Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc đầu tư nhà máy sản xuất ô tô trị giá hơn 800 triệu USD

Liên doanh Geleximco và Omoda & Jaecoo sẽ hợp tác xây dựng một nhà máy sản ô tô tại tỉnh Thái Bình trị giá hơn 800 triệu USD với công suất 200.000 xe mỗi năm.
Thái Bình mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Đức về sản xuất ô tô, thiết bị điện tử Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 tăng mạnh

Ngày 4/4, Tập đoàn Geleximco và thương hiệu xe năng lượng mới thời thượng quốc tế Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery Trung Quốc) đã chính thức ký kết Hợp đồng liên doanh tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự và phát biểu tại lễ ký kết.

Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng của Omoda & Jaecoo tại Đông Nam Á, mà còn là lần đầu tiên xe năng lượng mới của Trung Quốc vào Việt Nam xây dựng nhà máy.

Hai bên đã lập kế hoạch xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình. Là một tỉnh ven biển phía Bắc Việt Nam. Thái Bình có vị trí địa lý chiến lược, những năm gần đây được xếp vào nhóm các tỉnh dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế trên cả nước, với môi trường kinh doanh thương mại cởi mở và toàn diện. Việc xây dựng nhà máy sẽ được thực hiện theo ba giai đoạn, tổng vốn đầu tư ước tính hơn 800 triệu USD.

Giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 1 năm 2026. Trong quá trình xây dựng nhà máy, Omoda & Jaecoo sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam bằng hình thức nhập khẩu xe nguyên chiếc, dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2024. Mẫu xe thuần điện thông minh crossover Suv Omoda E5 và mẫu xe việt dã công nghệ Jaecoo 7 PHEV sẽ là sản phẩm đầu tiên được ra mắt.

Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc đầu tư nhà máy sản xuất ô tô trị giá hơn 800 triệu USD
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, sản xuất và lắp ráp xe ô tô chạy bằng động cơ điện, và động cơ sử dụng nhiên liệu đốt kèm có nguồn gốc tự nhiên đang là xu thế tất yếu của thế giới, trong đó có Việt Nam, nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Theo Bộ trưởng, sau Hội nghị COP 26, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo, xây dựng hàng loạt những đề án, cơ chế chính sách nhằm khuyến khích phát triển các loại hình xe chạy bằng động cơ điện, động cơ đốt kèm nhiên liệu có nguồn gốc tự nhiên, trong đó có cơ chế chính sách khuyến khích những dòng xe như liên danh Geleximco và Omoda & Jaecoo phát triển.

“Vì vậy, Geleximco và Omoda & Jaecoo thành lập liên doanh sản xuất lắp ráp dòng xe hơi động cơ điện và động cơ sử dụng nhiên liệu đốt kèm có nguồn gốc tự nhiên là xu hướng rất đúng, trúng, phù hợp với chủ trương và cơ chế chính sách của Việt Nam. Đầu tư tại Việt Nam, liên doanh không chỉ khai thác thị trường 100 triệu dân trong nước, mà còn có cơ hội khai thác thị trường 5 tỷ người tiêu dùng thuộc các quốc gia trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị, ngay từ đầu, Liên doanh cần có chiến lược, kế hoạch, lộ trình rõ ràng để khai thác, chế biến và sử dụng các nguyên vật liệu tại chỗ; có quy trình, lộ trình để nội địa hoá các linh kiện, thành phần và công đoạn sản xuất nhằm từng bước giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Đồng thời, minh bạch hoá về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm để được hưởng các cơ chế, biểu thuế ưu đãi. “Đây cũng là cơ sở để chúng ta chống lại những vụ kiện về phòng vệ thương mại trong tương lai”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc đầu tư nhà máy sản xuất ô tô trị giá hơn 800 triệu USD
Lễ ký kết hợp đồng liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco và Omoda & Jaecoo

Cũng tại lễ ký kết, ông Ô Quốc Quyền - Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhận định, ô tô là ngành công nghiệp trụ cột quan trọng của công nghiệp hai nước. Việc mở rộng hợp tác giữa hai bên trong ngành công nghiệp ô tô chắc chắn sẽ tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước và tạo ra những điểm tăng trưởng mới.

Là tỉnh được liên danh đặt nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Thái Bình, ông Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng tin tưởng, việc liên doanh đầu tư xây dựng dự án nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình sẽ góp phần thu hút các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ và thu hút nhân lực có trình độ cao đến làm việc tại Thái Bình. Đồng thời, góp phần mang lại hiệu quả phát triển kinh tế cho tỉnh Thái Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Tôi mong muốn liên doanh sẽ triển khai dự án đúng như các nội dung đã cam kết, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong triển khai dự án cũng như quan tâm đến vấn đề nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong quá trình lắp ráp, sản xuất ô tô theo quy định hiện hành. Tỉnh Thái Bình cam kết hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án một cách nhanh chóng để nhà máy sớm đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh hiệu quả”, ông Lại Văn Hoàn bày tỏ.

Trong những năm gần đây, công nghệ về xe năng lượng mới của Trung Quốc đã đạt đến đỉnh cao trên toàn cầu, thương hiệu Omoda & Jaecoo cũng đã có những bước đột phá trong lĩnh vực xe năng lượng mới của thế giới, không ngừng ra mắt các sản phẩm và công nghệ mới.

Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc đầu tư nhà máy sản xuất ô tô trị giá hơn 800 triệu USD
Ra mắt mẫu xe thuần điện thông minh crossover Suv Omoda E5

Tính đến năm 2024, khối lượng bán hàng tích lũy toàn cầu của thương hiệu Omoda & Jaecoo đã vượt quá 160.000 chiếc, thu hút sự đón nhận và ưa chuộng của giới trẻ ở gần 20 quốc gia và khu vực. Xe năng lượng mới của mẫu xe thuần điện đầu tiên, Omoda E5, đã được lãnh đạo cấp cao của chính phủ Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha công nhận, trở thành “thế lực mới” trên thị trường ô tô toàn cầu.

Sự hợp tác giữa Omoda&Jaecoo và Tập đoàn Geleximco không chỉ giúp thương hiệu này có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, mà còn thúc đẩy hơn nữa sự phát triển chất lượng cao của ngành sản xuất ô tô trong nước, giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt được những bước nhảy vọt.

Theo ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, năm 2023, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại cả nước đạt 2,8 tỷ USD. Về thị trường và số lượng, năm 2023, ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu nhiều nhất từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Đến nay, Bộ Công Thương đã cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho gần 100 doanh nghiệp, trong đó đa số là doanh nghiệp 100% vốn trong nước. Chủng loại xe nhập khẩu gồm xe con, xe bus và xe tải. Cục Xuất nhập khẩu chủ động tham mưu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tạo môi trường để các doanh nghiệp có quy định cụ thể và minh bạch trong lĩnh vực này.

Thông tin về căn cứ pháp lý cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu hàng công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu trao đổi, quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô. Ngoài ra, Cục Xuất nhập khẩu chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt, là việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ tại cổng dịch vụ công https://nhapkhauoto.dvctt.gov.vn. Biện pháp này rất được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh và ghi nhận.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện

Tin cùng chuyên mục

Gần 200 công ty trong và ngoài nước tham gia triển lãm quốc tế Vietnam Autoexpo 2024

Gần 200 công ty trong và ngoài nước tham gia triển lãm quốc tế Vietnam Autoexpo 2024

Công nghiệp hỗ trợ: Cần nỗ lực hơn trong phát triển chuỗi cung ứng

Công nghiệp hỗ trợ: Cần nỗ lực hơn trong phát triển chuỗi cung ứng

Nam Định hiện đại hóa sản xuất công nghiệp nông thôn

Nam Định hiện đại hóa sản xuất công nghiệp nông thôn

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Công nghiệp chế biến chế tạo: Điểm sáng trong bức tranh FDI

Công nghiệp chế biến chế tạo: Điểm sáng trong bức tranh FDI

Giải pháp cung ứng trực tiếp sản phẩm công nghiệp nông thôn tới người tiêu dùng

Giải pháp cung ứng trực tiếp sản phẩm công nghiệp nông thôn tới người tiêu dùng

Nhà máy Z143: 5 năm liền nhận Cờ thi đua của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng

Nhà máy Z143: 5 năm liền nhận Cờ thi đua của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng

Công nghiệp chế biến, chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”

Công nghiệp chế biến, chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”

Công nghiệp - “xương sống” của nền kinh tế

Công nghiệp - “xương sống” của nền kinh tế

Tiếp sức cho doanh nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn phát triển

Tiếp sức cho doanh nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn phát triển

Nhiều nhãn hàng “nhắm đến” nguồn cung dệt may từ Việt Nam

Nhiều nhãn hàng “nhắm đến” nguồn cung dệt may từ Việt Nam

Hội nghị ngành Công Thương 06 tỉnh Bắc Trung Bộ

Hội nghị ngành Công Thương 06 tỉnh Bắc Trung Bộ

Nghệ An: Triển khai các giải pháp thúc đẩy công nghiệp phát triển

Nghệ An: Triển khai các giải pháp thúc đẩy công nghiệp phát triển

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Triển lãm Thép Đông Nam Á 2024

Triển lãm Thép Đông Nam Á 2024

Ninh Bình: Nâng cao năng lực sản xuất nhờ khuyến công

Ninh Bình: Nâng cao năng lực sản xuất nhờ khuyến công

Ngành cơ khí Việt Nam làm gì để bứt phá?

Ngành cơ khí Việt Nam làm gì để bứt phá?

"Lực đẩy" cho công nghiệp Bắc Ninh tăng trưởng

"Lực đẩy" cho công nghiệp Bắc Ninh tăng trưởng

Lâm Đồng: Kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương gỡ khó các thủ tục triển khai thành lập cụm công nghiệp

Lâm Đồng: Kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương gỡ khó các thủ tục triển khai thành lập cụm công nghiệp

Tương lai thế giới sẽ ra sao khi Trung Quốc tăng tốc nghiên cứu phát triển robot hình người

Tương lai thế giới sẽ ra sao khi Trung Quốc tăng tốc nghiên cứu phát triển robot hình người

Xem thêm