Thứ bảy 10/05/2025 16:11

Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Thái Lan – Đà Nẵng

Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa doanh nghiệp Thái Lan và thành phố Đà Nẵng tăng dần qua từng năm, tuy nhiên chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của 2 bên.

Sáng 4/7, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan – Đà Nẵng năm 2022.

Diễn đàn do UBND thành phố phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức, thu hút sự tham dự của nhiều doanh nghiệp sản xuất, thương mại tại thành phố Đà Nẵng cùng khoảng 70 doanh nhân kiều bào Việt Nam đang sinh sống, kinh doanh tại Thái Lan.

Các doanh nghiệp Thái Lan - Thành phố Đà Nẵng kết nối giao thương tại chương trình

Thông tin tại Diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố có khoảng 2.000 lĩnh vực công nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin.

Trong thời gian đến thành phố Đà Nẵng tiếp tục đầu tư thêm các khu công nghiệp đầu tư, cụm công nghiệp để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ.

Về thương mại xuất nhập khẩu, hiện thành phố Đà Nẵng có khoảng 100 doanh nghiệp xuất nhập khẩu có hoạt động ổn định trên địa bàn. Năm 2021, thành phố xuất khẩu 1,8 tỷ USD, hàng hóa Đà Nẵng xuất khẩu đến 120 nước và vùng lãnh thổ.

Về thương mại nội địa, Đà Nẵng có 8 trung tâm thương mại, 71 siêu thị, hơn 400 cửa hàng tự chọn, một số chợ lớn, các chợ quận huyện đã đáp ứng hiệu quả việc phân phân phối cung cấp hàng hóa đến người tiêu dùng.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, Thái Lan là thị trường tiềm năng của thành phố. Ngoài một số doanh nghiệp lớn của thành phố có hoạt động mua bán, xuất nhập khẩu với Thái Lan thì hiện nay một cố doanh nghiệp của Đà Nẵng cũng có nhu cầu kết nối với doanh nghiệp Thái Lan và doanh nghiệp các quốc gia Đông Nam Á.

Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa thành phố Đà Nẵng với các doanh nghiệp Thái Lan tăng dần qua từng năm nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Kim ngạch xuất khẩu Đà Nẵng – Thái Lan năm 2021 đạt khoảng 4 triệu USD. Một số doanh nghiệp Đà Nẵng có quan hệ xuất nhập khẩu với Thái Lan như Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ, Công ty Cổ phần Cao su ĐN, Công ty CP Vinatex Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Dệt may 29/3, Công ty TNHH Lafien Vina, Công ty TNHH Tiến Thắng, Công ty Cổ phần Dược Thiết bị Y tế Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Miền Trung, Công ty TNHH Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Duy Thành. Nhập khẩu khoảng 40 triệu USD.

6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu từ Đà Nẵng sang Thái Lan đạt 3 triệu USD; nhập khẩu từ Thái Lan đạt 22 triệu USD.

Doanh nghiệp Thái Lan - Thành phố Đà Nẵng trao đổi thông tin kết nối tại diễn đàn

Giá trị đầu tư FDI từ Thái Lan vào thành phố Đà Nẵng đạt gần 64 triệu USD với 15 dự án còn hiệu lực, tập trung ở các lĩnh vực thương mại, bán lẻ, sản xuất, may mặc, thiết kế, xây dựng, công nghệ thông tin. Ngoài ra còn hợp tác du lịch, trao đổi khách…

Tại diễn đàn lần này, nhiều doanh nghiệp sản xuất và thương mại thành phố Đà Nẵng tham dự để quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm cơ hội hợp tác với Thái Lan như doanh nghiệp sản xuất sản phẩm làm từ quế, trầm, rong biển, đông trùng hạ thảo, nấm, cao xoa bóp, nước mắm; các siêu thị như Co.opmart…

Về phía các doanh nghiệp Thái Lan bày tỏ sự quan tâm tìm kiếm thêm nhiều cơ hội hợp tác, đối tác với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực năng lượng sạch, dầu khí, logistics, bán lẻ, dịch vụ, may mặc, nông sản, nội thất, xử lý rác thải công nghiệp, sản phẩm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, tư vấn, giáo dục; tìm hiểu các yêu cầu, tiêu chuẩn để đưa hàng vào các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O