Thứ bảy 10/05/2025 00:46

Điểm tên 7 thị trường nhập khẩu hàng hóa trên 1 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024

Trong tháng đầu năm 2024, có 7 thị trường, nhóm thị trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa với kim ngạch đạt 1 tỷ USD trở lên.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2024 trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 30,9 tỷ USD, tăng 7,9 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, do số ngày làm việc nhiều hơn. Trong đó, Việt Nam tăng nhập khẩu của nhiều nhất ở nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện từ và linh kiện đạt 8,56 tỷ USD, tăng 2 tỷ USD.

Điểm tên 7 thị trường nhập khẩu trên 1 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024 (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, lượng nhập khẩu nhóm nhiên liệu (than đá, dầu thô, xăng dầu các loại và khí đốt hóa lỏng) đạt 7,51 triệu tấn, trị giá 2,28 tỷ USD, tăng 90% về lượng và tăng 11,7% về trị giá.

Về thị trường, trong 7 thị trường và nhóm thị trường nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong tháng 1/2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc lên đến 11,88 tỷ USD, tăng mạnh 65% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng hóa nhập khẩu từ thị trường này tăng mạnh chủ yếu từ các nhóm hàng như: Máy móc, thiết bị, phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại và sản phẩm (ba nhóm hàng này tăng 2,81 tỷ USD).

Đáng chú ý, riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 60% trong tổng kim ngạch nhập khẩu tăng thêm của cả nước trong tháng 1/2024.

Các thị trường Việt Nam nhập khẩu tỷ đô còn lại gồm: Hàn Quốc đạt 4,19 tỷ USD, tăng 7,3%; ASEAN đạt 3,62 tỷ USD, tăng 20,2%; Nhật Bản đạt 1,95 tỷ USD, tăng 16,4%; Đài Loan (Trung Quốc) đạt 1,94 tỷ USD, tăng 32%; EU đạt 1,31 tỷ USD, tăng 28,3%; Hoa Kỳ đạt 1,24 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh Hà
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025