Ngành Công Thương Hà Nội:

Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố trong năm 2024

Triển khai nhiều giải pháp, ngành Công Thương Hà Nội phấn đấu hết năm 2024, 100% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố được cấp biển nhận diện.
Hà Nội gắn biển “Nhận diện cửa hàng kinh doanh trái cây” cho 6 cửa hàng đầu tiên Hà Nội: Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây và giảm thiểu rác thải nhựa

Nâng cao nhận thức, tạo thói quen cho người kinh doanh trái cây

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 1.414 cửa hàng kinh doanh trái cây. Trong đó, 83,4% cửa hàng kinh doanh đã được cấp đăng ký kinh doanh; 95,8% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm; 84,4% cửa hàng có trang thiết bị bảo quản trái cây; 70,2% cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng trái cây đạt tỷ lệ;… UBND các quận, huyện đã cấp biển nhận diện cho 1.067/1.414 cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng yêu cầu của Đề án Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố Hà Nội (Đề án), đạt tỷ lệ 75,5%.

Người tiêu dùng mua trái cây tại Siêu thị Co.opmart Hà Nội (ảnh Nguyễn Hạnh)
Người tiêu dùng mua trái cây tại Siêu thị Co.opmart Hà Nội (ảnh Nguyễn Hạnh)

Trong thời gian qua, thực hiện Đề án Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, về công tác hỗ trợ hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng trái cây an toàn bảo đảm an toàn thực phẩm, Sở đã triển khai các hoạt động giao thương, kết nối, tiêu thụ nông lâm thủy sản thực phẩm an toàn cung ứng cho hệ thống phân phối của Hà Nội. 04 tháng đầu năm, Sở đã tổ chức Đoàn công tác khảo sát vùng sản xuất và hỗ trợ quảng bá, kết nối sản phẩm trái cây, nông sản tại tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh.

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin sản phẩm của các tỉnh, thành phố đến các doanh nghiệp, siêu thị, đơn vị phân phối Hà Nội chủ động kết nối. Tích cực thông tin các sự kiện, hội chợ do các tỉnh, thành phố tổ chức đến các doanh nghiệp, đơn vị Hà Nội nghiên cứu, đăng ký tham gia theo nhu cầu; xây dựng Kế hoạch và triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn Thành phố Hà Nội năm 2024 trong tháng 5/2024.

Về phía UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục duy trì, xây dựng thêm các tuyến phố không kinh doanh trái cây lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Đến nay, đã xây dựng tổng số 160 tuyến phố. Một số quận xây dựng được nhiều tuyến phố không kinh doanh trái cây tại lòng đường, vỉa hè như: quận Long Biên có 80 tuyến; quận Hoàn Kiếm có 16 tuyến; quận Đống Đa có 20 tuyến; quận Thanh Xuân có 11 tuyến; Cầu Giấy có11 tuyến;...

Theo bà Trần Thị Phương Lan – Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, trong thời gian qua, công tác tuyên truyền Đề án trái cây được các sở, ngành đơn vị, UBND các quận, huyện thị xã đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua đó, hầu hết các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn nắm bắt và có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, các quy định tại Đề án; người tiêu dùng đã có ý thức và quan tâm hơn đến việc lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm trái cây an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cửa hàng kinh doanh trái cây tham gia Đề án được cấp biển nhận diện và các siêu thị, trung tâm thương mại.

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Trần Thị Phương Lan cũng cho hay, công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án tại một số địa phương còn chậm, một số huyện tỷ lệ thực hiện thủ tục về an toàn thực phẩm còn thấp và chưa thực hiện cấp biển nhận diện.

Tình trạng kinh doanh trái cây nhỏ lẻ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè còn tồn tại nhất là tại các tuyến vành đai, tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố. Việc kiểm tra, giải tỏa các trường hợp này gặp nhiều khó khăn, chưa triệt để do các đối tượng tái hoạt động khi thiếu vắng lực lượng trực chốt, giải tỏa; người tiêu dùng vẫn còn giữ thói quen “tiện đâu mua đấy”, chưa chú trọng nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm gây ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tuyên truyền, xử lý của các lực lượng chức năng.

Phấn đấu hết năm 2024, 100% cửa hàng kinh doanh trái cây được cấp biển nhận diện

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, từ nay đến cuối năm 2024, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và thành phố về quản lý, kinh doanh và tiêu dùng trái cây trên các phương tiện thông tin đại chúng; công khai các cơ sở được cấp biển nhận diện, cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm để người tiêu dùng nắm rõ, lựa chọn. Đồng thời, thường xuyên rà soát, cập nhật hệ cơ sở dữ liệu các cửa hàng kinh doanh trái cây thuộc đối tượng của Đề án để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án.

Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố trong năm 2024
Ngành Công Thương Hà Nội tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố trong năm 2024. (ảnh Nguyễn Hạnh)

Bên cạnh đó, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ cửa hàng kinh doanh trái cây hoàn thiện các thủ tục, điều kiện kinh doanh đáp ứng các quy định của pháp luật và thành phố, theo đó phấn đấu 100% cửa hàng có đăng ký kinh doanh, 100% người trực tiếp kinh doanh trái cây được khám sức khỏe và xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm; phối hợp, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã phấn đấu thực hiện cấp biển nhận diện “Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn” cho 100% các cửa hàng kinh doanh trái cây thuộc đối tượng của Đề án.

Triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý, kinh doanh trái cây của các cửa hàng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục tổ chức các chương trình liên kết vùng, Hội nghị giao thương kết nối cung - cầu sản phẩm trái cây như tổ chức Lễ hội trái cây, Tuần hàng trái cây nông sản các tỉnh, thành phố, Hội chợ tiêu dùng xanh – sản phẩm an toàn… để đưa các sản phẩm trái cây đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng của các tỉnh về tiêu thụ trên địa bàn Thành phố và vào các kênh phân phối hiện đại.

Với sự vào cuộc của Sở Công Thương Hà Nội và các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020-2025” nói chung và năm 2024 nói riêng sẽ đạt được mục tiêu đặt ra, qua đó góp phần từng bước kiểm soát chất lượng sản phẩm trái cây lưu thông trên thị trường phục vụ nhân dân Thủ đô.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ấn tượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024

Ấn tượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024

Nhiều mặt hàng của Việt Nam như: Bún chùm ngây, bún trà xanh, phở gạo lứt, bánh tráng rau củ… đã được giới thiệu tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024.
Bình Thuận sẵn sàng hoạt động xúc tiến thương mại tại Lào

Bình Thuận sẵn sàng hoạt động xúc tiến thương mại tại Lào

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, hiện nay, công tác chuẩn bị cho hoạt động xúc tiến thương mại tại Lào diễn ra vào các ngày từ 18-22/6 đã hoàn tất, kỹ lưỡng.
Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử chính là một trong những kênh tiêu thụ hữu hiệu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Bắc Trung Bộ- Quảng Bình 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Bắc Trung Bộ- Quảng Bình 2024

Hội chợ có quy mô trên 250 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút sự tham gia của trên 120 các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong nước
Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

Tại buổi làm việc, COSOVIE và BAViK đã chia sẻ về chiến lược hợp tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, du lịch, đầu tư...

Tin cùng chuyên mục

Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Qua hoạt động giao thương trực tiếp đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Sầu riêng hút khách tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền, trong đó điểm nhấn là mặt hàng sầu riêng đã thu hút khách hàng Thủ đô ngay trong ngày đầu tiên khai mạc.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024: Đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm qua kênh thương mại điện tử

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024: Đẩy mạnh xúc tiến sản phẩm qua kênh thương mại điện tử

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2024 được tổ chức từ ngày 13-16/6/2024; có quy mô trên 70 gian hàng, trưng bày các sản phẩm chủ lực trong cả nước.
Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Sơn La: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ trái cây

Tỉnh Sơn La xác định mục tiêu năm 2024 là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ hết trái cây cho người dân với giá tốt.
Hỗ trợ thương nhân xuất khẩu gạo hiểu hơn về Luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại

Hỗ trợ thương nhân xuất khẩu gạo hiểu hơn về Luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã phổ biến pháp luật về cạnh tranh, phòng vệ thương mại cho các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Doanh nghiệp tìm cơ hội kinh doanh từ chuỗi triển lãm công nghiệp sơn, giấy, cao su và nhựa

Doanh nghiệp tìm cơ hội kinh doanh từ chuỗi triển lãm công nghiệp sơn, giấy, cao su và nhựa

Chuỗi triển lãm công nghiệp sơn phủ, giấy, cao su và nhựa là điểm đến giao thương quốc tế, góp phần mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh cho doanh nghiệp.
Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế thể thao và giải trí ngoài trời quy tụ hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ thể thao sẽ diễn ra từ ngày 26-28/9.
Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Năm 2024, công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều được Bộ Công Thương và các địa phương đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu vụ với kỳ vọng một mùa vụ bội thu.
Ngày 12/6: Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với nhà nhập khẩu Việt Nam

Ngày 12/6: Giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với nhà nhập khẩu Việt Nam

Theo Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hanoi), ngày 12/6, 7 doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ giao thương trực tiếp với nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hơn 100 gian hàng có mặt tại Triển lãm quốc tế Trang sức & Đồng hồ lần thứ 18

Hơn 100 gian hàng có mặt tại Triển lãm quốc tế Trang sức & Đồng hồ lần thứ 18

Triển lãm quốc tế Trang sức & Đồng hồ lần thứ 18 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh đã thu hút được 50 doanh nghiệp cùng hơn 100 gian hàng góp mặt.
Quảng Trị: 90 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối giao thương

Quảng Trị: 90 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối giao thương

Chiều ngày 7/7, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp khu vực Bắc Trung Bộ.
Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế 2024: Cơ hội

Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế 2024: Cơ hội ''vàng'' để sản phẩm Việt Nam vươn ra thế giới

Triển lãm Viet Nam International Sourcing 2024 do Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phối hợp tổ chức là cơ hội "vàng" để hàng hoá Việt Nam vươn ra thế giới.
Hà Nội: Công nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm xã Sơn Đồng

Hà Nội: Công nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm xã Sơn Đồng

Ngày 7/6, diễn ra Lễ trao quyết định công nhận mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm mỹ nghệ xã Sơn Đồng.
Cơ hội để hàng Việt tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng tại khu vực Trung Đông

Cơ hội để hàng Việt tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng tại khu vực Trung Đông

Đại siêu thị Lulu sẽ mang đến cơ hội giới thiệu những sản phẩm tốt nhất của Việt Nam tới người hàng triệu người tiêu dùng trong khu vực vùng Vịnh.
Xúc tiến thương mại: Đòn bẩy cho sự phát triển thương mại

Xúc tiến thương mại: Đòn bẩy cho sự phát triển thương mại

Xúc tiến thương mại là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế thương mại của Việt Nam từ nay đến những năm tiếp theo.
Gần 400 gian hàng tham gia hội chợ Thương mại và du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị

Gần 400 gian hàng tham gia hội chợ Thương mại và du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á - Quảng Trị

Hội chợ Thương mại và du lịch - Nhịp cầu Xuyên Á-Quảng Trị năm 2024 là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của Quảng Trị và khu vực.
Quảng bá tổng thể ngành hàng cà phê Việt Nam ra thế giới

Quảng bá tổng thể ngành hàng cà phê Việt Nam ra thế giới

Ngày 6/6, Bộ Công Thương phối hợp với Central Retail Việt Nam cắt băng khai trương khu gian hàng quảng bá cà phê Việt Nam đến các nhà mua hàng lớn trên thế giới
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm gian hàng tham gia kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm gian hàng tham gia kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Tại Triển lãm Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh đã có hàng trăm gian hàng trưng bày, thu hút hàng nghìn lượt khách tham dự.
Tính đường dài để sản phẩm chủ lực vùng Đồng bằng sông Hồng chiếm lĩnh thị trường Á - Phi

Tính đường dài để sản phẩm chủ lực vùng Đồng bằng sông Hồng chiếm lĩnh thị trường Á - Phi

Các hoạt động xúc tiến, kết nối giao thương đang giúp sản phẩm hàng hóa vùng Đồng bằng sông Hồng khai thác tốt hơn các thị trường trong khu vực Á - Phi.
Hình thành cơ chế hợp tác, liên kết mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại vùng

Hình thành cơ chế hợp tác, liên kết mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại vùng

Để tăng tính liên kết trong xúc tiến thương mại vùng Đồng bằng sông Hồng, Bộ Công Thương cho rằng, cần thực hiện các giải pháp chiến lược, lâu dài.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động