Doanh nghiệp da giày chuẩn bị gì để tham gia chuỗi cung ứng bền vững?

Ngày 13/12, Lefaso đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Tập huấn cập nhật thông tin các chính sách mới của EU đối với các sản phẩm da giày nhập khẩu thị trường EU”.
Cơ hội để ngành da giày gia tăng thị phần xuất khẩu sang Canada Ngành da giày làm gì để tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định UKVFTA?

Phát triển bền vững trong ngành giày dép đang là yêu cầu tất yếu do nhận thức ngày càng tăng về các vấn đề môi trường và nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Điều đó cho thấy chuỗi cung ứng đã thay đổi và thách thức đặt ra là doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần phải chuẩn bị gì để tuân thủ các quy định mới và tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững? Làm thế nào để giảm thiểu khí thải carbon trong quá trình sản xuất của các nhà máy giày dép hướng tới sản xuất không chất thải nhằm đáp ứng ESG và báo cáo bền vững của doanh nghiệp.

Để hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin và hướng dẫn, thực thi hiệu quả các chính sách mới, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) phối hợp với Tổ chức IDH tổ chức Hội thảo “Tập huấn cập nhật thông tin các chính sách mới của EU đối với các sản phẩm da giày nhập khẩu vào thị trường EU”.

Doanh nghiệp da giày cần chuẩn bị gì để tham gia chuỗi cung ứng bền vững?
Hội thảo “Tập huấn cập nhật thông tin các chính sách mới của EU đối với các sản phẩm da giày nhập khẩu vào thị trường EU”

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Lefaso cho hay: Chính sách thương mại tại những thị trường xuất khẩu lớn của ngành da giày thay đổi nhanh chóng. Nếu như trước đây các hoạt động về phát triển bền vững chủ yếu do khách hàng đưa ra và mang tính khuyến khích thì ngày nay đã được luật hóa thông qua chính sách được ban hành từ Chính phủ của các quốc gia nhập khẩu sản phẩm da giày lớn như Mỹ, EU.

Chúng tôi hiểu rằng đây là thách thức lớn đối với các nhà máy sản xuất giày dép, túi xách hiện nay. Vì vậy, Hội thảo ngày hôm nay được tổ chức nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn để giúp các doanh nghiệp cập nhật thông tin, học hỏi và chuẩn bị tốt hơn cho giai đoạn tiếp theo”, bà Phan Thị Thanh Xuân cho biết.

Bà Nguyễn Thị Minh Thuý - Quản lý cấp cao Chương trình phát triển bền vững, Tổ chức IDH cũng chia sẻ: IDH là tổ chức của Hà Lan, hoạt động trên 40 quốc gia với sứ mệnh hỗ trợ doanh nghiệp trong những lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu đạt hiệu quả cao hơn. IDH đang hợp tác với Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Lefaso chuẩn bị thực hiện nhiều hoạt động hữu ích.

IDH cam kết, thời gian này và trong trung, dài hạn tổ chức sẽ có cam kết với ngành da giày để có những hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cụ thể, dài hạn và có chiến lược”, đại diện Tổ chức IDH khẳng định.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Gerwin Leppink - Chuyên gia đến từ tổ chức Wrap nhận định: Ngày nay, để xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ và EU việc tuân thủ các quy định của cơ quan hải quan, bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội… là điều bắt buộc. Điều này tác động tới cả người mua (nhà phân phối ở nước sở tại) và nhà cung cấp hàng hóa (doanh nghiệp xuất khẩu). Trong đó, người mua phải chứng minh nguồn cung ứng có trách nhiệm và tuân thủ các luật mới. Các nhà cung cấp chịu trách nhiệm với bên phân phối trong việc chứng minh rằng nhà máy của họ an toàn, công nhân của họ được đối xử phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, luật pháp địa phương và yêu cầu của người mua.

Các nhà cung cấp có thể mất đơn đặt hàng nếu không tuân thủ các quy định và người mua có thể bị cơ quan chức năng thu giữ hàng hoặc từ chối lô hàng nếu có cáo buộc ngược đãi công nhân”, ông Gerwin Leppink nói.

Từ thực tế này ông Gerwin Leppink khuyến nghị: Việc cạnh tranh đã chuyển dịch từ các công ty đơn lẻ sang cả chuỗi cung ứng, đòi hỏi người mua và nhà cung cấp cùng chung tay tuân thủ theo luật pháp và quy định mà khách hàng kỳ vọng. Ông cũng đồng thời nhấn mạnh, sự cạnh tranh nằm ở giá trị chứ không phải phụ thuộc chi phí thấp nhất.

Đại diện tổ chức Wrap cũng khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu bên mua hàng hiện tập trung nhiều hơn vào quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, vào khả năng phục hồi. Họ cũng chuyển sang chiến lược tìm nguồn cung ứng song phương, đa phương; đồng thời, coi trọng giá trị bền vững, việc tuân thủ, minh bạch, truy xuất nguồn gốc với sự linh hoạt của chuỗi cung ứng.

Cũng tại hội thảo, nhiều nội dung liên quan tới phát triển bền vững đã được thông tin sâu tới các doanh nghiệp ngành da giày như: Những điều luật thẩm định doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng của Cộng hòa Liên bang Đức; các kinh nghiệm thực hành trong lĩnh vực bảo vệ quyền con người và môi trường của hãng giày Adidas; giải pháp giảm thiểu khí thải carbon trong quá trình sản xuất của các nhà máy giày dép hướng tới sản xuất không chất thải…

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Điểm tên 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất năm 2023

Điểm tên 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất năm 2023

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023: Duy nhất khu vực thị trường châu Phi ghi nhận tăng trưởng dương

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023: Duy nhất khu vực thị trường châu Phi ghi nhận tăng trưởng dương

Một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tốt

Một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tốt

Nhập khẩu hàng hóa: Điểm tên 3 mặt hàng tăng trưởng dương

Nhập khẩu hàng hóa: Điểm tên 3 mặt hàng tăng trưởng dương

Nhiều nội dung mới trong Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023

Nhiều nội dung mới trong Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023

Chuyển đổi số trong logistics - chìa khóa cho phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế

Chuyển đổi số trong logistics - chìa khóa cho phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế

Top 10 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất năm 2023

Top 10 tỉnh, thành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất năm 2023

Xuất khẩu hàng hóa 2023: Điểm sáng nhóm hàng nông sản, thủy sản

Xuất khẩu hàng hóa 2023: Điểm sáng nhóm hàng nông sản, thủy sản

Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững

Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Thương mại điện tử và Logistics hiện đại, bền vững

Xuất khẩu than của Việt Nam tăng mạnh

Xuất khẩu than của Việt Nam tăng mạnh

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam: Cầu nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam: Cầu nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

Quy định

Quy định 'không trộn lẫn nguyên liệu' gây khó cho doanh nghiệp thủy sản

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Xem thêm