Cotton Day 2017: Cơ hội cho các DN trong chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam và Mỹ

Ngày 12/9, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Ngày hội Cotton Day 2017 do Hiệp hội Bông Mỹ (CCI) và Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) phối hợp tổ chức, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp (DN) dệt may Việt Nam, các nhà cung ứng và các chuyên gia đến từ Mỹ.
Cotton Day 2017: Cơ hội cho các DN trong chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam và Mỹ
Bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Mỹ (giữa) và các DN dệt may Việt Nam nhận giấy phép COTTON USATM do CCI trao

Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhưng sự kiện Cotton Day 2017 đã thu hút sự quan tâm của nhiều DN trong chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam bởi nhiều thông tin hữu ích.

Phát biểu tại sự kiện, ông Bruce Atherley, Giám đốc điều hành CCI khẳng định: Đây là sự kiện độc đáo, tập hợp các DN trong chuỗi cung ứng từ bông, xơ, sợi dệt, vải... và là cơ hội tuyệt vời để các DN, nhà cung cấp giao lưu với nhau. Việt Nam đang có những tăng trưởng nhanh về kim ngạch xuất khẩu dệt may và trở thành "ngôi sao nhạc rock" trong ngành may thế giới nên CCI muốn hỗ trợ DN Việt Nam, và cũng muốn gia tăng xuất khẩu bông Mỹ chất lượng cao có truy xuất nguồn gốc vào Việt Nam.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS đã mang đến cho các DN và các nhà cung ứng Mỹ cái nhìn tổng quan về ngành dệt may Việt Nam hiện nay với dự kiến năm 2017 kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam sẽ đạt 30,5 tỷ USD, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 51% tổng kim ngạch.

Hiện lượng bông Việt Nam nhập khẩu từ Mỹ chiếm khoảng 58% tổng nhu cầu bông của Việt Nam, trong khi ngành bông Việt Nam hiện chỉ cung ứng 5-7% nhu cầu. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2017 Việt Nam nhập hơn 808 tấn bông từ các thị trường, trị giá hơn 1 tỷ USD, trong đó bông Mỹ chiếm 60% tổng lượng nhập khẩu.

Như vậy, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Mỹ tăng trưởng mạnh và ngược lại Việt Nam cũng sử dụng ngày càng nhiều nguyên liệu bông Mỹ. Đây là mối quan hệ tương hỗ giữa 2 ngành công nghiệp dệt may Việt Nam và bông Mỹ.

Cotton Day 2017: Cơ hội cho các DN trong chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam và Mỹ
Trình diễn thời trang mang nhãn hiệu COTTON USATM

Ngoài ra, các diễn giả đến từ Lãnh sự quán Mỹ, lãnh đạo ngành bông Hoa Kỳ và các chuyên gia đã trình bày các nội dung chuyên sâu bao gồm: cập nhật tình hình quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam do bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh trình bày; Những ảnh hưởng từ chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ đến Việt Nam do ông Nestor Schebey, chuyên gia tư vấn về các chính sách thương mại đến từ Mỹ; Tình hình cung cầu bông toàn thế giới và giá cả hàng hoá do ông Eduardo Esteve, Chủ tịch CCI tổng hợp và phân tích; hay cập nhật xu hướng mua hàng mới của các thương hiệu nổi tiếng..

Trong đó các diễn giả, các chuyên gia và nhà ngoại giao đặc biệt lưu ý các DN Việt Nam cần tìm hiểu và nắm rõ những thay đổi trong chính sách thương mại mới của Mỹ như qui định về chống bán phá giá, trợ cấp và chống trợ cấp, các hàng rào phi thuế quan…. DN Việt cũng cần nắm rõ các quy định của hiệp định thuận lợi hoá thương mại của WTO đã có hiệu lực từ tháng 2/2017 vì tác động vô cùng to lớn và quan trọng hơn TPP. Bởi chi phí giao dịch thương mại do hạ tầng yếu kém chỉ chiếm 25%, còn chiếm 75% là do thủ tục rườm rà ở tất cả các quốc gia, nên hiệp định thuận lợi hoá thương mại của WTO là nhằm cắt giảm những thủ tục đó để giảm chi phí tối đa.

Nhằm tạo điều kiện cho các DN dệt may Việt Nam sử dụng nhiều nguyên liệu bông Mỹ có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế, CCI đã trao giấy phép cho phép các DN này được gắn nhãn hiệu COTTON USATM lên sản phẩm của mình. Đó là hàng loạt công ty như Cadipha, Dệt may Hoà Thọ, Dệt kim Đông Xuân, Nhà máy sợi Phú Cường (sợi cotton Mỹ), Công ty CP Sợi Phú Gia, Công ty TNHH Sunrise Spring Việt Nam, Công ty CP Đầu tư thương mại dệt may Thành Công; Công ty TNHH dệt Vĩ Sơn; Công ty Liên doanh dệt Việt Hồng….

Cũng trong khuôn khổ sự kiện Cotton Day 2017, các đại biểu tham dự còn được chiêm ngưỡng bộ sưu tập thời trang COTTON USATM mới nhất của nhãn hàng Cadifa, John Henry và 5 bộ sưu tập của Top 5 nhà thiết kế đoạt giải cuộc thi COTTON USATM - Fashion Design Contest do CCI tổ chức.

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm huyện Tân Yên

Bắc Giang: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm huyện Tân Yên

Doanh nghiệp dệt may: Cần chú trọng xúc tiến thương mại ở thị trường nội địa

Doanh nghiệp dệt may: Cần chú trọng xúc tiến thương mại ở thị trường nội địa

Sôi nổi ưu đãi

Sôi nổi ưu đãi ''khủng'' tại các siêu thị, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Kết nối quảng bá, xúc tiến tiêu thụ mận hậu và nông sản sạch tỉnh Sơn La

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì 2024

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Hàng trăm doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đặc trưng tại Khánh Hòa

Hàng trăm doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đặc trưng tại Khánh Hòa

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Kết nối giao thương thông qua các hợp tác xã

Kết nối giao thương thông qua các hợp tác xã

VIBE 2024 - cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng, nội thất bứt phá tại thị trường nội địa

VIBE 2024 - cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng, nội thất bứt phá tại thị trường nội địa

TP. Hồ Chí Minh mở cụm gian hàng tại sự kiện

TP. Hồ Chí Minh mở cụm gian hàng tại sự kiện 'Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế'

Thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm còn nhiều dư địa phát triển

Thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm còn nhiều dư địa phát triển

"Trợ lực" xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

"Trợ lực" xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố trong năm 2024

Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố trong năm 2024

Xem thêm