Thứ hai 23/12/2024 20:51

Cửa khẩu Lao Bảo: Phương tiện vận chuyển hàng hóa tăng đột biến

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hầu hết các chỉ số xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lao Bảo đều giảm. Tuy nhiên, 2 tháng đầu năm 2021, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa tăng cao, chiếm tỷ trọng trên 90% số lượng phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo năm 2020 và tăng gấp 2 lần so với năm 2019.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo, những tháng đầu năm 2021, các chỉ số xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có hơn 650 lượt phương tiện vận tải hàng hóa XNC qua cửa khẩu Lao Bảo; tổng số tờ khai đăng ký làm thủ tục tăng hơn 90%, kim ngạch tăng hơn 113%, trọng lượng hàng hóa tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước. Điểm nổi bật là lượng hàng hóa quá cảnh tăng mạnh vào những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021; với tờ khai vận chuyển độc lập (quá cảnh) tăng trên 44%, giá trị tăng 12,8%, trọng lượng tăng 68% so với cùng kỳ.

Hiện nay, số lượng xe vận chuyển nguyên liệu giấy và bột giấy quá cảnh qua cửa của khẩu Lao Bảo chiếm số lượng lớn

Trong đó, một số mặt hàng XNK, quá cảnh chủ yếu qua cửa khẩu như, nhập khẩu: trái cây tươi, lợn, trâu bò sống để làm thịt, trái cau tươi; săm lốp; thạch cao tự nhiên, đường cát vàng, linh kiện ô tô…; xuất khẩu: hàng bách hóa tổng hợp, hành tỏi, dăm gỗ, linh kiện máy tính, linh kiện mô tô…, quá cảnh: máy tính, phụ kiện điện thoại, bảng mạch điện tử, phế liệu giấy, hàng dệt may…

Ông Lê Anh Tuấn - Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo - cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thiên tai bão lụt nên hầu hết các chỉ số XNC, XNK qua cửa khẩu đều giảm so với năm 2019. Cụ thể, lưu lượng phương tiện XNC giảm 15%, tờ khai XNK giảm 1,5%, kim ngạch XNK giảm 6%, thu ngân sách nhà nước đạt 153,6 tỷ đồng, đạt 61% so với năm 2019. Tuy nhiên, một điểm sáng là, mặc dù số lượng phương tiện XNC qua cửa khẩu giảm, nhưng lượng phương tiện chở hàng hóa thì tăng cao, đạt trên 120.000 lượt, chiếm trên 90% số phương tiện XNC qua cửa khẩu Lao Bảo trong năm 2020 và gấp 2 lần so với năm 2019. Qua đó, đã làm thủ tục cho 17.262 tờ khai hàng hóa và quá cảnh, tăng 53% về số lượng và tăng 35% về trị giá so với cùng kỳ.

Tuyến đường vận tải hàng hóa XNK, quá cảnh qua của khẩu Lao Bảo đa dạng bao gồm, hàng linh kiện điện tử, máy móc thiết bị từ Singapore, Malaysia quá cảnh qua Thái Lan, Lào, Việt Nam đi Trung Quốc và ngược lại. Nguyên liệu giấy từ Canada, Mỹ, Trung Quốc quá cảnh qua Việt Nam đi Lào và ngược lại sản phẩm bột giấy từ Lào quá cảnh qua Việt Nam (cửa khẩu Lao Bảo, cảng Đà Nẵng, cảng Chu Lai (Quảng Nam) đi Trung Quốc, châu Âu. Hàng may mặc, tiêu dùng từ Trung Quốc quá cảnh qua Việt Nam, Lào đi Thái Lan; linh kiện phụ tùng ô tô từ Thái Lan quá cảnh qua Lào về Việt Nam.

Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được hải quan cửa khẩu Lao Bảo kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ

“Mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch Covid-19, thiên tai nhưng hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu vẫn được duy trì và tăng mạnh, khẳng định vai trò, lợi thế của tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây với điểm đầu của Việt Nam là cửa khẩu Lao Bảo. Đây cũng là tín hiệu cho thấy cần phải có giải pháp mạnh hơn nữa, tích cực hơn nữa cho việc phát triển vận tải xuyên biên giới với các nước trong khu vực. Đặc biệt vận tải xuyên biên giới bằng đường bộ là động lực thúc đẩy và làm gia tăng giá trị của thương mại trong dây chuyền quản trị cung ứng trong khu vực. Bên cạnh việc thúc đẩy, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC đơn vị cũng triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó tập trung cao độ việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại”, ông Tuấn cho biết thêm.

Năm 2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo lập biên bản và xử lý 226 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, với tổng số tiền phạt hơn 900 triệu đồng, trong đó 13 vụ vận chuyển hàng hóa rái phép qua biên giới; mua bán, vận chuyển hàng hóa không có chứng từ hợp pháp, 1 vụ gian lận thương mại, khai khống hàng hóa; chuyển cơ quan công an khởi tố vụ vận chuyển trái phép hơn 57 tấn gạo qua biên giới; vụ vận chuyển 1 tấn pháo các loại và hơn 2,2 tấn gỗ trắc không có chứng từ, xuất xứ hàng hóa…

Nguyễn Tuấn
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công