó, tăng trưởng nhiều nhất là mặt hàng sầu riêng. Dự kiến, năm nay, xuất khẩu mặt hàng này sẽ thu về trên 3,2 tỷ USD. Nhờ /chu-de/xuat-khau-sau-rieng.topic tăng 1 tỷ USD so với năm ngoái đã đẩy kim ngạch xuất khẩu chung của toàn ngành tăng trên 7 tỷ USD.

Riêng với những mặt hàng như chanh leo, bưởi, dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, đây là những mặt hàng mới mở cửa thị trường, các doanh nghiệp còn đang loay hoay trong vấn đề xin mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, thiết lập quan hệ với các đối tác nước ngoài. Hay nói cách khác, hiện các doanh nghiệp đang trong quá trình chuẩn bị. Một số mặt hàng như trái bưởi, trái dừa đã xuất khẩu những chuyến hàng đầu tiên nhưng chưa nhiều. Sang năm, những mặt hàng này mới có thể phát huy được lợi thế.

Câu chuyện thị trường xuất khẩu, ông đánh giá như thế nào về việc này?

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc),… chiếm khoảng gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành rau, quả; 20% còn lại sẽ xuất khẩu đến thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Đông,…

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam

Do đó, thị trường khu vực Đông Bắc Á rất quan trọng đối với ngành rau, quả Việt Nam. Dân số khu vực này đông, GDP các thị trường khu vực này cao, những nước nằm trong Top 10 các nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng nằm trong khu vực này. Bên cạnh đó, các thị trường này rất gần nguồn cung của Việt Nam. Do đó, chi phí logistics, thời gian vận chuyển, bảo quản thuận lợi hơn so với việc xuất khẩu đi các thị trường khác. Đây là lợi thế cạnh tranh của rau, quả Việt Nam và chúng ta xuất khẩu được nhiều đến các thị trường này. Trong thời gian tới, chúng ta cần khai thác thêm các thị trường này bằng mở các mặt hàng mới, đồng thời tìm cách đi sâu vào mạng lưới tiêu thụ của họ.

Để thâm nhập vào các thị trường này, chúng ta cũng cần nâng cao chất lượng, không để xảy ra các vi phạm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Khi đó, chúng ta sẽ chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu.

Cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do, nghị định thư,… khi đó, kim ngạch xuất khẩu rau, quả sẽ gia tăng.

Bằng chứng cho thấy, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu đi sau Thái Lan gần 10 năm, nhưng đến nay, chúng ta cũng đã vượt lên gần bằng Thái Lan. Hay với mặt hàng chuối, trước đây, chúng ta chỉ đứng hàng thứ hai, thứ ba khi xuất khẩu sang Trung Quốc, nay đã vươn lên vị trí thứ nhất.

Đặc biệt, với vị trí địa lý nằm trong khu vực Đông Nam Á sát cạnh bờ biển Đông trải dài 3.260km và điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa với lượng mưa lớn hàng năm thuận lợi cho ngành trồng trọt, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về sản xuất và xuất khẩu rau, hoa, quả nhiệt đới trên thị trường khu vực và quốc tế.

Nhiều ý kiến cho rằng, xuất khẩu rau, quả của Việt Nam có thể lên con số 10 tỷ USD, ông bình luận gì về con số này?

Con số này hoàn toàn có khả năng đạt được. Trước đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu xuất khẩu rau, quả đến 2025 sẽ đạt con số 5 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2023, chúng ta đã ghi nhận con số 5,6 tỷ USD và năm nay dự kiến thu về trên 7 tỷ USD.

Khả năng, các mặt hàng mới ký nghị định thư với Trung Quốc như trái dừa tươi hay sầu riêng đông lạnh sẽ phát huy hiệu quả trong năm tới đây. Dự báo, năm 2025, xuất khẩu rau, quả sẽ thu về 8 tỷ USD. Đích đến con số 10 tỷ USD không quá xa. Tất nhiên, chúng ta phải bước đi từ từ chứ không nhanh được.

Dư địa xuất khẩu rau, quả của Việt Nam còn rất lớn, diện tích trồng cây ăn trái của người dân ngày càng mở rộng ra, chất lượng ngày càng nâng cao. Chắc chắn, thị phần rau, quả của Việt Nam trên thị trường thế giới sẽ ngày càng nhiều.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm ''miếng bánh'' thị phần tại Trung Quốc

Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Khuyến nghị từ các chuyên gia

Bộ Công Thương tìm cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Xuất khẩu quế 11 tháng năm 2024 thu về gần 250 triệu USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 200 tỷ USD

Năm 2024 sẽ là năm thứ 9 Việt Nam duy trì trạng thái xuất siêu

Xuất khẩu cà phê 11 tháng năm 2024 thu về 4,84 tỷ USD

11 tháng năm 2024, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt kết quả của năm 2023